Hiện nay để thu hút khách hàng, nhiều doanh nghiệp thường sử dụng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi với các hình thức giảm giá bằng coupon và voucher. Để giúp người đọc hiểu rõ hơn khái niệm coupon là gì và voucher là gì, mời bạn cùng Vietnix theo dõi bài viết sau đây nhé.
Coupon là gì?
Coupon là một loại vé/phiếu giảm giá/mã giảm giá được nhà sản xuất/nhà bán lẻ phát hành trong các chương trình khuyến mãi. Mã coupon cũng là một dạng coupon, nhưng thay vì sử dụng phiếu, người dùng chỉ cần nhập đoạn mã khi thanh toán online trên trang web.
Khi sử dụng coupon, người mua hàng sẽ được giảm giá trong hoá đơn mua hàng. Tùy vào chính sách của nhà phát hành mà coupon có thể có thời hạn hoặc không thời hạn, và được áp dụng theo một điều kiện nhất định nào đó
Coupon được chia thành 2 loại chính là coupon offline và coupon online. Trong đó:
- Coupon offline là dạng phiếu giảm giá bằng giấy và thường được dùng trong các giao dịch offline, trực tiếp tại cửa hàng. Khi mua hàng, khách hàng sẽ đưa phiếu coupon giảm giá cho thu ngân để được trừ tiền trực tiếp vào hóa đơn mua hàng.
- Coupon online là một đoạn mã gồm vài ký tự (chữ hoặc số hoặc cả hai) dùng được cho cả thanh toán online và offline. Khi mua hàng online, khách hàng có thể nhập đoạn mã này vào mục ưu đãi, giảm giá (nếu có). Còn mua hàng offline, khách hàng có thể quét mã này qua các thiết bị thanh toán để được giảm giá.
Lợi ích trong chiến lược marketing của coupon là gì?
Coupon được xem như một tấm vé ưu đãi đặc biệt giúp khách hàng tiết kiệm chi phí mua sắm và vận chuyển sản phẩm. Với doanh nghiệp, coupon trở thành một công cụ marketing hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích như:
- Tăng doanh số bán hàng bằng cách khuyến khích khách hàng sử dụng coupon để đặt hàng.
- Tạo ảnh hưởng truyền thông tích cực đối với thương hiệu của doanh nghiệp, ngay cả khi khách hàng chưa có nhu cầu mua sản phẩm.
- Thu hút khách hàng mới, giúp doanh nghiệp tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Những điều cần lưu ý khi sử dụng coupon là gì?
Coupon giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí nhưng cũng cần chú ý các yếu tố sau khi sử dụng chúng:
- Hầu hết các phiếu giảm giá đều có ngày hết hạn và chúng thường được phát hành dưới dạng giới hạn theo thời gian (1 ngày, vài ngày, nhân dịp kỷ niệm…), theo đối tượng (khách hàng mới, khách hàng cũ) hoặc theo địa điểm.
- Nội dung giảm giá thường bao gồm tỷ lệ giảm giá, sản phẩm được giảm giá và số lần áp dụng.
- Cách sử dụng: Để sử dụng phiếu giảm giá, bạn cần mang theo chúng khi mua hàng offline hoặc nhập mã giảm giá vào khung chứa mã giảm giá khi mua hàng trực tuyến. Thông thường người bán hàng sẽ hỏi bạn có mã giảm giá coupon code/promo code không trước khi xuất hóa đơn.
Trước khi thanh toán bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào, bạn cần kiểm tra xem sản phẩm đó có phiếu hoặc mã giảm giá hay không, coupon được tặng là gì (nếu có) để giúp tiết kiệm chi phí mua sắm. Ngoài ra, bạn có thể tận dụng những ngày lễ hoặc sự kiện lớn để mua hàng với giá rẻ hơn và có cơ hội nhận được những phiếu giảm giá hấp dẫn.
