PR là một dạng bài viết quen thuộc thường được ứng dụng trong chiến lược quảng bá thương hiệu của các doanh nghiệp. Để tạo nên một bài PR hấp dẫn và hiệu quả, người viết cần phải đầu tư khá nhiều thời gian và công sức nghiên cứu. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tối ưu quy trình đó bằng cách áp dụng một số công thức viết bài như STRINGS. Vậy, công thức STRINGS là gì? Hãy cùng Vietnix tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
Định nghĩa công thức STRINGS
STRINGS là một trong những công thức viết content (nội dung) đơn giản, hiệu quả và dễ áp dụng hàng đầu hiện nay. Công thức này tập trung vào việc cung cấp cho người đọc những thông tin giá trị, bao gồm các kiến thức và kinh nghiệm hữu ích liên quan đến một lĩnh vực, ngành nghề cụ thể. Thông qua đó, người dùng có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ trước khi họ đưa ra quyết định mua hàng từ doanh nghiệp.
Về bản chất, mô hình STRINGS là dạng content chia sẻ. Vậy nên, khi áp dụng mô hình này, thay vì ép buộc khách hàng thực hiện một hành động nào đó, bạn sẽ cung cấp những thông tin mà họ quan tâm, sau đó khéo léo lồng ghép thông tin sản phẩm, dịch vụ của mình để khơi gợi sự chú ý. Với định hướng trên, dạng bài tổng hợp, liệt kê và toplist sẽ là lựa chọn phù hợp nhất cho mô hình này.
Chẳng hạn như, công ty của bạn chuyên cung cấp dịch vụ SEO, bạn có thể viết các nội dung với tiêu đề như sau: “5 tiêu chí lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ SEO uy tín, chất lượng”, “Vì sao bạn nên sử dụng dịch vụ SEO?”… Trong nội dung của bài viết STRINGS, hãy triển khai các thông tin một cách rõ ràng, mạch lạc và mang lại góc nhìn khách quan nhất cho người đọc. Chỉ khi họ thật sự tin tưởng về tính xác thực của thông tin, họ mới tiếp tục tìm hiểu và đặt mua sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Tại sao công thức STRINGS lại quan trọng?
Dưới đây là những lý do khiến công thức STRINGS trở thành một trong những mô hình được ứng dụng rộng rãi trong các bài PR như hiện nay:
Bài viết áp dụng STRINGS thu hút nhiều sự chú ý
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phần lớn người đọc đều có ấn tượng mạnh mẽ đối với những con số và họ thường ưu tiên click vào những bài viết dạng toplist, liệt kê. Cụ thể, các bài viết PR đi kèm với con số thường có lượt click chuột cao hơn 36%. Bởi lẽ, những con số thường mang lại cảm giác chắc chắn và đáng tin cậy hơn, trong khi nội dung bằng chữ có thể khiến người đọc cảm thấy nhàm chán và lập tức lướt qua chúng.
Vậy nên, khi triển khai nội dung, bạn có thể đặt tiêu đề theo dạng danh sách để thu hút khách hàng và gia tăng tỷ lệ đọc hết trang của họ. Sau đó, đừng quên lồng ghép thông tin, sản phẩm của doanh nghiệp vào trong nội dung bài để điều hướng sự chú ý của người đọc khi truy cập vào bài viết.
Viết và đọc lướt dễ dàng
Với một danh sách liệt kê rõ ràng và chi tiết, người đọc có thể dễ dàng nắm bắt những chia sẻ quan trọng mà bạn cung cấp. Đặc biệt, dạng content này còn cho phép họ xem lướt nội dung thay vì phải đọc kỹ từng đoạn để tìm thấy các thông tin hữu ích một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Trên thực tế, phần lớn người đọc đều không có đủ kiên nhẫn để đọc toàn bộ nội dung bài viết, trừ khi nội dung đó cung cấp kiến thức chuyên sâu về chủ đề họ đang quan tâm. Vậy nên, họ thường có xu hướng lướt sơ qua các nội dung chính và dừng lại tại những thông tin quan trọng. Lúc này, một bài viết liệt kê với các nội dung rõ ràng, rành mạch chính là thứ mà người đọc tìm kiếm, và đây cũng là lý do giúp cho mô hình STRINGS được các doanh nghiệp chú trọng đến vậy.
