AIDA là một công thức được xây dựng lên để “hướng sự quan tâm của người khác đến một chủ đề nhất định”. Hệ thống content sử dụng mô hình AIDA bám theo trải nghiệm của khách hàng nhằm nâng cao các giá trị Nhận thức, Sự quan tâm, Mong muốn và Hành động. Hôm nay, hãy cùng Vietnix tìm hiểu về khái niệm AIDA là gì và cách sử dụng AIDA hiệu quả khi viết content nhé.
AIDA là gì?
AIDA được viết tắt từ: Chú ý (Attention hay Awareness), quan tâm (Interest), mong muốn (Desire) và hành động (Action). 4 yếu tố trong mô hình AIDA giúp xác định các giai đoạn tâm lý của một khách hàng trải qua trong quá trình sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ.
Công thức AIDA được áp dụng rất phổ biến cả trong hoạt động Digital Marketing và Marketing truyền thống, Content Marketing , thuyết trình ý tưởng trước khách hàng.
Trên thực tế, mô hình AIDA trong marketing mô tả quá trình nhà tiếp thị thuyết phục khách hàng. Đầu tiên là thu hút sự chú ý của đối tượng khách hàng (Attention). Tiếp theo là thể hiện cho họ thấy những đặc điểm nổi bật, vượt trội và hữu ích của sản phẩm để khơi gợi niềm thích thú, hào hứng (Interest) trong họ. Sau đó là tạo cho khách hàng khát khao, mong muốn (Desire) được trải nghiệm, sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Cuối cùng mang đến cho họ động lực thôi thúc hành động (Action) cụ thể như mua hàng hóa, dịch vụ.
Bây giờ hãy cùng Vietnix tìm hiểu cụ thể về các thành phần trong AIDA và cách ứng dụng AIDA nhé.
AIDA là viết tắt của những từ gì?
AIDA là viết tắt của Attention (chú ý), Awareness (quan tâm), Desire (mong muốn), Action (hành động). Cùng Vietnix tìm hiểu chi tiết trong từng giai đoạn trong phần sau đây:
1. Attention: Thu hút sự chú ý từ khách hàng
Nhận thức (A): Xây dựng nhận thức cho khách hàng về thương hiệu doanh nghiệp của bạn hoặc liên kết nó với sản phẩm hoặc dịch vụ sẵn có.
Việc đầu tiên bạn phải làm đó là tiếp cận, thu hút sự chú ý của các đối tượng vào nội dung, lĩnh vực mà bạn sẽ truyền tải và cung cấp. Bằng cách nào đó bạn phải khiến họ dừng lại khám phá và tìm hiểu về những gì bạn sắp mang đến là thú vị, hữu ích. Có rất nhiều cách thức để thực hiện tiêu biểu như:
- So sánh với sản phẩm tượng tự.
- Dùng hiệu ứng viên đạn sắt gây sốc.
- Lặp lại nhiều lần…
Những phương thức kể trên nếu được sử dụng đúng cách đều có thể khơi gợi sự quan tâm và tò mò của đối tượng mục tiêu.
2. Interest: Tạo ra sự thích thú, quan tâm
Sự quan tâm(I): Làm cho khách hàng quan tâm đến lợi ích của sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Sự quan tâm phải đạt được mức đủ để khuyến khích người mua dẫn dắt đến việc họ phải nghiên cứu thêm.
Sự chú ý này đối với mỗi người chỉ có tác dụng ở một mốc thời gian hạn chế nào đó. Chính vì thế, bạn cần duy trì tạo ra được cho họ những điều mới lạ, hấp dẫn ở trong nội dung, thôi thúc họ tìm hiểu nghiên cứu lâu dài. Tạo ra sự thích thú, hấp dẫn cũng được xem là một trong những bước quan trọng và khó khăn nhất.
Lúc này, bạn cần đánh giá, tìm hiểu thật kỹ để nắm được chắc chắn những đặc điểm nổi trội trong chủ đề sản phẩm hay dịch vụ mà bạn có. Đồng thời bạn cũng cần phải nắm bắt được nhu cầu và mong muốn mà đối tượng khách hàng muốn đạt được. Từ đó mới có kế hoạch truyền tải thông điệp, sắp xếp chọn lọc những yếu tố đặc trưng đến với đối tượng khách hàng.
