NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
23/05/2023
Lượt xem

4 chỉ số giúp đánh giá, đo lường và phân tích hiệu quả truyền thông

23/05/2023
11 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (53 bình chọn)

Trong quá trình triển khai chiến dịch truyền thông, việc đánh giá hiệu quả luôn rất quan trọng và cần thiết đối với các nhân viên marketing nói riêng hay doanh nghiệp nói chung. Hãy cùng Vietnix tìm hiểu cụ thể 4 chỉ số giúp đo lường và phân tích hiệu quả truyền thông trong bài viết này.

Hiệu quả truyền thông là gì?

Hiệu quả truyền thông là việc doanh nghiệp đạt được tất cả các chỉ số hiệu quả đã đề ra trước khi triển khai thực hiện một kế hoạch truyền thông. Thông qua các chỉ số hiệu quả đo lường cụ thể về thông điệp truyền thông đã triển khai, doanh nghiệp có thể biết được tỷ lệ khối lượng công việc đã hoàn thành trong tổng khối lượng công việc đề ra ban đầu.

Hiệu quả truyền thông là gì?
Hiệu quả truyền thông là gì?

4 chỉ số đánh giá và đo lường hiệu quả truyền thông

Để đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch truyền thông, các doanh nghiệp có thể áp dụng 4 chỉ số sau đây:

1. Sentiment Score (Chỉ số đánh giá cảm xúc)

Để đánh giá về truyền thông hiệu quả hay không, bạn có thể sử dụng chỉ số đánh giá cảm xúc. Chỉ số này được tính toán bằng cách phân tích cảm xúc từ các bình luận tương tác của khách hàng, từ đó nắm được tỷ lệ giữa các bình luận tích cực và bình luận tiêu cực.

Công thức tính chỉ số đánh giá cảm xúc = (Tổng số lượng bình luận tích cực – Tổng số lượng bình luận tiêu cực) / (Tổng số lượng bình luận tích cực + Tổng số lượng bình luận tiêu cực).

Phương pháp này được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, bao gồm phân tích ý kiến khách hàng, theo dõi mạng xã hội, đánh giá hiệu quả chiến dịch marketing và quản lý dư luận trực tuyến.

Đánh giá chỉ số cảm xúc được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực
Đánh giá chỉ số cảm xúc được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực

2. UGC – User Generated Content (Chỉ số mức về mức độ tương tác)

UGC (viết tắt của User Generated Content) là những nội dung được tạo ra bởi khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Đó có thể là những bình luận, video, hình ảnh, đánh giá được chia sẻ trên các diễn đàn hay mạng xã hội. Chỉ có những sản phẩm, thương hiệu thực sự hấp dẫn và gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng thì mới có khả năng đạt được chỉ số UGC cao.

Phương pháp UGC giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí quảng bá
Phương pháp UGC giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí quảng bá

UGC có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Tăng độ tin cậy và ảnh hưởng: UGC thường được coi là có độ tin cậy cao hơn do được tạo ra bởi người dùng thực tế, điều này có thể tăng độ tin cậy và ảnh hưởng của nội dung đối với người khác.
  • Tiết kiệm chi phí và tạo ra sự sáng tạo: Sử dụng UGC giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sản xuất nội dung và mở ra cơ hội cho sự sáng tạo đa dạng từ người dùng.
  • Tăng tương tác và phát triển thương hiệu: UGC có thể tạo ra sự tương tác tích cực, lan truyền thông điệp và giúp xây dựng, phát triển thương hiệu qua sự chia sẻ và đóng góp của người dùng.

Xem thêm: Khủng hoảng truyền thông là gì? Cách xử lý khủng hoảng nhanh chóng nhất

3. Audience Scale (Chỉ số bình luận từ người dùng)

Audience Scale chính là chỉ số đánh giá số lượng khách hàng bị thu hút bởi chiến lược truyền thông, có thể đo lường thông qua các chỉ số như số lượng người truy cập trang web, lượt tải xuống, số lượng người theo dõi trên mạng xã hội hoặc số lượng khách hàng đăng ký vào một dịch vụ cụ thể. Nếu chỉ số này cao, chứng tỏ nội dung truyền thông hấp dẫn, độc đáo và doanh nghiệp đã lựa chọn những phương tiện truyền thông phù hợp. Ngược lại, nếu chỉ số này thấp, doanh nghiệp cần phải cải thiện về phần nội dung lẫn phương thức tiếp cận khách hàng.

