Facebook được mệnh danh như một trong những cộng đồng online hàng đầu trên thế giới hiện nay với vô vàn các tính năng giải trí đa dạng. Không chỉ dừng lại ở đó, đây còn là nơi có thể giúp bạn kiếm thêm thu nhập mỗi ngày bằng nhiều phương thức khác nhau, điển hình là Ad Break. Vậy Facebook Ad Break là gì và cách kiếm tiền từ nó như thế nào? Cùng Vietnix tìm hiểu ngay bây giờ!
Ad Break là gì?
Facebook Ad Break hay còn được gọi với cái tên khác là in-stream ads (quảng cáo trong luồng). Đây là một trong những công cụ khá phổ biến hiện nay khi nó cho phép người dùng kiếm tiền online từ nội dung video được đăng tải trên Facebook của mình. Có thể hiểu một cách đơn giản, Ad break chính là những quảng cáo ngắn gọn được chèn dưới dạng hình ảnh hoặc video ở đầu và giữa video của bạn.
Facebook Ad Break có xu hướng tương tự như quảng cáo Youtube, chúng sẽ chèn vào khoảng thời gian nghỉ tự nhiên của mỗi video. Theo đó, vị trí chèn quảng cáo mà Facebook quy định sẽ tùy thuộc vào đoạn nội dung thích hợp trong video mà bạn đã đăng tải nếu nó phù hợp với một số điều khoản Facebook đã đưa ra. Nếu ai đó bấm vào quảng cáo, bạn sẽ nhận được ngay tiền hoa hồng từ Facebook.
Tham khảo bài viết kiếm tiền trên Youtube:
Ad Break hoạt động như thế nào?
Cách thức hoạt động của Ad Break chỉ đơn giản như sau: Nếu tất cả nội dung video được đăng tải lên Facebook của bạn đều phù hợp với mọi điều kiện mà nền tảng mạng xã hội này đã đề xuất. Khi đó, mỗi video được đăng trên Fanpage của bạn sẽ được phát và chèn thêm một hoặc một số đoạn quảng cáo ngắn.
Để biết video của mình liệu có phù hợp với đề xuất mà Facebook đã đặt ra hay không, bạn chỉ cần tham gia vào Facebook Ad Break. Sau khi xem xét, nếu trang của bạn đủ điều kiện, Facebook sẽ tiến hành gửi một tin nhắn đến tài khoản của bạn để thông báo. Nếu bạn không đủ điều kiện thì Facebook vẫn sẽ gửi cho bạn tin nhắn nhưng với nội dung ngược lại.
Xem ngay 11 cách tăng like ảnh Facebook qua bài viết:
Các loại Facebook Ad Break
Facebook Ad Breaks được phân chia thành ba loại riêng biệt:
Quảng cáo đầu video
Là những quảng cáo xuất hiện trước khi nội dung chính của video bắt đầu. Thường nhắm đến người dùng tích cực khám phá nội dung trên Timeline của trang Facebook hoặc trong danh sách video trên ứng dụng Facebook Watch.
Ngoài việc tạo ra doanh thu từ quảng cáo, một lợi ích khác là số lượng người tìm kiếm nội dung càng nhiều thì lợi nhuận từ quảng cáo đầu video cũng tăng lên.
Quảng cáo giữa video
Là những quảng cáo xuất hiện trong video mà không làm phiền người xem. Để đạt hiệu quả, người tạo nội dung cần sắp xếp sao cho quảng cáo xuất hiện một cách tự nhiên trong khoảng thời gian nghỉ trong video.
Quảng cáo hình ảnh
Là dạng quảng cáo sử dụng hình ảnh tĩnh xuất hiện dưới nội dung video mà không gây ảnh hưởng đến trải nghiệm xem video của người dùng trên Facebook.
Cách kiếm tiền nhờ bật quảng cáo trong luồng Facebook với Ad Break
Submit trang Facebook để Facebook Ad Breaks phê duyệt
Để Facebook Ad Breaks phê duyệt, bạn cần tiến hành thiết lập và quản lý Facebook Ad Break thông qua Facebook Creator Studio.
Để bắt đầu, bạn cần chọn trang Fanpage đáp ứng đủ điều kiện mà bạn muốn kiếm tiền. Sau đó, lựa chọn tab “Kiếm tiền” – Monetization nằm trên khung điều hướng phía bên trái màn hình. Lúc này, bạn cần xem xét thật kỹ điều khoản và chính sách từ Facebook trước khi tick chọn vào ô Đồng ý để tránh những thắc mắc không đáng có sau này. Cuối cùng, bạn chọn hình thức kiếm tiền và bổ sung tài khoản thanh toán của mình.