Việc truyền tải này không cần phải quá cầu kỳ và dài dòng, nên ưu tiên lựa chọn phương thức ngắn gọn nhưng nhắm thẳng đến nhu cầu của đối tượng khách hàng bạn sẽ chiếm trọn sự chú ý. Suy cho cùng thì điều quan trọng nhất là những gì mà khách hàng ghi nhớ về bạn.
3. Desire: Khơi gợi niềm khát khao, mong muốn
Khao khát(D): Là việc bạn đưa sản phẩm, dịch vụ của bạn thể hiện những nét đặc trưng, bộ nhận diện thương hiệu của bạn. Sản phẩm dịch vụ của bạn mang đến giúp ích được gì cho họ, mang tới cho họ những gì? Từ đó thôi thúc sự khát khao khiến đối tượng khách hàng, họ sẽ mong muốn thứ mà bạn mang đến.
>> Xem thêm: Hướng dẫn cách viết content bán hàng kéo nghìn đơn mỗi ngày
4. Action: Hành động
Hành động (A): Tạo ra niềm khát khao muốn sử dụng, sản phẩm hay dịch vụ, dẫn đối tượng đi tới hành động trải nghiệm sản phẩm. Tại thời điểm này, bạn sẽ cần phải chuẩn bị cho các nội dung của mình thật chỉnh chu và tươm tất để thu hút, giữ chân khách hàng trung thành.
5. Retention: Giữ chân
Đây là bước cuối cùng được bổ sung thêm sau 4 giai đoạn mà Vietnix đã nêu ở trên. Thông thường nó sẽ được bổ sung từ một nhà tiếp thị để nhấn mạnh sự quan trọng của việc giữ mối quan hệ với khách hàng. Mô hình này thường được gọi với cái tên là AIDAR.
Nói cho dễ hiểu mục đích của bước này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp của bạn được bán hàng lại, đính kèm hoặc giới thiệu một sản phẩm mới nào đó.
Một số ví dụ về mô hình AIDA trong Content Marketing
Khi cần xây dựng Content Marketing cho một khóa học online.
Bước 1: Tạo sự chú ý
Tiếp cận đối tượng tiềm năng theo kênh online phù hợp và bắt đầu gây chú ý với bạn bằng những câu tiêu đề kiểu như:
Bạn đã chán làm thuê, bạn áp lực, cảm thấy tẻ nhạt và muốn bắt đầu một công việc kinh doanh riêng?
Tạo sự chú ý với đối tượng bằng chính xác cái vấn đề đối tượng đó đang gặp và thứ mà bạn cung cấp.
Ở thời điểm đó, nhóm đối tượng chưa ý thức được việc cần một khóa học để bắt đầu kinh doanh online. Nhưng nhờ có bài viết này, bạn đã chú ý và có những hình dung đầu tiên về khóa học kinh doanh.
Điểm bắt đầu cho công thức AIDA trong trường hợp này, không phải là khóa học của bạn, mà là vấn đề của đối tượng khách hàng.
Bước 2: Tạo hứng thú
Tạo sự hứng thú bên trong khách hàng với những lợi ích họ có thể nhận được.
Lộ trình 7 bước này sẽ giúp các bạn bắt đầu công việc kinh doanh của mình hoàn toàn online mà không cần phải bỏ việc.
Bước 3: Khơi gợi khát khao
Khơi gợi khát khao bên trong khách hàng, kích hoạt cảm xúc bên trong họ.
Mình và hàng trăm học viên đã từng ở vị trí của bạn ngay bây giờ. Tuy nhiên giờ đây, có người bận rộn với các chuyến du lịch, có người lo phát triển đội nhóm, công ty, mở chuỗi cửa hàng mới, tuyển nhân viên,… Ngay bây giờ, tới lượt bạn!
Cuộc sống tự do, những chuyến du lịch, những ngôi nhà đẹp, địa vị xã hội,… chính là những điều khiến khách hàng khát khao.
Bước 4: Tạo ra hành động
Khiến khách hàng hành động ngay lập tức với một lời đề nghị hấp dẫn khó để từ chối.
Bắt đầu lộ trình của bạn với 5 buổi học miễn phí này và thay đổi cuộc sống của bạn sau 5 tháng.
