Google Alert công cụ được ra đời nhằm giúp người dùng có thể tiếp nhận những thông tin mà mình quan tâm một cách nhanh chóng. Công cụ này góp phần mang đến trải nghiệm tốt hơn cho dùng trong quá trình sử dụng công cụ tìm kiếm Google. Vậy Google Alert là gì và làm thế nào để sử dụng dịch vụ thông báo từ khóa hiệu quả, hãy cùng Vietnix tìm hiểu tại bài viết dưới đây.
Google Alert là gì?
Google Alert là công cụ vô cùng quen thuộc với người dùng internet. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa thật sự hiểu rõ về khái niệm Google Alert. Xem ngay nhé.
Định nghĩa về Google Alert
Google Alerts là công cụ được cung cấp miễn phí bởi Google, giúp người dùng có thể đăng ký nhận các thông tin mới nhất, nhanh nhất thông qua email. Với công cụ này, các thông tin sẽ được cập nhật liên tục dựa trên từ khóa mà người dùng đã cài đặt với đa dạng chủ đề từ chứng khoán, khoa học, xã hội cho đến thể thao,…
Lợi ích của Google Alert là gì?
Sự ra đời của Google Alert đã mang lại nhiều lợi ích cho người dùng như:
- Bạn có thể cập nhật, theo dõi những thông tin mà mình đang quan tâm một cách nhanh nhất.
- Với công cụ này, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được các xu hướng chủ đề đang được quan tâm hàng đầu.
- Hỗ trợ nghiên cứu và giám sát những thông tin của đối thủ.
- Bạn sẽ có thể theo dõi các ý tưởng viết bài nhanh chóng và chính xác hơn.
- Công cụ sẽ hỗ trợ bạn gia tăng khách hàng trên internet.
- Các chương trình khuyến mãi, giảm giá sẽ được cập nhật liên tục mỗi ngày.
- Bạn có thể theo dõi những chủ đề mà bạn đang quan tâm.
- Theo dõi thương hiệu cá nhân và thông tin cá nhân.
- Các hành động spam trên website của bạn sẽ được phát hiện một cách vô cùng hiệu quả.
- Hỗ trợ rất tốt cho quá trình SEO website, blog.
Nắm bắt thông tin quan trọng trên giao diện Google Alert
Trên giao diện của Google Alerts có rất nhiều tính năng hữu ích, bao gồm:
- Search Query (Truy vấn tìm kiếm): Nơi để nhập từ khóa mà bạn đang muốn tìm kiếm để theo dõi.
- Source (Nguồn): Bạn có thể chọn loại nội dung mình tìm kiếm, chẳng hạn như hình ảnh, video, blog, tin tức,…
- How often (Tần suất): Bạn có thể lựa chọn mốc thời gian thông báo gửi đến bạn ngay sau khi có thông tin mới nhất hoặc gửi vào mỗi ngày.
- How many (Số lượng): Chọn số lượng các kết quả được gửi đến email của bạn, tại đây bạn cũng có thể dễ dàng tùy chọn nhận toàn bộ kết quả có liên quan đến từ khóa hoặc chỉ nhận kết quả tốt nhất.
- Deliver to (Gửi tới): Chọn email bạn muốn thông báo gửi đến.
Mách bạn mẹo sử dụng Google Alert
Google Alert là một công cụ vô cùng hữu ích. Do đó, biết cách sử dụng nó sẽ giúp bạn cập nhật thông tin một cách nhanh chóng. Dưới đây là những mẹo để bạn sử dụng Google Alert hiệu quả hơn:
Sử dụng dấu ngoặc kép cho từ khóa trọng tâm
Để Google Alert hiểu được chính xác nhất nội dung mà bạn đang muốn tìm kiếm, hãy dùng dấu ngoặc kép. Bạn hãy sử dụng dấu ngoặc kép khi tìm kiếm từ khóa chứa từ 2 từ trở lên, điều này sẽ giúp Google Alert hiểu được cụm từ bạn cần.
Nên thiết lập nhiều thông báo
Google Alerts hỗ trợ rất tốt trong việc xây dựng link. Do đó, nếu bạn đang dùng Google Alerts cho công việc này thì hãy thiết lập từ hai thông báo trở lên. Bạn cần cân nhắc các từ khóa tra cứu dưới đây:
- Tên sản phẩm/dịch vụ.