Để kiếm tiền online giúp gia tăng thu nhập, ngoài Facebook Ad Break thì bạn có thể tham khảo một cách khác là xây dựng website riêng để quảng bá thương hiệu cá nhân.
Kiểm soát vị trí xuất hiện của Facebook Ad Break trên nội dung video của bạn
Hiện nay, Facebook đã cho phép người dùng tùy chọn vị trí xuất hiện quảng cáo ngắn trên trang hoặc video của mình một cách linh hoạt. Theo đó, có 2 cách để thực hiện thao tác này trong bước cài đặt kiếm tiền hoặc sau khi cài đặt kiếm tiền, cụ thể như sau:
- Cách 1: Chèn quảng cáo trong khoảng 1 – 2 giây ở những đoạn ngắt tự nhiên một cách tự động (được đề xuất).
- Cách 2: Tự điều chỉnh vị trí chèn Facebook Ad Break trong khoảng thời gian dài hơn, cụ thể là tầm 10 giây. Phương thức này sẽ giúp tối ưu hóa trải nghiệm cộng đồng người xem của bạn một cách hiệu quả.
Xem thêm bài viết cách khắc phục Facebook bị bóp tương tác:
Cách tạo video Facebook được tối ưu kiếm tiền từ quảng cáo trong luồng Facebook
Nếu trang của bạn lựa chọn kiếm tiền từ Facebook Ad Break, mỗi video sẽ đều phải trải qua quá trình kiểm duyệt nội dung nghiêm ngặt khi đăng tải lên Facebook. Quá trình này có thể tốn đến 48h (2 ngày). Bạn hoàn toàn có thể theo dõi trạng thái của mỗi video trên tab “Ad Break”. Trong giai đoạn kiểm duyệt này, video của bạn vẫn có thể kiếm tiền nhưng sẽ bị giới hạn bởi Facebook.
Về quá trình kiểm duyệt, trước tiên Facebook sẽ xác định video của bạn dựa trên số lượt xem ở những phút đầu tiên khi vừa được đăng tải. Theo đó, một video được đánh giá là chất lượng tốt và tốc độ cao khi chúng đạt 25 lượt xem trong 10 phút đầu tiên. Video này có xu hướng được ưu tiên hơn nhiều so với những video phải mất tới 30 phút mới có được số lượt xem như vậy.
Để hỗ trợ làm video bạn có thể tham khảo bài viết
Sau khi hoàn tất quy trình kiểm duyệt, chúng sẽ được thay đổi trạng trái thành một trong 3 hình thức sau:
- Monetised: Video của bạn đang được bật nút kiếm tiền.
- Limited/ No Monetisation: Video của bạn bị giới hạn doanh thu hoặc thậm chí là không thể kiếm tiền vì chưa đáp ứng đủ điều kiện từ Facebook.
- Can’t be monetised: Video của bạn không thể kiếm tiền vì chưa đáp ứng đủ điều kiện từ Facebook hoặc đã được phê duyệt nhưng kết quả cuối cùng là không đạt.
Review về doanh thu từ quảng cáo trong luồng Facebook
Để xem xét về trạng thái video trên Facebook Creator Studio, bạn cần chọn tab “Kiếm tiền” – Monetization, sau đó lựa chọn Insights. Tab Insights lúc này sẽ hiển thị các video nằm trong top kiếm tiền cũng như phần trăm số lượng các video có độ dài 3 phút,…
Bạn cũng có thể phân loại nhỏ hơn lượt xem ở các video dài 1 phút đồng thời ước tính doanh thu kiếm được từ những video cá nhân tự tạo. Để làm được điều này, hãy click chuột vào nút “Monetization” và chọn Ad Breaks. Sau đó, click chọn icon hình dollar màu xanh lá để xem thông tin chi tiết.
Hình thức tính toán chi phí sẽ phụ thuộc vào 2 yếu tố chính là Ad CPM và Ad impressions, cụ thể công thức được trình bày như sau:
(Ad Impressions x Ad CPM) / 1.000 = Số tiền bạn kiếm được
Thường là ngày 18 hàng tháng, Facebook sẽ tiến hành chi trả cho bạn trong trường hợp bạn có tối thiểu 100$ cho doanh thu từ Ad Break.
Điều kiện để bật kiếm tiền với Ad Break là gì?