Áp dụng chiến lược coupon là một chiến lược vô cùng tuyệt vời để thu hút khách hàng, để hiểu rõ hơn về cách tính bạn có thể tham khảo tại các bài viết của Vietnix.vn
Vì sao các doanh nghiệp tặng coupon code?
Các công ty thường cung cấp mã giảm giá cho khách hàng như một chính sách để khuyến khích khách hàng đặt hàng hoặc dùng thử hàng hóa, dịch vụ của công ty. Đặc biệt là với những khách hàng mới chưa từng mua hàng trước đây.
Các chương trình mã giảm giá tiêu biểu bao gồm ưu đãi mừng sinh nhật Vietnix, mã khuyến mãi Grab, ưu đãi cho khách hàng mới cài ứng dụng Momo. Amazon – trang web bán hàng lớn nhất thế giới – cũng cung cấp rất nhiều mã giảm giá cho khách hàng khi mua hàng trực tuyến trên website.
Nên tìm các coupon code ở đâu?
Sau khi tìm hiểu về coupon, bạn sẽ nhận thấy tấm vé này mang đến rất nhiều lợi ích thiết thực khi mua sắm. Cách đơn giản nhất để tìm kiếm coupon code là tìm trên Google, sau đó bạn sẽ được đưa đến các trang web chuyên cung cấp coupon và mã giảm giá như Offers.vn. Nếu bạn đang sống và làm việc ở nước ngoài, bạn có thể truy cập vào các trang web như Retailmenot hoặc coupons.com để tìm kiếm mã giảm giá phù hợp.
Ngoài các trang web cung cấp thông tin khuyến mãi và giảm giá, bạn cũng có thể tìm coupon code thông qua các ứng dụng di động chuyên cung cấp thông tin khuyến mãi như Quà Tặng Galaxy của Samsung, mGift của Viettel, các ví điện tử như Momo, ZaloPay, ViettelPay,… Ngoài ra, trên các Fanpage Facebook của một số thương hiệu lớn cũng đăng tải các mã coupon code giảm giá dành cho người dùng.
Những yếu tố tạo nên hiệu quả coupon là gì?
Để xây dựng một chiến dịch khuyến mãi hiệu quả cùng với coupon, doanh nghiệp cần nắm vững các yếu tố sau đây:
Xác định thời gian áp dụng
Các coupon thường được quy định về thời gian áp dụng bắt buộc. Điều này không chỉ kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng mà còn giúp cho nhân viên tránh nhầm lẫn hoặc sai sót trong quá trình thanh toán.
Chính sách rõ ràng
Các chính sách hoặc điều kiện áp dụng của coupon cần phải được trình bày một cách rõ ràng và chính xác, bao gồm đối tượng khách hàng áp dụng, sản phẩm áp dụng, số tiền áp dụng,… Điều này là để giúp cho khách hàng lẫn nhân viên không bị nhầm lẫn khi sử dụng coupon cũng như không ảnh hưởng hay làm gián đoạn trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
Nội dung chính xác
Để đảm bảo tính minh bạch cho khách hàng, trên coupon cần ghi rõ thông tin về mức giảm giá bằng phần trăm hay số tiền cụ thể và cách thức áp dụng. Từ đó giúp cho khách hàng hiểu và áp dụng mã giảm giá một cách chính xác. Ngoài ra nhà phát hành cần bổ sung thêm lý do và thông tin về chương trình khuyến mãi, chẳng hạn như ngày kỷ niệm, dịp lễ 30/4, 2/9, giáng sinh hay những chương trình đặc biệt trong năm để tăng khả năng thu hút khách hàng.
Ngoài áp dung coupon, bạn còn có thể áp lựọc marketing khác để thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp của mình, các bài viết về chủ đề này đều có tại trang web Vietnix!