Dễ dàng cập nhật nội dung mới
Đây là một ưu điểm nổi bật của công thức STRINGS. Hiện nay, sự đổi mới liên tục của thị trường khiến cho hầu hết các website phải đối mặt với một bài toán mang tên “cập nhật nội dung mới”. Nếu là dạng content tin tức thông thường, bạn sẽ phải đọc lại toàn bộ bài viết và mất khá nhiều thời gian để audit, chỉnh sửa, cập nhật sao cho phù hợp với thông tin mới. Thậm chí, nếu nội dung cũ đã không còn phù hợp, bạn buộc phải viết một bài khác để đảm bảo cung cấp thông tin chính xác nhất cho người đọc.
Trong khi đó, dạng bài danh sách, liệt kê cho phép bạn bổ sung nội dung một cách nhanh chóng và dễ dàng. Nếu có một thông tin nào đó cần được đưa vào bài viết, bạn chỉ cần thêm một cái tên ở cuối danh sách, sau đó đổi tiêu đề sao cho phù hợp là hoàn tất quá trình này.
Một bài PR hiệu quả gồm có các tiêu chí gì?
Một bài PR hiệu quả cần đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cơ bản sau:
Đáp ứng mục tiêu của doanh nghiệp
Doanh nghiệp có thể sử dụng cả hình ảnh và văn bản để quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của mình. Tuy nhiên, các bài cần đáp ứng được mục tiêu của doanh nghiệp, đó có thể là giúp khách hàng nắm rõ kiến thức về sản phẩm, dịch vụ mà công ty đang kinh doanh, hoặc nâng cao độ phủ và độ nhận diện thương hiệu.
Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
Sau khi xác định được mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp, cần nghiên cứu và tìm hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu mà chiến dịch PR đó nhắm đến là ai. Bằng cách này, bạn có thể nhận biết thói quen, hành vi cùng như những mối bận tâm lớn nhất của khách hàng mục tiêu, từ đó đưa ra cách tiếp cận và hướng viết phù hợp, hiệu quả nhất cho bài PR của mình.
Truyền tải đúng thông điệp
Một bài PR hiệu quả không chỉ cần hấp dẫn và thu hút người đọc, mà còn phải thể hiện đúng thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến cho khách hàng. Vậy nên, khi viết bài PR, việc xác định rõ thông điệp là vô cùng cần thiết. Thậm chí, bạn còn có thể tác động đến nhận thức và thúc đẩy họ mua hàng bằng cách truyền tải đúng thông điệp mà họ quan tâm.
Đảm bảo hình thức và nội dung bài viết
Một bài PR cần đảm bảo cung cấp thông tin một cách ngắn gọn, đầy đủ, tránh tình trạng lan man, dài dòng khiến người đọc không tập trung được vào nội dung chính của bài viết. Vì thế, bạn cần phân tích, xác định các nội dung cần triển khai trong bài viết, sau đó lên outline và viết bài bám sát outline đó. Ngoài ra, đừng quên bổ sung hình ảnh, video… để bài viết thêm sinh động, trực quan và thu hút.
Viết bài PR theo công thức STRINGS
Như đã đề cập ở trên, những bài viết được triển khai theo công thức STRINGS thường là dạng liệt kê, tổng hợp thông tin. Công thức này không chỉ sở hữu nội dung phong phú, mà còn cung cấp cho người đọc những thông tin giá trị có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Để tạo nên một bài PR theo công thức STRINGS, bạn cần đảm bảo 5 yếu tố, cụ thể là:
Share – Chia sẻ
Chữ S đầu tiên trong STRINGS là Share – chia sẻ. Trong một bài viết liệt kê, tổng hợp, bạn cần cung cấp những thông tin, kiến thức hoặc kinh nghiệm hữu ích trong một lĩnh vực, ngành nghề nhất định (thường có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà công ty kinh doanh) để người đọc nắm rõ hơn về vấn đề mà họ đang quan tâm.
Trong bài viết này, Vietnix sẽ dùng chiến lược của Nike làm ví dụ cho việc áp dụng công thức STRINGS hiệu quả. Nike đã từng áp dụng thành công chữ Share của STRINGS trong các chiến dịch quảng cáo của họ. Thương hiệu này tập trung cung cấp và gợi ý những sản phẩm thể thao phù hợp với đối tượng khách hàng chính của mình – những người yêu thích thể thao, đồng thời tăng cường chạy quảng cáo trên Google Ads, Facebooks cùng các nền tảng khác.
Teach – Giảng dạy
Chữ T thứ hai trong STRINGS là Teach – giảng dạy. Khi viết bài PR dạng này, bạn có thể cung cấp cho người đọc các kỹ năng và hướng giải quyết tối ưu nhất cho vấn đề mà họ quan tâm bằng cách cung cấp các chỉ dẫn chi tiết hoặc tài liệu tham khảo hữu ích.
Trong chiến dịch Nike Training Club (viết tắt là NTC), Nike đã xây dựng một ứng dụng tập thể dục free để hỗ trợ người dùng tập luyện hiệu quả thông qua hệ thống 190 bài tập hữu ích. Không chỉ thế, thương hiệu này còn nâng cao tương tác và tạo nên một cộng đồng tập luyện trực tuyến bằng các bài viết chia sẻ, hướng dẫn giá trị.
Reward – Phần thưởng
Ngoài việc chia sẻ thông tin, kiến thức và kinh nghiệm hữu ích, doanh nghiệp còn phải mang đến các phần thưởng để khuyến khích họ thực hiện các hành động tiếp theo. Chẳng hạn như Nike thường xuyên tung ra các chương trình áp dụng riêng cho thành viên của họ, bao gồm tích điểm, giảm giá, trải nghiệm hoạt động độc quyền của Nike… Bằng cách này, Nike không chỉ duy trì tương tác với khách hàng, mà còn thúc đẩy họ hành động và xây dựng một cộng đồng khách hàng giá trị.
Intrigue – Kích thích tò mò
Khơi gợi sự tò mò là cách hiệu quả nhất để bạn thu hút sự chú ý của khách hàng. Để làm được điều đó, bạn có thể lồng ghép vào nội dung những câu hỏi mở hoặc những câu chuyện thú vị. Từ đó, họ sẽ có hứng thú khi đọc nội dung và tìm hiểu thêm về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.
Nike đã thu hút sự chú ý của khách hàng bằng cách tung ra các bộ sưu tập đặc biệt cùng những phiên bản giới hạn. Chẳng hạn như mẫu Air Max 1 đã từng làm mưa làm gió trên thị trường bởi thiết kế độc đáo cùng sự giới hạn về số lượng. Đây không chỉ là cách giúp Nike thu hút sự tò mò của khách hàng, mà còn góp phần tạo nên giá trị khác biệt cho thương hiệu.
Nurture – Chăm sóc, nuôi dưỡng
Chữ N trong STRINGS là Nurture – Chăm sóc, nuôi dưỡng. Thông qua các bài PR dạng liệt kê, tổng hợp, doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng những nội dung hữu ích và giá trị. Đồng thời, đây cũng là cách xây dựng một mối liên kết bền chặt với khách hàng. Khi khách hàng tin tưởng, họ sẽ tương tác với thương hiệu nhiều hơn, thậm chí sẵn sàng chọn mua những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.
Với Nike, thương hiệu này mang lại giá trị cho cộng đồng người yêu thích thể thao với ứng dụng RRC. Ứng dụng này không chỉ mang đến cho người dùng hàng loạt chương trình tập luyện miễn phí, mà còn cung cấp các thông tin hữu ích hỗ trợ họ cải thiện sức khỏe, thể trạng và tinh thần của mình. Dựa vào lòng tin và sự ủng hộ từ khách hàng, Nike tiếp tục liên kết với sản phẩm, dịch vụ mình kinh doanh để thúc đẩy hành vi mua hàng của người dùng.
Generate – Xây dựng
Dù được triển khai theo công thức nào thì mục đích chính của một bài PR vẫn là gia tăng sự tương tác của khách hàng và tạo nên các hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ để quảng bá về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu. Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng được hình ảnh tốt đẹp trong tâm trí khách hàng.
STRINGS cũng được Nike áp dụng trong các chiến lược quảng bá của mình. Thương hiệu này thường xuyên đăng tải các hình ảnh, video hấp dẫn liên quan đến sản phẩm mà họ cung cấp trên các trang mạng xã hội như Twitter, Instagram… Bên cạnh đó, Nike cũng sử dụng email marketing để cung cấp các thông tin ưu đãi để duy trì mối liên kết với các khách hàng tiềm năng của mình.
Cách ứng dụng công thức STRINGS trong bài viết hiệu quả
Bạn sẽ không phải tốn quá nhiều công sức cho một bài đăng dạng liệt kê, danh sách, nhưng để khiến cho bài viết hấp dẫn và cung cấp được nội dung giá trị, hữu ích với người dùng, bạn cần đầu tư khá nhiều tâm huyết và thời gian nghiên cứu. Dưới đây là các bước để tạo nên một bài STRINGS hiệu quả:
Xác định chủ đề
Hãy xác định chủ đề liên quan đến lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp mà khách hàng quan tâm. Bằng cách này, bạn có thể thu hút lượng traffic lớn từ những người đang có nhu cầu tìm kiếm thông tin. Đừng quên sử dụng các công cụ hữu ích như Google Keyword Planner, KeywordTool.Io, SEMrush,… để tối ưu hóa quá trình nghiên cứu chủ đề.
Đảm bảo tính có nghĩa
Không phải chủ đề nào cũng có thể triển khai viết dạng danh sách liệt kê (listicle). Chẳng hạn như chủ đề SEO expert thường chỉ đề cập đến các chuyên gia SEO. Vậy nên, bạn cần đảm bảo rằng chủ đề đó thật sự phù hợp với dạng bài viết này. Có một cách khá hữu ích giúp bạn xác định được dạng bài viết phù hợp đó là tìm kiếm từ khóa trên Google và tham khảo cách các bài viết top đầu được triển khai.
Đảm bảo độ dài
Các nội dung chính trong bài phải được tổng hợp đầy đủ (hoặc hơn) từ các bài viết có xếp hạng cao trên Google. Chẳng hạn như với từ khóa “Ý tưởng hẹn hò Valentine”, bạn sẽ phải viết một danh sách hơn hàng trăm mục khác nhau để có thể cạnh tranh lại với các bài top đầu.
Danh mục định dạng chi tiết
Thay vì viết nội dung dài cho mỗi ý tưởng, bạn có thể sắp xếp chúng thành một danh sách đơn giản hơn. Hãy triển khai từ vài câu đến một đoạn ngắn để mô tả nội dung cho từng danh mục. Điều này giúp bạn tiết kiệm được thời gian, công sức mà vẫn cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho người đọc. Không chỉ thế, đây còn là cách giúp bài viết hiển thị trên kết quả tìm kiếm một cách rõ ràng và cụ thể hơn.
Liệt kê ý tưởng
Hãy bổ sung các ý tưởng mới độc đáo mà các đối thủ trên TOP Google vẫn chưa có. Đây là cách hữu ích giúp website của bạn nhận được đánh giá cao từ Google và được ưu tiên xếp hạng ở một vị trí hấp dẫn hơn. Vì thế, sau khi triển khai đầy đủ danh sách được tổng hợp từ Google, hãy thêm vào những nội dung riêng biệt để nâng cao độ cạnh tranh cho bài viết.
Quyết định số lượng các heading trong bài viết
Số lượng heading trong bài cần được tổng hợp đầy đủ từ top 10 bài viết trên danh sách kết quả tìm kiếm của Google. Sau khi đã có cho mình số lượng heading, bạn có thể đặt tiêu đề tương ứng để người đọc dễ dàng nhận biết khi truy cập từ Google.
Sắp xếp các mục của bài viết hợp lý
Tiếp theo, bạn cần sắp xếp các mục một cách hợp lý để cung cấp một nội dung rõ ràng và hữu ích đối với người đọc. Nếu bạn viết dạng toplist về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh, hãy đưa thương hiệu của bạn lên mục đầu tiên để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Viết bài
Cuối cùng, sau khi đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ, hãy bắt tay vào việc viết bài. Đừng quên đưa vào nội dung bài viết các thông tin về sản phẩm, dịch vụ đính kèm với link một cách khéo léo để thúc đẩy họ mua hàng.
Lời kết
Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn nắm rõ công thức STRINGS là gì và cách triển khai bài viết theo công thức này. Nếu bạn đang xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu, đừng quên áp dụng STRINGS để tiếp cận với khách hàng một cách nhanh chóng nhất. Ngoài ra, đừng quên chia sẻ bài viết để mọi người cùng tham khảo.