1. Trang Fanpage Facebook của bạn phải tuân thủ tất cả các chính sách kiếm tiền từ đối tác Facebook: Cụ thể là tập trung vào các tiêu chuẩn cộng đồng, tính xác thực, mức độ tương tác và thực thi bản quyền. Chẳng hạn như không đăng nội dung phản cảm, nội dung cho đối tượng trên 18 tuổi,…
2. Nơi cư trú của bạn phải đảm bảo nằm trong danh sách đủ điều kiện của Facebook: Đồng thời, nội dung mà bạn đăng tải cũng phải được viết bằng một trong những ngôn ngữ do Facebook yêu cầu. Mặc dù Việt Nam không phải là đất nước được góp mặt trong danh sách này. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên quá lo lắng bởi Facebook luôn cập nhật liên tục quy định của mình. Và dường như yêu cầu này hiện nay cũng không còn được coi là một trong những yếu tố dùng để xét duyệt nữa.
3. Bạn cần phải đăng tải content lên trang doanh nghiệp của mình: Đồng thời lượt theo dõi Fanpage phải đạt ít nhất 1.000 người. Một số trường hợp khác, Facebook sẽ yêu cầu trang Fanpage phải có tới 10.000 người. Cần lưu ý rằng, lượt theo dõi này sẽ khác với lượt like của Fanpage. Lượt like có thể thể ít hơn 10.000 người những lượt theo dõi thì bắt buộc phải đảm bảo đủ.
4. Trang của bạn phải đạt được một trong số các cột mốc dưới đây trong vòng 60 ngày:
- Lượt tương tác: 15.000
- Tổng thời lượng người dùng xem tất cả các video đã đăng tải thành công: 180.000 phút
- Lượt xem trong vòng 1 phút cho các video có độ dài tối thiểu 3 phút: 30.000
5. Bạn cần phải đủ trên 18 tuổi.
Xem thêm bài viết về cách lấy ID Facebook:
Nhận tiền từ Facebook Ad Break như thế nào?
Ở thời điểm hiện tại, Facebook vẫn chưa cho phép thêm tài khoản ngân hàng Việt Nam vào Facebook Ad Break để nhận tiền. Theo đó, Facebook mới chỉ thanh toán cho người dùng thông qua 2 hình thức là Paypal và Payoneer. Chính vì vậy, nếu muốn kiếm tiền với Ad Break, bạn phải đăng ký tài khoản Paypal hoặc Payoneer.
Các quốc gia hỗ trợ kiếm tiền Ad Break
Có thể sử dụng quảng cáo trong luồng tại các quốc gia hoặc vùng lãnh thổ sau:
Quốc gia hoặc vùng lãnh thổ | Ngôn ngữ hỗ trợ |
Argentina Úc Áo Bangladesh Bỉ Bolivia Brazil Canada Chile Colombia Đan Mạch Cộng hòa Dominica Ecuador Ai Cập El Salvador Pháp Đức Guatemala Honduras Hồng Kông Ấn Độ Indonesia Iraq Ireland Israel Ý Nhật Bản Jordan Malaysia Mexico Ma-rốc New Zealand Na Uy Peru Ba Lan Puerto Rico Romania Singapore Nam Phi Hàn Quốc Tây Ban Nha Thụy Điển Thụy Sĩ Đài Loan Thái Lan Hà Lan Philippines Thổ Nhĩ Kỳ Ả Rập Xê Út Ukraine Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Vương quốc Anh Hoa Kỳ | Tiếng Ả Rập Tiếng Assam Tiếng Bengal Tiếng Bhojpuri Tiếng Hà Lan Tiếng Anh Tiếng Pháp Tiếng Đức Tiếng Gujarati Tiếng Do Thái Tiếng Hindi Tiếng Ý Tiếng Indonesia Tiếng Nhật Tiếng Kannada Tiếng Khmer Tiếng Hàn Tiếng Mã Lai Tiếng Malayalam Tiếng Quan thoại Tiếng Marathi Tiếng Oriya (Odia) Tiếng Ba Lan Tiếng Bồ Đào Nha Tiếng Punjab Tiếng Romania Tiếng Nga Tiếng Tây Ban Nha Tiếng Thụy Điển Tiếng Tagalog Tiếng Tamil Tiếng Telugu Tiếng Thái Tiếng Thổ Nhĩ Kỳ Tiếng Ukraine Tiếng Urdu Tiếng Việt |
Lưu ý khi kiếm tiền từ Facebook Video
Bản quyền
Hiện tại nền tảng Facebook có tới 80% người đang kiếm tiền thông qua Ad Breaks đều đang sử dụng video từ người khác bằng cách cắt xén hoặc tải lên lại. Các tình huống như vậy thường liên quan đến vấn đề bản quyền video.