Tìm hiểu tổng quan về voucher
Để phân biệt giữa coupon và voucher, người dùng cần nắm vững khái niệm voucher là gì. Dưới đây là những thông tin tổng quan về hình thức khuyến mãi này:
Voucher là gì?
Voucher là một loại chứng từ hoặc giấy tờ có chứa thông tin về số tiền mà khách hàng có thể được giảm giá hoặc ưu đãi khi mua hàng hoặc sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhà phát hành. Thông thường, voucher không thể được quy đổi thành tiền mặt và chỉ có thể sử dụng để mua hàng giảm giá.
Ban đầu, voucher được ứng dụng nhiều trong ngành công nghiệp du lịch. Các công ty du lịch thường tặng khách hàng các voucher để họ sử dụng các dịch vụ cụ thể trong chuyến đi, ví dụ như spa, phòng tập gym, nhà hàng cao cấp,…
Tuy nhiên, hiện nay, voucher đã trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Voucher có thể được in trên giấy, được gửi dưới dạng mã số qua email hoặc được chia sẻ trên internet.
Voucher được dùng để làm gì?
Cả voucher và coupon đều được sử dụng để giúp mua hàng mua được sản phẩm với mức giá tốt hơn so với thông thường. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính giữa hai loại hình này đó là voucher giảm giá theo một số tiền nhất định được ghi trên đó, trong khi coupon thường giảm giá theo một tỷ lệ phần trăm hoặc một số tiền cố định.
Ví dụ: Nếu bạn muốn mua gói VPS NVMe 1 của Vietnix với mức giá 198.000 VNĐ/tháng và có một voucher trị giá 100 nghìn đồng. Nếu bạn đáp ứng được các yêu cầu để sử dụng voucher, bạn sẽ được giảm giá 100 nghìn đồng và chỉ phải trả 98.000 VNĐ/Tháng để sở hữu chiếc laptop đó.
Sự khác nhau giữa voucher và coupon
Từ những phân tích ở trên có thể thấy, điểm khác biệt lớn nhất giữa voucher và coupon đó là nằm ở hình thức giảm giá. Cụ thể, voucher giảm giá theo số tiền được ghi trên chính voucher đó, trong khi đó coupon sẽ giảm giá theo tỷ lệ phần trăm được ghi trên coupon.
Ví dụ: Nếu thay voucher trong ví dụ trên bằng coupon giảm giá 50%, thì giá của gói VPS NVMe 1 sẽ giảm xuống còn 99.000 VNĐ/Tháng, tương đương với 50% giá trị sản phẩm.
Câu hỏi thường gặp
Coupon là gì?
Coupon là một loại vé, chứng từ, phiếu giảm giá hoặc mã giảm giá được các nhà phát hành sử dụng để phục vụ cho các chương trình khuyến mãi và thúc đẩy doanh số bán hàng. Coupon có thể có nhiều hình thức khác nhau, bao gồm miễn phí vận chuyển, giảm giá và cung cấp cho người dùng mới những cơ hội trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ,…
Coupon mang đến lợi ích gì?
Đối với người tiêu dùng thì coupon mang đến nhiều lợi ích thiết thực như:
– Tiết kiệm nhiều chi phí khi mua sắm hàng hóa với số lượng lớn.
– Mua được sản phẩm mong muốn với mức giá chiết khấu hấp dẫn.
Đối với doanh nghiệp, việc sử dụng coupon mang đến những lợi ích như sau:
– Giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm nhiều khách hàng mới.
– Hạn chế hàng tồn kho.
– Tiết kiệm chi phí quảng cáo.
– Thu hút nhóm khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
– Nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu.
Lời kết
Hy vọng rằng thông qua những chia sẻ từ bài viết trên đã giúp người đọc phần nào hiểu được coupon là gì, voucher là gì và vai trò của các công cụ này trong các chiến lược marketing. Từ đó có thể áp dụng vào tổ chức của mình và giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí quảng cáo, gia tăng doanh thu cũng như thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.