Audience Scale - Chỉ số đánh giá truyền thông thu hút khách hàng
Audience Scale – Chỉ số đánh giá truyền thông thu hút khách hàng

4. Object Mention (Chỉ số thảo luận liên quan đến chiến dịch)

Đây cũng là một chỉ số quan trọng để đánh giá cách truyền thông hiệu quả của doanh nghiệp. 

Công thức tính chỉ số thảo luận liên quan đến chiến dịch = Tổng số cụm từ liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu

Ví dụ: Một KOLs chia sẻ bài viết quảng cáo sản phẩm VPS Giá Rẻ của Vietnix trên Facebook cá nhân và thu hút được nhiều bình luận của người dùng.

  • Nếu các bình luận của người dùng chỉ tập trung nói về KOLs mà không liên quan đến sản phẩm/ thương hiệu của Vietnix thì hiệu quả mang lại thấp, chiến dịch truyền thông thất bại.
  • Nếu các bình luận ở bài viết đề cập nhiều về sản phẩm/ thương hiệu của Vietnix thì chỉ số thảo luận liên quan đến chiến dịch sẽ cao, giúp chiến dịch truyền thông đạt hiệu quả cao và thành công.

Xem thêm: Quy trình lập kế hoạch truyền thông Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Vấn đề cần lưu ý khi đo lường hiệu quả truyền thông 

Khi thực hiện đo lường hiệu quả truyền thông, bạn có thể gặp phải một số vấn đề sau đây:

Về chi phí

Việc đo lường hiệu quả truyền thông cần phải có kế hoạch chi tiết để tránh tình trạng tốn kém nhiều thời gian và chi phí. Đây là điều quan trọng, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng chú ý đầu tư vào.

Cần có kế hoạch rõ ràng về chi phí hoạt động truyền thông
Cần có kế hoạch rõ ràng về chi phí hoạt động truyền thông

Một số doanh nghiệp hiểu rõ tầm quan trọng của truyền thông và đầu tư ngân sách riêng để triển khai đo lường hiệu quả. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp khác sẽ ưu tiên dùng phần ngân sách đó để cải thiện sản xuất thay vì thực hiện đo lường hiệu quả truyền thông.

Vấn đề trong việc nghiên cứu

Khi đo lường hiệu quả truyền thông, bạn có thể gặp khó khăn trong việc đưa ra một nghiên cứu tổng thể. Bởi bạn cần đánh giá trên nhiều khía cạnh, dùng nhiều phương pháp để thu thập dữ liệu trên các phương tiện truyền thông.

Cần đánh giá nhiều khía cạnh trước khi thực hiện truyền thông
Cần đánh giá nhiều khía cạnh trước khi thực hiện truyền thông

Trở ngại về thời gian

Việc đưa sản phẩm/thương hiệu đến với khách hàng nhanh chóng giúp tăng cơ hội cạnh tranh và thành công cho doanh nghiệp trước những đối thủ khác. Do đó, việc đo lường chiến dịch truyền thông đôi khi không được ưu tiên vì nó không mang lại lợi nhuận trực tiếp cho doanh nghiệp.

Những giá trị mà việc đo lường hiệu quả truyền thông mang lại

Cùng tìm hiểu những giá trị dưới đây để biết được tầm quan trọng của việc triển khai đo lường hiệu quả của các chiến dịch truyền thông.

Hỗ trợ đánh giá các chiến lược

Các doanh nghiệp thường sử dụng nhiều chiến lược truyền thông khác nhau để tăng mức độ nhận diện thương hiệu trên thị trường. Tuy nhiên, các chiến lược đó có thể mâu thuẫn và cạnh tranh với nhau về mức độ hiệu quả, mức độ nhận diện, mức độ thu hút,… Vì vậy, doanh nghiệp cần lên kế hoạch đánh giá hiệu quả truyền thông để chọn ra được chiến lược đạt tỷ lệ phần trăm KPI cao nhất.

Đo lường giúp doanh nghiệp đánh giá được các chiến lược
Đo lường giúp doanh nghiệp đánh giá được các chiến lược

Tăng tính hiệu quả cho truyền thông 

Người dùng thường bị thu hút bởi slogan hơn quảng cáo dài. Do đó, người dùng sẽ nhớ slogan của sản phẩm thay vì nhớ tên sản phẩm hoặc thương hiệu. Doanh nghiệp cần lưu ý điều này khi đánh giá hiệu quả chiến dịch truyền thông để điều chỉnh quảng cáo và slogan cho phù hợp với khách hàng của mình.