Nếu gặp vấn đề về bản quyền âm nhạc và yêu cầu tắt tiếng, trong trường hợp này, bạn nên xóa ngay video đó. Dù có quảng cáo xuất hiện trong video, Facebook cũng sẽ không thanh toán cho bạn tiền quảng cáo. Nếu gặp vấn đề về bản quyền sở hữu và được yêu cầu thêm liên kết, hãy tự động thêm liên kết theo yêu cầu của chủ sở hữu.
Trong trường hợp video được thông báo thu nhập thuộc về người khác, nếu video chưa có lượt xem, bạn nên xóa và đăng video mới. Hoặc nếu video đã có người xem, bạn có thể giữ lại để tăng tương tác cho trang, nhưng doanh thu sẽ bị chia sẻ dưới 50%.
Xem bài viết vể reup:
Tối ưu thời gian video
Đăng video vào những khoảng thời gian khi có nhiều người truy cập Facebook sẽ giúp bạn dễ dàng thu hút tương tác hơn. Tận dụng tính năng Analytics của Facebook để xác định thời điểm mà người dùng thường tương tác nhiều nhất trên trang của bạn và chọn thời điểm phù hợp để đăng video.
Ngoài những video ngắn có khả năng lan truyền mạnh, đề xuất đăng tối thiểu 3 video mỗi ngày và tối đa là 10 video. Điều này sẽ giúp bạn mở rộng sự tiếp cận với đối tượng người dùng.
Hạn chế cheat/black hat
Hãy chú trọng vào việc phát triển một trang chất lượng với các chiến lược xây dựng mục tiêu, từ đó thu hút lượng truy cập tự nhiên. Hoặc có thể đầu tư ngân sách vào việc chạy quảng cáo để tăng cường tương tác cho trang của bạn. Tránh sử dụng các chiến lược gian lận để tránh tình trạng bị “phạt” hoặc để kiếm tiền mà không thể rút được.
Câu hỏi thường gặp
Xem tài liệu Ad Break ở đâu?
Để xem thông tin chi tiết và tài liệu chính thức về Ad Breaks trên Facebook, bạn nên truy cập trực tiếp vào trang chính thức của Facebook Business. Cụ thể, bạn có thể tìm hiểu về Ad Breaks tại địa chỉ: https://creators.facebook.com/tools/in-stream-ads
Trang này cung cấp thông tin đầy đủ và chi tiết về cách thức sử dụng Ad Breaks, các yêu cầu, quy định, và hướng dẫn cụ thể về cách bắt đầu kiếm tiền từ việc chạy quảng cáo trong video trên Facebook.
Facebook có bật kiếm tiền ở Việt Nam không?
Hiện tại Việt Nam chưa phải là quốc gia được hỗ trợ bật kiếm tiền trên Facebook. Tuy nhiên, ngôn ngữ tiếng Việt lại được hỗ trợ.
Có nên tham gia các khóa học Ad Break?
Tham gia các khóa học về Ad Breaks phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:
– Kiến thức về Ad Breaks của bạn: Nếu bạn chưa có kinh nghiệm với Ad Breaks, việc tham gia khóa học có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về tính năng này và cách sử dụng nó một cách hiệu quả.
– Mục tiêu cá nhân của bạn: Nếu bạn đang hướng đến việc kiếm tiền từ nội dung của mình trên Facebook, việc tham gia một khóa học có thể tăng khả năng thành công của bạn.
– Thời gian và ngân sách: Khóa học về Ad Breaks có thể yêu cầu đầu tư thời gian và nguồn lực tài chính, vì vậy hãy xem xét xem bạn có thể sắp xếp được các yếu tố này hay không.
Lời kết
Trên đây là toàn bộ những kiến thức liên quan đến khái niệm Facebook Ad Break là gì cũng như hướng dẫn cách để bạn kiếm tiền thông qua nền tảng này. Có thể nói rằng, đây chưa thực sự là phương thức kiếm tiền giúp nhiều người đạt được thành công nhưng nó cực kỳ uy tín, an toàn và bền vững. Nếu đam mê, bạn hãy bắt đầu làm quen ngay từ bây giờ nhé!