Trong những năm gần đây, những chiến dịch Marketing hợp tác với các Celeb hàng đầu ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều doanh nghiệp áp dụng bởi hiệu quả mà nó mang lại. Vậy chính xác Celeb là gì và nên sử dụng Celeb như thế nào để mang lại thành công cho các chiến dịch, Vietnix sẽ chia sẻ trong bài viết sau.
Celeb là gì?
Celeb là viết tắt của từ Celebrity, được dịch từ tiếng Anh có nghĩa là người nổi tiếng, những người có sức ảnh hưởng với báo chí, truyền thông, bộ phận người hâm mộ hoặc là người có sức ảnh hưởng lên một nhóm người nào đó. Vậy người làm Celeb là gì và phải như thế nào? Tiêu biểu nhất cho Celeb là ca sĩ, cầu thủ bóng đá, diễn viên điện ảnh,… Ngày nay, những người có thể gọi là “nổi tiếng” thì nhiều, nhưng lựa chọn sao cho phù hợp nó lại là khía cạnh marketing.
Mức độ nổi tiếng của Celeb càng lớn thì thu nhập của họ càng cao từ công việc này. Cụ thể, có thể kể đến việc cầu thủ Ronaldo có thể nhận đến hàng chục tỷ, thậm chí trăm tỷ cho 1 bài post trên Facebook với nhãn hàng Clearmen. Nghề Celeb là gì mà tại sao lại đòi hỏi nhiều ở người làm? Đó sẽ là những câu hỏi và thắc mắc mà nhiều người khi chưa tìm hiểu kỹ liên quan đến công việc này.
Lợi ích và hạn chế của một Celeb
Lợi ích
Celeb sẽ có nhiều cơ hội để kiếm tiền bằng độ nổi tiếng của mình, nhờ đó, họ cũng ngày càng trở nên nổi tiếng hơn.
Ví dụ về một Celeb làm trong ngành người mẫu. Nếu họ nổi tiếng, họ sẽ được các nhãn hàng book để quay quảng cáo sản phẩm. Nhờ đó, họ sẽ trở thành một KOL. Khi các chiến lược marketing có mặt người mẫu này nhận được hưởng ứng tích cực, cả nhãn hàng và người celeb này đều sẽ nhận được những thành công vượt trội.
Hạn chế
Bên cạnh những lợi ích, việc là một celeb cũng mang lại không ít những mặt trái. Celeb là người của công chúng, vì vậy họ sẽ luôn phải gìn giữ hình ảnh của mình tốt đẹp nhất đối với fan hâm mộ, dư luận, và đặc biệt là cánh nhà báo. Đôi khi chỉ vì một phát ngôn lỡ lời hay một cử chỉ sai lệch, một Celeb có thể phải trả giá bằng tiền của hay thậm chí là cả sự nghiệp của mình. Hơn nữa, đời sống cá nhân và gia đình của họ cũng có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Qua đó cũng có thể thấy được sự phát triển mạnh mẽ của Internet và mạng xã hội. Trong một thời gian ngắn, mạng xã hội có thể nâng một người trở nên nổi tiếng, và cũng có thể hạ bệ một người khác xuống một cách nhanh chóng.
Nghệ thuật sử dụng Celeb trong marketing mang lại hiệu quả cao
Có thể nói, sự thành công của một chiến dịch Marketing phụ thuộc khá nhiều vào sự phù hợp của Celeb đối với sản phẩm và nhãn hàng. Dưới đây là một số tiêu chí mà các nhãn hàng thường dùng để đánh giá và chọn Celeb:
- Mức độ quen thuộc: Trước khi chọn Celeb phù hợp, bạn phải tìm hiểu về lực lượng fan hâm mộ của celeb đó trước xem họ có tương đồng với nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp không. Các doanh nghiệp có thể cân nhắc dựa trên các chỉ số như: độ tuổi, giới tính, sở thích, thu nhập,… Đây chính là một trong những cơ sở quan trọng giúp lựa chọn Celeb phù hợp.
- Mức độ liên quan: Sau khi chọn được Celeb, các nhà Marketer phải xây dựng chiến lược Marketing sao cho khách hàng thấy được sợi dây liên kết giữa sản phẩm và Celeb đó. Nếu tạo được liên kết chặt chẽ, doanh số cũng sẽ tăng theo.
- Danh tiếng: Đây cũng là một tiêu chí đáng để xem xét và đánh giá, vì một Celeb có danh tiếng càng lớn sẽ giúp gia tăng độ uy tín cho sản phẩm. Nhờ đó, mức độ nhận diện thương hiệu cũng ngày càng cao và quy mô thị trường được mở rộng hơn.
- Sự khác biệt: Ngày nay mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng phát triển một loại sản phẩm ngày càng cao. Vì vậy, các nhà Marketer phải tìm cách làm sao cho sản phẩm của mình nổi bật hơn so với những đối thủ khác. Vì vậy, việc tận dụng sức ảnh hưởng của Celeb trong những lúc này sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc gây ấn tượng với công chúng.