Đây chính là ví dụ về công thức viết content AIDA Marketing đang được ưa chuộng trong quảng cáo. Nó giúp bạn thuyết phục, dẫn dắt đối tượng khách hàng đi từ việc chưa biết bạn là ai cho đến khi họ thực hiện hành động mà bạn muốn.
Hướng dẫn sử dụng mô hình AIDA
Vì AIDA giúp xác định các doanh nghiệp, phương thức cùng thời điểm giao tiếp, tiếp cận trong những giai đoạn vì người tiêu dùng sẽ dùng nhiều nền tảng giao tiếp không giống nhau, tham gia ở các điểm tiếp xúc hay yêu cầu những thông tin khác nhau ở từng giai đoạn từ nhiều kênh. Nên có thể gọi AIDA là một mô hình về truyền thông thay vì mô hình tạo ra quyết định.
Việc dùng mô hình AIDA sẽ hỗ trợ việc lập kế hoạch cho chiến dịch truyền thông rất nhiều, nhắm chuẩn xác mục tiêu là một bước khởi đầu chắc chắn.
Bạn hãy trả lời một số câu hỏi quan trọng dưới đây trong xuyên suốt từng giai đoạn:
- Nhận thức: Làm thế nào để người khách hàng biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng ta? Chiến lược tiếp cận của chúng ta là gì? Chiến dịch nâng cao nhận thức về sản phẩm, thương hiệu của chúng ta là gì? Chúng ta sử dụng công cụ hoặc kênh nào? Thông điệp nào sẽ phù hợp?
- Sự quan tâm: Làm thế nào để chúng ta đạt được sự quan tâm của đối tượng? Chiến lược nội dung của chúng ta là gì? Chúng ta làm thế nào để khiến khách hàng tò mò, tìm kiếm về nhãn hiệu?
- Mong muốn: Điều gì làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng ta được khách hàng mong muốn có được? Sản phẩm của ta giải quyết được vấn đề gì của khách hàng? Tại sao khách hàng lại mong muốn có được sản phẩm của chúng ta?
- Hành động: Người dùng sẽ tiếp cận sản phẩm của chúng ta như thế nào? Đâu là cách dễ dàng nhất để sản phẩm tới được tay khách hàng? Khách hàng sẽ hài lòng vì điều gì?
- Giữ chân: Gợi ý nào đã giữ được lòng trung thành của khách hàng? Bạn khuyến khích đề xuất này ở giai đoạn nào và thông qua hình thức gì?
>> Xem thêm: Content Direction là gì? Cách xây dựng content direction hiệu quả
Một số sai lầm thường gặp khi áp dụng mô hình AIDA
Chỉ tập trung vào một phần
Mô hình AIDA Content gồm 4 bước tiến hành và tất cả đều có tầm quan trọng như nhau. Để có được content quảng cáo hoàn chỉnh, bạn phải tập trung nguồn lực vào cả 4 phần trên. Tránh việc chỉ đầu tư thời gian, nhân sự vào một bước dẫn đến ảnh hưởng hiệu quả chung của chiến dịch quảng cáo.
Mỗi phần trong công thức AIDA chưa đạt đến hiệu quả tối đa
Bạn đã tập trung cho cả với 4 phần của AIDA nhưng chưa phần nào đạt đến hiệu quả tối đa. Đây là lỗi mà rất nhiều người làm quảng cáo dễ mắc phải. Do đó, bạn cần chú ý đến từng mục nhỏ trong mỗi phần của kế hoạch và kết hợp với những công cụ Marketing khác để giúp content quảng cáo trở nên hoàn hảo.
Lời kết
Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn thông tin AIDA là gì, hướng dẫn sử dụng mô hình AIDA. Mô hình thông tin AIDA là một công thức xây dựng Content Marketing tuyệt vời mà mọi doanh nghiệp, tổ chức nên áp dụng để xây dựng thương hiệu tốt hơn. Tuy nhiên, mô hình này cũng đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc từ việc lên ý tưởng đến thực hiện để đảm bảo mang lại hiệu quả tối đa. Hy vọng những lưu ý phía trên của Vietnix đã giúp bạn hiểu rõ khái niệm AIDA là gì và phát triển hệ thống Content Marketing hiệu quả của riêng bạn.