Đo lường được khả năng hoàn thành mục tiêu

Việc đo lường hiệu quả truyền thông là nhằm hoàn thiện KPI của chiến lược đã đề ra ban đầu. Mục tiêu chiến lược truyền thông thường hướng tới mục đích tăng nhận diện thương hiệu, tăng doanh số, tăng tương tác và mở rộng tệp khách hàng. Kết quả đo lường chiến dịch truyền thông giúp doanh nghiệp đánh giá khả năng hoàn thiện mục tiêu, từ đó đưa ra giải pháp để đạt KPI cao nhất.

Đo lường giúp đánh giá khả năng hoàn thành mục tiêu
Đo lường giúp đánh giá khả năng hoàn thành mục tiêu

Giúp hạn chế được các sai lầm

Việc đo lường hiệu quả truyền thông giúp những người làm marketing phát hiện sớm chiến dịch thành công hay thất bại, tránh việc lãng phí ngân sách cũng như giảm rủi ro đánh mất cơ hội cạnh tranh. Những chiến lược marketing tích hợp (IMC) nếu thất bại sẽ gây tổn thất cực lớn cho doanh nghiệp. Nhưng ở khía cạnh ngược lại nếu doanh nghiệp thực hiện tốt sẽ giúp tối ưu hóa chiến dịch và tiết kiệm chi phí.

Câu hỏi thường gặp

3 phương pháp đo lường hiệu quả truyền thông là gì?

1. Phương pháp đo lường dựa trên các chỉ số tài chính như: Chi phí, doanh thu, lợi nhuận, lợi nhuận cận biên, giá trị vòng đời khách hàng, tỷ suất hoàn vốn (ROI),…
2. Phương pháp đo lường bằng các công cụ media như Facebook, Website, Youtube, ứng dụng,…
3. Phương pháp khảo sát trực tiếp khách hàng trong quá trình mua và sau mua hàng.

Chỉ số truyền thông là gì?

Chỉ số truyền thông là những chỉ số được sử dụng để đo lường hiệu quả của chiến dịch truyền thông. Mỗi chiến dịch sẽ được đo lường bởi các chỉ số riêng khác nhau và phụ thuộc vào phương tiện, đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. Chỉ số truyền thông phản ánh khả năng truyền tải thông tin và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Lời kết

Hy vọng qua nội dung bài viết trên nay, bạn đã có thêm kiến thức hữu ích về đánh giá và đo lường hiệu quả các chiến dịch truyền thông. Việc làm này không chỉ giúp tăng cơ hội cạnh tranh và thành công của doanh nghiệp trên thị trường mà còn giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trong tương lai. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết trên blog Vietnix.

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

99 (+61)

Điểm Mobile

99 (+61)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Media

Nguyễn Việt Dũng

19 Tháng 6 lúc 11:07

·

Cảm ơn anh em Vietnix đã tối ưu web “”cùi”” của mình! Đội ngũ chuyên nghiệp, làm việc ngay cả đêm muộn. Trước đây web chỉ được 28 điểm trên PC, giờ chạy nhanh hơn với 94 điểm trên cả desktop lẫn mobile.

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+23)

Điểm Mobile

100 (+40)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Agency Marketing

Doãn Kỹ

24 Tháng 3 lúc 17:37

·

Đã tối ưu pagespeed tại Vietnix được 3 tháng, kết quả vẫn duy trì ở mức 98/100 trên cả mobile và desktop. Đội ngũ hỗ trợ support nhanh chóng và rất nhiệt tình khi mình yêu cầu. 

Chỉ số tăng trưởng

Điểm Desktop

100 (+49)

Điểm Mobile

97 (+70)

Core Web Vitals

Passed

Lĩnh vực

Ecommerce

Nguyễn Việt Dũng

25 Tháng 2 lúc 07:37

·

[Respect]
Anh và anh Mạnh Palado Việt Nam xin chân thành cám ơn 2 đồng chí em Hưng Nguyễn CEO và Vietnix Trung CTO cùng anh em dev Vietnix đã hỗ trợ tối ưu tối ưu tốc độ website Palado .vn nha!!! Xanh lè, UX và UI đều được tối ưu vượt trội!!!
Lại nợ các em 1 ân huệ, nhất định sẽ repay 1 ngày gần nhất nhé ^^!!!!
#vietnix #toiuutocdo #palado
Trước khi tối ưu
Sau khi tối ưu
ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG