Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực SEO thì chắc hẳn EAT sẽ không còn quá xa lạ. Qua bài viết dưới đây, Vietnix sẽ cung cấp thông tin về EAT là gì mà lại có tầm quan trọng với SEO như hiện nay.
EAT là gì?
EAT là thuật ngữ thể hiện được chất lượng đối với một website cụ thể thông qua ba tiêu chí: Expertise (Chuyên môn), Authoritativeness (Các quyền hạn, thẩm quyền) và Trustworthiness (Mức độ tin cậy).
Một trang web có EAT cao sẽ đồng nghĩa với việc chất lượng nội dung cũng như nhiều yếu tố khác đã được Google kiểm duyệt và đánh giá cao. Từ đó hỗ trợ tốt cho khả năng leo top hiệu quả trên bảng xếp hạng tìm kiếm đối với lĩnh vực SEO.
Google là nền tảng tập trung nhiều vào trải nghiệm người dùng. Thế nên họ sẽ chỉ đẩy mạnh quảng bá đối với thương hiệu, doanh nghiệp, bài viết,… tại các website thỏa mãn 3 yếu tố: Chuyên môn, quyền hạn (thẩm quyền), mức độ tin cậy.
Để có thể hiểu hơn về 3 thuật ngữ: Expertise – Authoritativeness – Trustworthiness (E – A – T), Vietnix sẽ giải thích cụ thể sau đây:
Expertise (Tính chuyên môn)
Expertise -Tính chuyên môn, ở trường hợp này được hiểu là tác giả có kiến thức chuyên môn sâu rộng và được đánh gia là chuyên gia của ngành, lĩnh vực hoặc chủ đề đó.
Từ nền tảng lý thuyết này, Google sẽ đánh giá các nội dung thông tin mà bạn cung cấp trên website của mình so với các trang khác để đề ra kết quả cụ thể. Khi đó, các dạng bài viết SEO sẽ được Google đánh giá qua nhiều yếu tố, trong đó EAT là một phần không thể thiếu để đánh giá xếp hạng.
Authoritativeness (Tính thẩm quyền)
Authoritativeness là quyền hạn hoặc thẩm quyền. Để bài viết của bạn có thể đạt được tiêu chí này thông qua sự kiểm soát của hệ thống Google, nội dung phải đáp ứng được các tiêu chí:
- Có đầy đủ dữ kiện về thông tin của tác giả.
- Nội dung được trình bày phải dễ hiểu (thường sử dụng dạng liệt kê).
- Nội dung được đánh giá chất lượng khi phản ánh đúng các vấn đề hướng đến và thông tin chính xác (đảm bảo sự thật).
- Các loại nội dung đưa lên website phải được kiểm tra và đầu tư chất xám tạo ra giá trị hữu ích đối với người xem.
Google sẽ đặc biệt lưu ý và quảng bá ưu ái cho thương hiệu, website hoặc bài viết của bạn nếu đã được đánh giá cao về chất lượng. Đây là yếu tố quan trọng để thuật toán của nền tảng này hỗ trợ cho lĩnh vực SEO.
Trustworthiness
Trustworthiness – Sự đáng tin cậy, nghĩa là toàn bộ các nội dung mà bạn cho lên website cần đáp ứng một số yếu tố nhằm tăng sự tin cậy với người xem như:
- Nội dung xác thực tạo độ tin cậy cao.
- Khả năng bảo mật đối với trang cũng cần được đề lên hàng đầu.
- Các đánh giá cũng như chất lượng trên mặt bằng chung về nội dung của website.
- Các chỉ số về backlink, các đường dẫn về nội bộ, đường dẫn đến nội dung ngoài.
Nhìn chung, hệ thống và các thuật toán của Google luôn hoạt động và đánh giá xuyên suốt chất lượng của một trang web. Bạn cần thoả mãn đủ những tiêu chí trên sẽ tối ưu tốt vấn đề SEO.
Tầm quan trọng của EAT đối với SEO
Thông qua phần giải nghĩa EAT là gì, chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về thuật ngữ này. Vậy nó đóng vai trò quan trọng ra sao đối với lĩnh vực SEO.
Hiểu theo cách đơn giản SEO là thuật ngữ thể hiện khả năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Điều này nhằm mục đích đưa bài viết của bạn lên các vị trí đứng đầu khi người dùng search từ khoá.
Khi đó website của bạn sẽ nhận lại vô vàn các lợi ích như:
- Tăng lượng truy cập.
- Tăng doanh thu đối với trang web bán hàng của doanh nghiệp.
- Phổ biến tốt thương hiệu.
- Bên cạnh đó là hàng loạt các ưu điểm mà nhiều website khác luôn hướng đến.
Có thể nói EAT rất quan trọng đối với SEO vì Google là nền tảng hoạt động dựa trên thuật toán phân tích trải nghiệm người dùng. Khi những chỉ số EAT của bạn được đánh giá cao thông qua:
- Tính chuyên môn của tác giả cung cấp nội dung trên website.
- Đáp ứng được toàn bộ các thẩm quyền và tối ưu tốt những yếu tố đó.
- Tạo được sự tin cậy và giữ chân người xem trên web với thời gian lâu hơn.
Khi này, Google đánh giá trang của bạn là chất lượng khi thu hút và cung cấp nội dung xác thực, hữu ích, đầy đủ cho độc giả. Từ đó, website của bạn sẽ được thuật toán chú ý đến và dễ dàng lên vị trí đầu danh sách tìm kiếm (tối ưu SEO).
Ngược lại, nếu người xem không hứng thú với nội dung mà bạn cung cấp họ sẽ đánh giá hoặc ghé qua với thời lượng thấp. Lúc này, Google sẽ tập trung quảng bá cho các trang có chỉ số EAT cao hơn.
Tuy nhiên, để xây dựng EAT vững chắc, bên cạnh việc tạo ra nội dung chất lượng, bạn cần đảm bảo website hoạt động ổn định, tốc độ truy cập nhanh chóng và bảo mật tối ưu. Tất cả những yếu tố này đều phụ thuộc vào nền tảng hosting mà bạn lựa chọn.
SEO Hosting của Vietnix là một giải pháp hosting có thể giúp bạn củng cố EAT cho website. Với hệ thống máy chủ mạnh mẽ, công nghệ tối ưu hóa tốc độ và tính năng bảo mật cao cấp, SEO Hosting đảm bảo website của bạn luôn hoạt động ổn định, load nhanh chóng và an toàn, từ đó tăng cường độ tin cậy và uy tín trong mắt Google và người dùng.
Sơ lược về YMYL (Your Money or Your Life)
YMYL là thuật ngữ viết tắt của cụm Your Money or Your Life nhằm ám chỉ những trang web có nội dung thuần về những lĩnh vực như: Sức khỏe, tài chính, cảm xúc và một số yếu tố liên quan đến đời sống và con người.
Bạn có thể tham khảo một số trang web chuyên cung cấp những thông tin dưới dạng YMYL có thể kể đến như: Fortune.com, Livestrong.com,… điểm chung của các trang nội dung này chủ yếu sẽ nói về:
- Nội dung mua sắm.
- Thông tin tài chính.
- Nội dung về thông tin về y tế.
- Nội dung mang tính công cộng nhưng phải chính xác.
Để giúp bạn hiểu hơn về trạng YMYL là gì, Vietnix sẽ cung cấp thông tin chi tiết về từng loại trang web Your Money or Your Life.
Website tin tức và sự kiện
Toàn bộ các trang chia sẻ thông tin liên quan đến sự kiện quốc tế hoặc trong quốc gia, chủ đề kinh doanh, khoa học, chính phủ và địa phương, báo chí,… đều được xem là trang YMYL. Đồng thời được tác động bởi EAT của hệ thống Google.
Website chính phủ, pháp luật và công dân
Đối với các trang web hoạt động dựa trên nền tảng chia sẻ những kiến thức pháp luật, pháp lý, nhà nước, các quyền công dân,… sẽ được xem là website YMYL. Mọi hoạt động của trang dạng này sẽ được quản lý bởi nhiều yếu tố khác nhau.
Website tài chính
Hiện nay, các website tài chính đang dần phổ biến với các nguồn thông tin như: Khoản vay tín dụng, ngân hàng, bảo hiểm xã hội,…. Đối với các mô hình chia sẻ thông tin như trên đều sẽ thuộc vào nhóm trang web Your Money or Your Life.
Website bán hàng và mua sắm
Những trang chuyên về buôn bán hàng hoá, thông tin sản phẩm, review sản phẩm và cả những trang thương mại điện tử vẫn là dạng web YMYL. Bên cạnh đó, các trang hoạt động tương tự vẫn là YMYL theo quy định của hệ thống Google.
Website sức khỏe và y tế
Các trang chuyên về lĩnh vực y tế hoặc chăm sóc sức khỏe đều được xếp vào danh mục website YMYL. Một số loại trang sức khỏe và y tế phổ biến như: Bán thuốc, cung cấp phương pháp chữa bệnh, spa, thể dục,…
Website dành cho nhóm người cụ thể
Loại trang này được được gọi là website cộng đồng sẽ chia sẻ các thông tin hoặc tuyên bố về dân tộc, quốc gia, địa phận, giới tính, khuyết tật, tình dục,… Những dạng tương tự mang tính cộng đồng vẫn được xem là trang YMYL.
Tầm ảnh hưởng của EAT đối với thị trường YMYL
Bạn có thể dễ dàng nhận thấy được những lợi ích đối với website ở phần EAT là gì. Bên cạnh đó, nếu trang của bạn đang hoạt động dựa trên lĩnh vực YMYL sẽ phải chịu một số tác động quản lý từ thuật toán Magic.
Cụ thể, Magic là một thuật toán được Google tạo ra nhằm kiểm soát toàn bộ các trang với nội dung YMYL (Thực phẩm chức năng, thuốc, cho vay, đầu tư, phương pháp trị bệnh, sức khỏe,…). Chính vì thế, đối với những trang thuần về YMYL phải đảm bảo được nguyên tắc của EAT.
Khi chỉ số EAT của bạn cao, đồng nghĩa trang web đã đứng trong top đầu tìm kiếm lúc này người dùng có xu hướng lựa chọn nhiều hơn và an tâm với những gì bạn chia sẻ. Trên thực tế, đây chính là yếu tố giúp các chiến dịch SEO có thể hoạt động hết công suất.
Để làm được điều đó, các nội dung ở website của bạn cần đảm bảo tiêu chuẩn được đề cập ở đầu bài viết và cung cấp chính xác thông tin về tác giả nhằm tạo sự uy tín và tin cậy, thể hiện qua:
- Hình đại diện, chân dung tác giả rõ nét.
- Các bằng chứng về học vị và những giấy tờ tương tự khác.
- Một số thông tin liên hệ cơ bản như email, số điện thoại.
Tuy vậy, đối với các nội dung về đời sống thông thường như: Dọn dẹp nhà cửa, chế biến thức ăn, công thức nấu nướng,… sẽ được đánh giá là Everyday Expertise và không cần có thông tin chi tiết về người viết.
Tầm ảnh hưởng của EAT đến các trang e-Commerce
Chắc hẳn, ở những nội dung trên, bạn có thể thấy được mối liên quan giữa EAT và nhiều yếu tố khác của website. Bên cạnh đó, EAT còn có ảnh hưởng quan trọng và tất yếu đến các trang e-Commerce.
Trước khi nói về tầm quan trọng giữa hai thuật ngữ này, bạn nên biết về định nghĩa e-Commerce là gì. Hiểu đơn giản e-Commerce là một thuật ngữ thể hiện trang thương mại điện tử hoặc chuyên về thông tin ở lĩnh vực này.
Trên thực tế EAT có ảnh hưởng tương đối lớn đến những trang e-Commerce. Đặc biệt hơn, bạn nên quan tâm đến phần FAQ (các câu hỏi thường gặp). Trang web của bạn sẽ đạt được chỉ số EAT cao nếu đáp ứng đủ các tiêu chuẩn sau:
- Có phần mô tả kèm thông tin đầy đủ về sản phẩm.
- Cung cấp cho người xem hình ảnh và video chân thực, chính xác.
- Hỗ trợ thêm một số phần đánh giá hoặc clip review bởi KOL nổi tiếng.
- Trang e-Commerce có đủ các thông tin liên hệ của người bán (Số điện thoại, địa chỉ cửa hàng, email,…).
Khi có đủ những yếu tố cơ bản trên, trang của bạn sẽ trở thành một nguồn cung cấp và đáp ứng thông tin cụ thể cho khách hàng. Bên cạnh đó, trang của bạn sẽ tổng hợp một số thông tin khách hàng về việc thanh toán vì thế sẽ có đôi chút liên quan đến YMYL.
Mối liên hệ giữa EAT và Content
Đây là một tính năng kiểm duyệt đánh giá dựa trên nội dung của trang web. Thế nên, để có được một chỉ số EAT cao, tất cả nội dung của bạn phải đảm bảo đủ 3 yếu tố:
- Thông tin được thu thập từ chuyên gia hoặc tác giả có trình độ hiểu biết về một khía cạnh hay lĩnh vực cụ thể.
- Toàn bộ các nội dung phải đảm bảo thẩm quyền (Chính xác, đã được xác thực, nội dung cụ thể,…).
- Ngoài ra, bài viết cần có đầy đủ những thông tin về tác giả nhằm thể hiện rõ độ đáng tin cậy với người xem.
Vậy liên kết giữa content và EAT là gì, làm sao tối ưu? Để bạn có thể tối ưu được nội dung và mang về chỉ số EAT cao, các thông tin content mà bạn lựa chọn để đăng lên website phải đảm bảo được 4 điều dưới đây.
Đúng nhu cầu và mục đích tìm kiếm của người dùng
Để trang của bạn đạt được chất lượng cao thì song song với đó lượt EAT cũng phải tăng trưởng. Chính vì thế content cần được tối ưu với những chủ đề mà người dùng quan tâm, từ đó làm thỏa mãn được ý định tìm kiếm của họ.
Bên cạnh đó, hiện nay Google còn bổ sung thêm tính năng Needs Met – Thể hiện cấp độ nội dung thỏa mãn được nhu cầu đối với người dùng. Content của website không chỉ cung cấp thông tin mà còn một vài mục tiêu khác như:
- Giải trí.
- Nêu quan điểm.
- Kinh doanh.
- Thông tin về chủ đề cụ thể.
- Các dạng media.
- Cho phép thảo luận giữa mọi người dùng.
- Cho phép tải các phần mềm hay chia sẻ tệp.
Đúng vị trí đối với việc đặt nội dung trên website
Công cụ này chủ yếu đánh giá chất lượng đối với một trang web. Điều này nhằm mục tiêu cải thiện trọn vẹn chất lượng trải nghiệm của người dùng.
Chính vì thế, bên cạnh việc tạo widget, banner hay hình đại diện cho bài viết, bạn cần chú ý hơn đến bố trí nội dung. Cụ thể, các main content nhất định phải được bài trí ở khu vực giữa và hạn chế tối đa việc xao nhãng bởi các banner quảng cáo hay yếu tố khác.
>> Tham khảo thêm: Content Pillar là gì? 6 bước triển khai Content Pillar hiệu quả
Phần phụ trợ liên quan đến chủ đề chính
Hầu hết các bài viết trên trang web sẽ được chèn thêm một số mục phụ trợ (Supplementary content) như: Gắn link đến các landing page, internal link, hình ảnh, video,… liên quan đến nội dung chính.
Trên thực tế, đây có thể là yếu tố giúp trang bạn dễ dàng thông qua phần kiểm tra của thuật toán và leo top SEO. Tuy nhiên, ở một số phương diện khác cho rằng, chính những yếu tố này gây nên cản trở và khó chịu cho người dùng.
Do đó, trước khi thêm bất kỳ mục phụ trợ nào vào nội dung website, bạn nên cân nhắc thật kỹ. Các phần bổ trợ chỉ có tác dụng điều hướng nhằm tăng traffic sẽ không mang lại trải nghiệm tuyệt đối cho người dùng.
Chất lượng content đạt mức tiêu chuẩn
Để có một chất lượng nội dung đạt được mức tiêu chuẩn mà Google đánh giá là chất lượng, một số điều liên quan đến nội dung như:
- Để nâng chất lượng đánh giá trang thì nội dung cần mang đến những giá trị bổ ích đúng với nhu cầu mà người dùng đang cần cung cấp.
- Toàn bộ nội dung cần được rà soát và kiểm tra trước khi chính thức đăng lên website hạn chế tối đa vấn đề về ngữ pháp, chính tả, ý nghĩa câu từ,….
- Người cung cấp nội dung phải có kinh nghiệm, kiến thức về chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể và được công nhận.
- Chất lượng content sẽ được thẩm định qua tính xác thực đối với nội dung.
- Bài viết cần đạt được một số lượng từ phù hợp theo đề xuất của thuật toán Google (khoảng trên 1890 từ/bài viết) và phải chèn hình ảnh, video,…
- Kích thích độc giả để lại tương tác như phương pháp kêu gọi. Ví dụ: Bạn hãy để lại những đánh giá chân thực sau bài viết này.
- Cải thiện bảo mật, tốc độ chuyển trang, hiển thị trên điện thoại của website.
Các chỉ số trong EAT được đánh giá như thế nào?
Các tiêu chí được đề ra sẽ tập trung nhiều vào trải nghiệm người dùng. Cụ thể thông qua 5 loại đánh giá sau:
- Nội dung: Content có xác thực và đúng đắn với tiêu chí của thuật toán không? Nội dung được truyền tải có giá trị thực không, chi tiết không?
- Thông tin người viết: Thông tin liên hệ với tác giả có được cung cấp đầy đủ hay không? Các bằng cấp, danh hiệu thể hiện sự đáng tin cậy của người viết.
- Đánh giá từ độc giả: Người xem có hài lòng và tương tác nhiều không thông qua thời gian truy cập web của bạn, bên cạnh đó phần bình luận đánh giá cuối bài viết cũng rất quan trọng.
- Kiểm định thương hiệu: Google sẽ kiểm tra về thương hiệu trên website của bạn về độ uy tín và nhiều yếu tố khác để chứng minh được tính chính xác của chất lượng nội dung.
- Các mục phụ trợ: Các đường dẫn có hỗ trợ tốt nhu cầu mục tiêu của người dùng không hay chỉ đơn thuần là link về landing page.
Trên đây là 5 yếu tố sẽ thỏa mãn được EAT mà bạn cần đặc biệt lưu ý. Bên cạnh đó sẽ là những tiêu chuẩn về chuyên môn và nội dung khác để hỗ trợ tối ưu cho thuật toán kiểm duyệt này.
EAT có được xem là một tín hiệu xếp hạng không?
Thực tế, như những điều mà chúng tôi đã nêu lên ở phần EAT là gì và các nội dung liên quan, có thể thấy chỉ số này vô cùng quan trọng. Tuy vậy, EAT vẫn không được xem là tín hiệu xếp hạng như backlink của một website.
Về cơ bản, trang có nhiều backlink sẽ được thứ hạng cao hơn nhưng để xét về EAT thì hoàn toàn khác. Dù EAT được đánh giá dựa trên chuyên môn, độ tin cậy và thẩm quyền – Yếu tố cần thiết cho nội dung chất lượng.
Thế nhưng, những yếu tố của EAT vẫn chỉ thuộc về nền tảng nhận thức của con người và hệ thống Google không tự đánh giá được. Điều hiển nhiên, máy tính chỉ đọc được dữ liệu bit hoặc byte và không thể có được nhận thức cụ thể.
Để xử lý được hạn chế này, Google đã đề ra phương án:
- Các kỹ sư và nhà phát triển của Google sẽ tìm phương án nâng cao chất lượng và hiệu quả tìm kiếm.
- Tiếp theo, những người này sẽ chuyển kết quả tìm thấy cho bên có thẩm quyền kiểm định chất lượng nội dung của web. Đồng thời bên thẩm định sẽ chuyển kết quả đến cho Google.
- Từ những đánh giá của bên thẩm định, Google sẽ thực hiện điều chỉnh và tối ưu kết quả tìm kiếm.
Với phương thức trên, Google có thể tận dụng tối đa hiệu quả EAT và tạo ra các thuận lợi cho website của bạn.
Câu hỏi thường gặp
Làm cách nào để thực hiện EAT trong SEO?
Nếu bạn đang đề cập đến các chủ đề YMYL như tư vấn y tế hoặc tài chính, thì việc cập nhật nội dung là rất quan trọng để chứng minh EAT. Các tư vấn tài chính, tư vấn pháp lý, tư vấn thuế,… EAT cao nên đến từ các nguồn đáng tin cậy và được duy trì và cập nhật thường xuyên
EAT có phải là một yếu tô xếp hạng?
Không có “yếu tố xếp hạng EAT” theo nghĩa là không tồn tại điểm số hoặc xếp hạng EAT có thể đo lường được sẽ đẩy thứ hạng tìm kiếm của bạn lên hoặc xuống.
Cuối cùng, EAT là một khái niệm, không phải là một yếu tố xếp hạng. Nhưng EAT đại diện cho các tín hiệu rất thực tế mà Google đánh giá cho các mục đích xếp hạng
Lời kết
EAT là gì đã được Vietnix giới thiệu và giải đáp cụ thể cũng như các mối liên hệ của nó với SEO, trang YMYL, trang e-commerce. Vietnix hy vọng đã mang đến nội dung giá trị và hữu ích đối với nhu cầu của bạn.