Những Celeb nổi tiếng tại Việt Nam (Viết giới hạn trong 200 từ)
Tại Việt Nam hiện nay, nhắc đến các Celeb Việt nổi tiếng thì có thể kể đến:
- Sơn Tùng M-TP: Sơn Tùng là cái tên có sức hút cực kỳ lớn trong giới showbiz hiện nay. Với tài năng ca hát, anh đã giành được không ít những giải thưởng danh giá đến từ Việt Nam và quốc tế. Sơn Tùng từng làm đại diện cho một số thương hiệu như Bitis, Oppo, Shopee,…
- Trấn Thành: Đây là cái tên được mệnh danh là “ông hoàng quảng cáo” của giới showbiz Việt, đồng thời, Trấn Thành cũng “làm mưa làm gió” trên khắp các sóng truyền hình và các nền tảng mạng xã hội. Anh đã từng tham gia làm MC cho Rap Việt, Người ấy là ai, Siêu trí tuệ Việt Nam,… Nhờ danh tiếng này mà các nhãn hàng luôn yên tâm gửi gắm, ví dụ như Lazada, Baemin, Koreno,…
Ngoài ra còn có rất nhiều tên tuổi Celeb nổi đình nổi đám như diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc, Miss Grand International Nguyễn Thúc Thùy Tiên,…
Sự khác nhau giữa Social Influencer và Celeb là gì?
Ở tiêu đề, chúng ta đã đề cập đến Celeb là gì? Còn Influencer lại được dịch là người ảnh hưởng. Thoạt nhìn thì có vẻ giống nhau, nhưng thực chất khi đi sau vào giải thích thì nó luôn có sự khác biệt nhất định.
Dưới đây là một số sự khác biệt giữa Celeb và Influencer:
Celeb | Influencer | |
Đặc điểm | Là người nổi tiếng | Là người có sức ảnh hưởng |
Kiến thức về sản phẩm | Không cần am hiểu quá sâu hay phải đầu tư tìm hiểu quá nhiều về sản phẩm. | Yêu cầu sự am hiểu chuyên sâu về sản phẩm họ nhận PR, thậm chí là đã từng trải nghiệm chúng. |
Hình thức PR | Tập trung vào phát triển các nội dung như quảng cáo, đóng phim,… nhằm thu hút và tạo sự tin tưởng cho người xem. | Phát triển các nội dung mang tính trực quan, không quá phức tạp ví dụ như một bài đăng hoặc hình ảnh chụp cùng sản phẩm. |
Phương tiện | Một số phương tiện như MV, bài hát, phim ảnh, báo đài,… | Chia sẻ qua các kênh chuyên về một lĩnh vực mà họ am hiểu nhất như Làm đẹp, Review ăn uống, Stream game,… |
Kênh hoạt động | Hoạt động trong các lĩnh vực nghệ thuật như MV, bài hát, phim ảnh,… | Hoạt động trên mạng xã hội: Facebook, Youtube, Tik Tok, Instagram,… |
Chi phí marketing | Celeb sở hữu lượng fan hâm mộ và follower rất đông nên mức chi phí Marketing lớn. | Influencer sở hữu lượng follower ít hơn nên chi phí hợp tác quảng cáo cũng thấp hơn. |
Câu hỏi thường gặp
Celeb là nghề gì?
Celeb (viết tắt của Celebrity) nghĩa là người nổi tiếng, chỉ những người được công chúng quan tâm, có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó như ca sĩ, diễn viên hay doanh nhân.
Non celeb là gì?
Non celeb là cụm từ chỉ một người nào đó bất kỳ mà không phải là người nổi tiếng.
KOL và Celeb có khác nhau không?
KOL có thể được gọi là Celeb nếu họ có lực lượng fan hâm mộ hay follower đủ nhiều. Ngược lại, Celeb cũng có thể là KOL nếu họ có kiến thức chuyên môn trong một lĩnh vực nào đó.
Ai có thể trở thành Celeb?
Ai cũng có thể trở thành celeb dù là đang hoạt động trong lĩnh vực nào, chỉ cần họ có một tầm ảnh hưởng nhất định trong xã hội. Tuy nhiên, một Celeb cần phải nỗ lực rất nhiều, kiên định với mục tiêu, cũng như chịu đánh đổi. Hơn nữa, để trở nên nổi tiếng, bạn cần phải định vị hình ảnh cá nhân bằng tài năng và tài sản của mình.
Lời kết
Trên đây, Vietnix đã chia sẻ đến bạn những thông tin về nghề Celeb, những lợi ích và mặt trái của nghề này, cũng như sự khác biệt giữa Celeb và Influencer. Hi vọng qua bài viết này các bạn có thể nắm rõ được những thông tin cần thiết về Celeb và xây dựng những chiến lược Marketing hợp tác với Celeb hiệu quả hơn trong tương lai.