- Tên thương hiệu.
- Từ khóa trọng tâm.
- Các thuộc tính có mối liên hệ mật thiết với thương hiệu.
Nếu bạn đang lo lắng những email thông báo có thể khiến hòm thư của bạn bị quá tải, hãy tiến hành điều chỉnh các cài đặt để lùi ngày thông báo hoặc giảm tần suất thông báo. Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng một tài khoản Gmail riêng để nhận những thông báo email.
Hãy cân nhắc việc cài đặt thông báo có liên quan đến đối thủ cạnh tranh. Nhờ đó, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được phần nào kế hoạch xây dựng link trên trang web của đối thủ, cũng như có thể biết được những chiến lược mà họ đang dùng. Hơn nữa, bạn cũng tìm thấy được những trang mục tiêu tiềm năng mới không có đề cập tới bạn. Nếu họ đang đề cập đến các đối thủ cạnh tranh của bạn thì khả năng cao là họ có liên quan tới lĩnh vực của bạn.
Bên cạnh đó, bạn hãy hạn chế việc xuất hiện các lỗi chính tả trong quá trình tra cứu từ khóa. Tuy thuật toán của Google đã rất thông minh, có thể sửa các lỗi chính tả tự động nhưng đôi khi bạn sẽ bỏ lỡ một vài kết quả tìm kiếm có giá trị.
Xem thêm: Google Workspace là gì? Các ứng dụng cơ bản có trong gói Google Workspace
Cách thiết lập nhận thông báo từ Google Alert
Để nhận thông báo từ Google Alert bạn có thể thực hiện như sau:
Hướng dẫn nhanh
Truy cập vào Google Alerts > Nhập trang web vào ô tìm kiếm > Nhấn chọn Show options > Tùy chỉnh How often > Chọn Sources > Chọn Language > Chọn Region > Chọn How many > Chọn Deliver to > Chọn Create Alert.
Hướng dẫn chi tiết
Bước 1: Trước tiên, bạn hãy tiến hành truy cập Google Alerts (https://www.google.com/alerts).
Bước 2: Tiếp theo, bạn hãy nhập website mà bạn đang muốn được cập nhật thông báo mới vào ô tìm kiếm trong Google Alert.
Bước 3: Sau đó, bạn hãy nhấn chọn Show options để có thể tùy chỉnh Alert theo nhu cầu sử dụng.
Bước 4: Thực hiện cài đặt theo thứ tự How often > Sources > Language > Region > How many > Deliver to.
Bước 5: Cuối cùng, nhấn Create Alert để hoàn thành quá trình cài đặt.
Câu hỏi thường gặp
Có nên dùng Google Alert để truy vấn từ khóa không?
Google Alerts không chỉ hỗ trợ người dùng xây dựng link mà còn có rất nhiều lợi ích khác. Nếu bạn đang thực hiện một chiến dịch quản trị danh tiếng trên internet thì xây dựng link là việc rất quan trọng. Hiện nay, nhiều người dùng đã sử dụng Google Alerts vào việc theo dõi mức độ truyền thông công chúng của đối thủ cạnh tranh. Mặc dù công cụ xây dựng link có rất nhiều nhưng Google Alerts vẫn được đóng vai trò quan trọng đối với những ai cần xây dựng link.
Google Alert mang lại lợi ích gì?
– Cập nhật thông tin người dùng quan tâm một cách nhanh chóng.
– Nắm bắt các xu hướng đang được nhiều người quan tâm.
– Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.
– Cung cấp ý tưởng cho bài viết.
– Tăng lượng khách hàng trực tuyến.
– Cập nhật chương trình ưu đãi mới nhất mỗi ngày.
– Theo dõi các chủ đề mà người dùng quan tâm.
– Theo dõi thương hiệu cá nhân và thông tin cá nhân.
– Phát hiện hành động spam trên website.
– Hỗ trợ SEO website, blog.
Lời kết
Như vậy, Google Alerts chính là một công cụ hữu ích cho người dùng Google. Hy vọng với những chia sẻ từ bài viết trên có thể giúp bạn biết được Google Alerts là gì và hiểu rõ hơn về công cụ này. Cảm ơn bạn đã theo dõi.