Website của bạn bị giảm thứ hạng có thể liên quan đến Google Patent. Vậy Google Patent là gì? Cùng Vietnix tìm hiểu rõ hơn về khái niệm Nếu bạn vẫn chưa biết Google Patent là gì và muốn tìm hiểu rõ hơn về khái niệm này cũng như cách webiste được xếp hạng nhờ Google Patent ngay sau đây.
Google Patent là gì?
Google Patent là cách phân loại các truy vấn tìm kiếm của người dùng và wesbite theo chủ đề (domain knowledge).
- Chủ đề truy vấn của người dùng: Được phân loại theo từng nhóm riêng. Ví dụ, khi bạn tìm kiếm “hosting là gì”, Google sẽ hiểu đây là một truy vấn về lĩnh vực lưu trữ web. Từ đó đưa ra những câu trả lời phù hợp.
- Chủ đề website: Là tập hợp những nội dung được phát triển cụ thể trên một website. Với Google Patent, các trang web sẽ được phân loại theo những chủ đề cụ thể như dịch vụ lưu trữ web, thông tin y tế, đánh giá/review, nhà hàng,…
Xem thêm: 200+ yếu tố xếp hạng của Google chuẩn nhất hiện nay
Mô tả cách website được xếp hạng thông qua Google Patent
Google Patent có cách thức hoạt động như sau:
Cách thức hoạt động của Google Patent là gì
Google Patent tổng hợp các bài viết nổi bật cho từng chủ đề từ nhiều website và dùng chúng để làm tư liệu phân loại website. Thông qua đó, các công cụ tìm kiếm cũng có thể sử dụng những dữ liệu này để tạo kết quả truy vấn cho người dùng.
Hiểu một cách đơn giản thì khi bạn gõ một từ khóa nào đó vào công cụ tìm kiếm, Google sẽ hiển thị các kết quả tìm kiếm từ danh mục website có cùng phân loại hoặc tương tự từ nội dung đã chọn lọc. Từ đó hiển thị kết quả truy vấn cho người dùng.
Xem thêm: Google Workspace là gì? Các ứng dụng cơ bản có trong gói Google Workspace
Những trường hợp khiến website có thể bị tụt hạng
Hiện nay, trong một số trường hợp nhất định, các trang web hoặc truy vấn tìm kiếm có thể bị bỏ qua hoặc không được phân loại vào một chủ đề cụ thể. Chẳng hạn như khi các bài viết cho một chủ đề cụ thể nào đó của website không đáp ứng được bất kỳ truy vấn nào từ người dùng. Hoặc các cụm phân loại bài viết nằm ở danh mục quá xa so với các cụm được ưu tiên hàng đầu.
Dù vậy, mỗi website sẽ có một số yếu tố nhất định giúp Google biết được website đó có thể được phân loại vào chủ đề nào. Chẳng hạn như tính thẩm quyền, khả năng đáp ứng cho một domain knowledge cụ thể, thuộc tính của website. Hoặc sự kết hợp của hai hay nhiều yếu tố này.
Google Patent không chỉ tập trung vào các website y tế
Nhiều người lầm tưởng Google Patent chỉ tập trung vào các trang web y tế. Nhưng thực chất, quy trình được mô tả ở trên sẽ được áp dụng cho một loạt các chủ đề thích hợp và sức khỏe là một trong những chủ đề đó. Với cách thức hoạt động này, Google Patent sẽ giúp tối ưu hóa trải nghiệm tìm kiếm của người dùng và giúp họ tìm thấy các kết quả tìm kiếm phù hợp với nhu cầu và mong muốn của mình.
Ý nghĩa của xếp hạng website trong Google Patent là gì?
Việc phân loại website thường được thực hiện dựa trên các đặc điểm như tính thẩm quyền và khoảng cách với các cụm website khác. Google Patent sử dụng thuật toán để chọn lọc những bài viết nổi bật cho mỗi chủ đề để đánh giá khả năng cũng như mức độ đáp ứng truy vấn của người dùng từ những bài viết này.
Lúc này, các wesbite nằm xa khỏi các cụm được chọn lọc sẽ không được xem xét để xếp hạng và có khả năng bị loại bỏ. Có ý kiến cho rằng liên kết từ các trang nằm trong các cụm chọn lọc hoặc có liên quan có thể giúp website của bạn cải thiện thứ hạng trên kết quả tìm kiếm của Google.
Câu hỏi thường gặp
Google Patent là gì?
Google Patent là cách phân loại các truy vấn tìm kiếm của người dùng và wesbite theo chủ đề (knowledge domain).
Google Patent có ý nghĩa gì đối với thứ hạng website?
Google Patent sử dụng thuật toán để chọn ra những bài viết tốt nhất đại diện cho mỗi chủ đề để đánh giá khả năng, mức độ đáp ứng truy vấn của người dùng. Website ở xa các cụm chủ đề được chọn lọc sẽ bị loại bỏ và không được xem xét trong quá trình xếp hạng. Do đó, có ý kiến cho rằng liên kết từ các trang có liên quan có thể cải thiện thứ hạng tìm kiếm.
Lời kết
Hy vọng rằng thông qua những chia sẻ từ bài viết trên đã giúp người đọc hiểu được Google Patent là gì và ý nghĩa của công cụ này trong việc phân loại và xếp hạng website. Từ đó giúp cho người dùng có thể tối ưu hóa website của mình và đạt được vị trí cao trên kết quả tìm kiếm của Google.