Topic cluster là xu hướng sản xuất content chất lượng và thu hút người dùng của website hiện nay bên cạnh các phương thức cũ. Vậy, topic cluster là gì? Làm thế nào để triển khai cấu trúc này để đạt được mục đích SEO hiệu quả? Mời bạn cùng Vietnix tìm hiểu ngay bên dưới nhé!
Topic Cluster là gì?
Topic Cluster (hay cụm chủ đề) là một nhóm các bài viết về một chủ đề nhất định có tính liên kết với nhau mà mỗi bài viết không cần phải tối ưu theo từng từ khoá riêng lẻ. Với topic cluster, các chủ đề phụ và chủ đề cốt lõi sẽ liên quan chặt chẽ với nhau tạo ra tính thống nhất nội dung tại website đó.
Phương pháp topic cluster được Hubspot nghiên cứu và đưa ra phát triển vào năm 2017. Cụm chủ đề được các công ty theo mô hình B2B và B2C ưu tiên sử dụng để lên chiến lược nội dung.
Cấu trúc của Topic Cluster là gì?
Cấu trúc cụm chủ đề phải bao gồm 3 thành phần chính: Pillar page (trang trụ cột), cluster content và internal link. Mời bạn tìm hiểu rõ trong phần dưới đây:
Pillar page
Pillar page (hay trang trụ cột) là một trang chuyên cung cấp về chủ đề cốt lõi. Trang này bao gồm tất cả các mục đích tìm kiếm của người dùng nhằm cung cấp và kích thích người đọc tìm hiểu thêm các nội dung hữu ích liên quan.
Từ mục đích tìm kiếm thông tin của người dùng, doanh nghiệp có thể đánh giá và xếp loại khách hàng đang ở giai đoạn nào trong quá trình dẫn tới mua hàng.
Cluster content
Cluster content (hay cụm chủ đề) là thành phần thứ hai của cụm chủ đề. Cluster content đưa người đọc những thông tin chi tiết hơn của từng nội dung đã được đề cập ở pillar page.
Cluster content có thể được hiểu là những trang nội dung chuyên sâu về các vấn đề mà pillar content đã đưa ra trước đó. Mỗi một cluster content sẽ có vai trò làm rõ hơn chủ đề chính của pillar content.
Internal link (hoặc hyperlink)
Internal link (liên kết nội bộ) là các liên kết từ trang trụ cột (pillar page) tới các cụm chủ đề (cluster content). Các liên kết này giúp người đọc đi tìm hiểu các chủ đề sâu hơn chỉ với một click chuột.
Các internal link là một cách để cho thấy các công tin giữa pillar page và cluster content có tính thống nhất chặt chẽ. Mỗi liên kết từ trang trụ cột đến các trang nội dung nhỏ cũng cần có được mô tả bằng văn bản liên kết thích hợp. Những mô tả này sẽ giúp người đọc biết trước được có những gì ẩn sau liên kết đó.
So sánh Topic Cluster với cấu trúc Silo
Cấu trúc silo và cấu trúc cụm chủ đề khác nhau ở điểm nào? Ưu và nhược điểm của mỗi loại cấu trúc là gì? Hãy cùng Vietnix tiếp tục tìm hiểu trong phần dưới đây.
Cách thức hoạt động
Cấu trúc silo là một dạng cấu trúc của website nhằm chia nội dung của website thành các thư mục riêng. Trong đó, những nhóm cấu trúc nhỏ hơn của silo được phân chia cấp bậc dựa trên topic và subtopic.
Trong cấu trúc silo, những nội dung nào liên quan đến nhau sẽ được xếp chung hàng với nhau.
Khác với cách thức hoạt động của cấu trúc silo, topic cluster có cách thức sắp xếp nội dung trên website đơn giản hơn mà vẫn đạt được hiệu quả tương tự như silo. Ngoài ra, cấu trúc này không cần mất nhiều thời gian sắp xếp nội dung theo thứ bậc.
Về ưu điểm
Ưu điểm của topic cluster:
- Dễ dàng thiết lập trên website.
- Dễ dàng thêm các nội dung phát sinh khi muốn mở rộng cụm chủ đề.
- Topic cluster phù hợp với những trang web có quy mô nhỏ.
- Các liên kết nội bộ (internal link) của cụm chủ đề linh hoạt hơn so với cấu trúc silo.
- Do không phân chia theo cấp bậc hay thư mục nên người đọc có thể tiết kiệm thời gian khi toàn bộ từ khoá đã có ở pillar page.
Ưu điểm của silo:
- URL của bài viết rõ ràng và ngắn gọn.
- Cấu trúc silo phù hợp với những website lớn và có nhiều nội dung.
- Giao diện của website trình bày theo cấu trúc silo đơn giản, tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng.
Nhược điểm
Nhược điểm của topic cluster:
- Nếu không lên kế hoạch tốt, sự liên kết nội dung giữa các chủ đề chính có thể bị pha loãng.
- Cấu trúc cụm chủ đề không phù hợp với những trang web lớn.
- Cấu trúc này khó ứng dụng trong các trang thương mại điện tử.
Nhược điểm của silo:
- Thiết lập kỹ thuật cho trang web theo cấu trúc silo phức tạp hơn so với cấu trúc cụm chủ đề.
- Cần đảm bảo những yêu cầu liên kết nội bộ nghiêm túc.
- Tốn thời gian, công sức lên kế hoạch và phân loại nội dung.
Nên sử dụng cấu trúc nào cho website?
Nên sử dụng silo nếu:
- Website đã có sẵn một lượng bài viết lớn và kế hoạch sắp xếp rõ ràng theo category. Một kế hoạch cụ thể sẽ giúp website của bạn luôn có chỗ trống khi muốn thêm mới hay mở rộng chủ đề.
- Người làm website có kiến thức về internal link, keyword, slug hay SEO topic cluster để có thể phát triển website.
Nên sử dụng cấu trúc cụm chủ đề nếu:
- Bạn chưa có kế hoạch cụ thể để mở rộng website. Topic cluster rất phù hợp với những website mới thành lập và có lượng bài ít.
- Website của bạn triển khai ít lĩnh vực hoặc lĩnh vực rất hẹp.
- Bạn có ý định tạo một microsite có từ 10 đến 15 trang để tranh hạng.
Vì sao cần phải triển khai các cụm chủ đề
Cấu trúc cụm chủ đề hạn chế được nhược điểm của các phương pháp xây dựng và sắp xếp nội dung khác như cung cấp ít giá trị thông tin cho người đọc hay tổng quan trang web không rõ ràng. Vậy, xây dựng website theo cụm chủ đề có những lợi ích gì?
Lợi ích mà các cụm chủ đề mang lại cho website
Một số lợi ích mà website sử dụng cụm chủ đề sẽ nhận được là:
- Cấu trúc cụm chủ đề giúp hệ thống nội dung của website theo một hệ thống logic.
- Website được sắp xếp theo các cụm chủ đề giúp xây dựng authority site uy tín. Triển khai website theo dạng cụm chủ đề sẽ giúp người dùng tìm thấy nhiều thông tin hơn dù tìm kiếm ít hơn.
- Cấu trúc cụm chủ đề giúp website tăng trưởng doanh thu nhờ dẫn dắt người dùng tìm hiểu nhiều hơn nội dung và tiến sâu hơn vào phễu marketing.
Lợi ích mà các cụm chủ đề mang lại cho người dùng
Ngoài website, các cụm chủ đề cũng tối ưu thời gian kiếm cho người dùng với những lợi ích như:
- Người dùng dễ dàng tìm kiếm được toàn bộ thông tin mong muốn hơn.
- Người dùng được giải đáp tất cả các vấn đề chỉ với một lần truy cập vào pillar page.
Cách triển khai Topic Cluster hiệu quả
Mặc dù cấu trúc cụm chủ đề dễ dàng thiết kế hơn cấu trúc silo nhưng đây vẫn là một công việc đòi hỏi thời gian và nguồn lực. Để triển khai cấu trúc này thuận tiện hơn, bạn đọc có thể tham khảo các bước dưới đây:
Bước 1: Lựa chọn topic mà bạn muốn website leo hạng
Tìm ra các chủ đề cốt lõi là bước đầu tiên trong chu trình triển khai cụm chủ đề. Những topic này phải liên quan đến chủ đề chung mà website hướng đến. Ngoài ra, chủ đề cốt lõi cũng cần được ưu tiên là những giá trị mà doanh nghiệp của bạn có thể mang tới cho khách hàng.
Lựa chọn chủ đề là bước quan trọng vì nó là cốt lõi để website của bạn tạo ra những chủ đề nhỏ hơn. Một chủ đề cốt lõi cần bao quát các chủ đề liên quan và đủ lớn để triển khai ít nhất từ 5 đến 7 bài viết.
Để có thể đảm bảo chủ đề cốt lõi đánh trúng vào insight người tìm kiếm, doanh nghiệp có thể dựa vào một số câu hỏi sau:
- Khách hàng tiềm năng mà website hướng đến muốn biết điều gì?
- Nội dung của chủ đề có khả năng để xây dựng lớn hay không?
- Chủ đề cốt lõi có thể chia thành các chủ đề nhỏ không?
- Chủ đề chính có liên quan đến các chủ đề tiếp theo không?
Bước 2: Nghiên cứu từ khóa dựa trên chủ đề cốt lõi đã lựa chọn
Nghiên cứu từ khoá là một bước không thể bỏ qua nếu như bạn muốn đảm bảo website mang lại kết quả tốt.
Một số công cụ mà doanh nghiệp có thể sử dụng để tiến hành nghiên cứu từ khoá là Ahrefs hay SemRush,… cùng với một số cách thức sau:
- Nghiên cứu website của các đối thủ cạnh tranh.
- Nghiên cứu, phân tích website cùng chủ đề của nước ngoài.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên sử dụng các công cụ để phân tích chất lượng từ khoá:
- Từ khóa xếp hạng thấp.
- Từ khóa xếp hạng cao.
- Các từ khoá mà đối thủ cạnh tranh đang đang có xếp hạng cao.
Phân tích chất lượng từ khóa tốt giúp doanh nghiệp lên kế hoạch triển khai từ khoá có tiềm năng xếp hạng cao dễ dàng hơn.
>> Xem thêm: Từ khóa là gì? Cách tối ưu Keyword (từ khóa) khi làm SEO
Bước 3: Tiến hành nhóm từ khóa theo cụm chủ đề đã chọn
Ở đây, bạn cần phân loại và nhóm lại các từ khoá phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng hoặc theo nội dung riêng biệt.
Trước khi thực hiện thao tác này, bạn nên tham chiếu các website của đối thủ đứng đầu trong chủ đề mà bạn đã đưa ra. Việc tham khảo website khác giúp bạn chắt lọc được nội dung cần đăng tải sao cho phù hợp với ý định tìm kiếm thông tin của người sử dụng.
Bước 4: Kiểm tra lại các nội dung hiện đã có trên website
Kiểm tra kỹ lưỡng những nội dung đã tồn tại trên website vì bước này sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian, sức lực và tiền bạc để tiếp tục xây dựng nội dung mà không cần làm lại các nội dung đã có.
Tuy nhiên nếu là một website mới thì bạn bỏ qua bước này và bắt đầu xây dựng topic cluster từ đầu.
Nếu các bài viết đã có chưa đạt được các tiêu chí bên trên, doanh nghiệp có thể chỉnh sửa lại để tối ưu hoá cụm chủ đề tổng thể.
Bước 5: Thực hiện viết nội dung cho pillar page và cluster content
Sau khi đã hoàn thành bước 4, bạn tiến hành viết nội dung cho pillar page và cluster content.
Một số yêu cầu khi viết nội dung cho hai phần này cần được quan tâm là:
- Đối với pillar page: Bài viết có độ dài từ 3000 đến 5000 chữ, nội dung đầy đủ và mang tính bao quát tất cả các cluster content mà pillar page chứa. Tuy nhiên, nội dung bài viết của pillar page không đi sâu vào từng mục mà chỉ lướt qua.
- Đối với cluster content: Các bài viết trong cluster content cần đưa ra hướng giải quyết cụ thể, chuyên sâu cho một vấn đề nào đó; đạt yêu cầu chuẩn SEO với một số từ khoá đẩy top tìm kiếm; có độ dài từ 1000 đến 2000 chữ và yêu cầu nội dung liên kết chặt chẽ với pillar page.
Ngoài ra, nội dung đã được sản xuất cần hấp dẫn, sáng tạo và lôi cuốn người đọc. Một số tips khi viết bài cho website mà bạn có thể tham khảo như:
- Đặt chất lượng của bài viết lên trên: Một bài viết với nội dung hữu ích và giải quyết được vấn đề của người tìm kiếm sẽ mang lại giá trị cho website của bạn. Để đạt được kết quả này, bạn cần nghiên cứu chân dung người đọc trước đó.
- Nội dung bài viết rõ ràng, có sự nhất quán: Thay vì sáng tạo quá đà, những bài viết nằm trong một chủ đề cần có sự liên quan đến nhau và thỏa mãn được ý định tìm kiếm của người dùng.
- Văn phong phù hợp với nội dung bài viết: Mỗi chủ đề khác nhau có một văn phong viết khác nhau. Bạn nên tìm ra cách viết phù hợp với người đọc, tránh tình trạng viết cứng nhắc hay nhồi nhét từ khoá.
>> Xem thêm: Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO đạt điểm tối đa trên website
Bước 6: Tiến hành liên kết các nội dung đã xuất bản
Sau khi đã xuất bản thành công nội dung lên website, bạn phải đảm bảo được hai điều dưới đây:
- Thứ nhất, các cluster content đã liên kết với pillar page và tự liên kết với nhau.
- Thứ hai, do liên kết có tính chất hai chiều nên bạn cũng cần đặt các đường dẫn tới các cụm chủ đề tại pillar page để kích thích người đọc truy cập.
Bước 7: Theo dõi và đánh giá các chỉ số thu được
Đối với bất kỳ hoạt động nào trong chiến lược SEO marketing đều cần quá trình theo dõi, đo lường, đánh giá và đưa ra các giải pháp phù hợp sau đó.
Đối với riêng topic cluster, quá trình này có thể mất từ 1 đến 2 tháng để có thể thấy rõ kết quả. Khi đó, bạn hãy đánh giá xem trang nội dung nào thu hút được người đọc nhiều nhất, trang nào kém thu hút nhất hay trang nào cần phải tối ưu lại.
Một số chỉ mục mà người làm topic cluster cần chú ý là:
- ULR của cả pillar page và content cluster.
- Từ khoá chính, phụ của từng trang nội dung.
- Các internal link được đặt đúng chưa? Có kích thích người đọc xem thêm hay không?
- Outlink trong từng trang nội dung.
Lời kết
Hy vọng sau khi đã hiểu rõ về topic cluster cũng như những vấn đề liên quan, bạn đọc đã có thể ứng dụng những thông tin trên vào công việc của mình. Để không bỏ lỡ các bài viết hữu ích khác, bạn có thể ghé thăm website của Vietnix ngay tại đây nhé!