Một trong những chìa khóa giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công, đó chính là việc tìm hiểu thị trường ngách. Vậy bạn đã biết thị trường ngách là gì chưa? Cùng Vietnix tìm hiểu về cách xác định thị trường ngách này nhé!
Thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách hay còn được nhiều người biết đến với tên gọi là Niche Market. Đây là một phân khúc nhỏ trong một thị trường lớn được xác định bằng sở thích và nhu cầu của khách hàng.
Ngoài ra, thị trường ngách này được được hiểu là một khoảng thị trường với một nhóm khách hàng mục tiêu riêng biệt của từng doanh nghiệp.
Ví dụ: như Tân Hiệp Phát có thị trường ngách của họ là các sản phẩm thức uống trà xanh,… Hay Tribeco với thị trường ngách là sữa đậu nành được đóng chai,…
Điểm chung của hai doanh nghiệp vừa kể trên chính là đều chỉ tập trung vào một phân khúc với một nhóm khách hàng mục tiêu nhất định.
Tuy nhiên, để xác định thị trường ngách cho từng loại sản phẩm, dịch vụ cũng như từng doanh nghiệp không phải là chuyện dễ dàng. Dưới đây là một số cách phổ biến mà bạn có thể tham khảo qua:
- Giá cả của sản phẩm, dịch vụ (giảm giá, mức độ vừa phải, sang trọng, đắt tiền).
- Nhân khẩu học (phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn hay mức thu nhập).
- Tâm lý học (sở thích, giá trị hay thái độ).
- Mức độ chất lượng (sản phẩm được làm thủ công hay ứng dụng công nghệ cao).
- Địa lý (nhắm vào cư dân của một thành phố, một quốc gia hay một vùng lân cận nhất định nào đó).
>> Xem thêm: Thị trường mục tiêu là gì? Cách để xác định thị trường mục tiêu
Tại sao doanh nghiệp phải chọn thị trường ngách?
Việc lựa chọn một thị trường ngách phù hợp là vô cùng quan trọng và cần thiết đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ hay mới bắt đầu khởi nghiệp.
Bởi vì việc này chẳng những giúp họ tăng cơ hội khởi động kinh doanh thành công. Mà còn hạn chế đến mức tối đa việc gặp phải các đối thủ cạnh tranh hay rủi ro so với thị trường không phải ngách.
Xem thêm: Chiến lược Đại dương xanh là gì? Những điểm khác biệt với “Đại dương đỏ”
Ưu nhược điểm của thị trường ngách là gì?
Giống như bất kỳ một thị trường nào, thị trường ngách cũng có những ưu nhược điểm của mình. Để từ đó, doanh nghiệp có thể tận dụng hết ưu điểm cũng như giảm thiểu phần nào nhược điểm của chúng.
Ưu điểm của thị trường ngách là gì?
Dưới đây là những ưu điểm nếu bạn xác định được đúng thị trường ngách cho mình.
Hạn chế được nhiều đối thủ cạnh tranh
Lựa chọn thị trường ngách sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tránh mặt được khá nhiều đối thủ cạnh tranh khác.
Bởi vì các doanh nghiệp lớn thường sẽ tập trung vào những thị phần (market share) lớn sẵn có của họ. Khi đó, các công ty nhỏ thường sẽ tập trung vào những thị trường ngách khác nhau.
Dễ dàng và nhanh chóng nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng
Khi phân khúc thị trường càng nhỏ, khách hàng càng có nhiều điểm chung, yêu cầu và sở thích cũng tương đối cụ thể. Nhờ vậy, giúp cho các doanh nghiệp có thể nhanh chóng đánh trúng vào tâm lý của khách hàng.
Lợi nhuận ròng cao
Lợi ích to lớn mà thị trường ngách mang lại cho doanh nghiệp chính là lợi nhuận ròng.
Bởi vì lợi nhuận ròng trong thị trường ngách này thường sẽ cao hơn so với thị trường đại chúng. Tuy nhiên, với một dung lượng thị trường nhỏ như vậy thì đương nhiên tổng lợi nhuận cũng sẽ nhỏ.
Thị trường ngách có những nhược điểm nào?
Bên cạnh đó những ưu điểm trên thì thị trường ngách cũng tồn tại nhiều nhược điểm nhất định.
Quy mô tương đối nhỏ
Với quy mô nhỏ của thị trường ngách thì thường sẽ không đủ để duy trì các hoạt động cũng như chi phí cho công ty.
Cuộc chiến không cân sức
Nếu như các doanh nghiệp lớn chuyển sang tham gia vào các thị trường ngách thì sẽ khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ lao đao trong một cuộc chiến không cân sức.
Lượng khách hàng thường không ổn định
Vì khách hàng của các thị trường ngách thường không ổn định, dễ thay đổi và dễ bị tác động bởi những xu hướng mới. Cho nên, việc chọn và tìm kiếm các thị trường này thường chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn khác.
Cách xác định thị trường ngách
Để có được một thị trường ngách phù hợp thì đòi hỏi doanh nghiệp phải xác định đúng được từng phân khúc khách hàng. Vậy cách xác định thị trường ngách là gì?
Bắt đầu bằng việc tìm kiếm trên nền tảng Google
Cách tốt nhất mà bạn nên nghĩ đến đầu tiên chính là tìm hiểu xem các nhà bán lẻ khác trên thị trường đang kinh doanh cho những đối tượng hay phân khúc khách hàng nào.
Từ đó, kết hợp với các trang tìm kiếm của Google, bạn sẽ dễ dàng tìm được thị trường ngách phù hợp với mình.
Lên ý tưởng xây dựng một bản đồ tư duy logic
Bản đồ tư duy này sẽ giúp bạn sắp xếp suy nghĩ cũng như mở rộng ý tưởng một cách trực quan nhất. Đồng thời, khuyến khích bạn khám phá được những điều mới mẻ và sáng tạo hơn.
Để tạo một sơ đồ tư duy đơn giản nhưng lại logic, hiệu quả thì bạn có thể dùng các công cụ trực tuyến miễn phí như là Text2MindMap.
Sử dụng các đề xuất của Google
Bạn có để ý rằng khi nhập một nội dung bất kỳ nào đó vào thanh tìm kiếm, Google sẽ luôn luôn hiển thị các đề xuất trước khi bạn nhập xong hay không?
Thật ra đấy chính là những truy vấn có liên quan mà được nhiều người dùng tìm kiếm nhất trên Google.
Chính vì thế, bạn hoàn toàn có thể tận dụng tính năng này trong việc tìm kiếm thị trường ngách phù hợp cho sản phẩm của mình.
Nghiên cứu sâu hơn về các từ khóa
Bạn có thể dùng các công cụ lập kế hoạch để đi sâu vào việc nghiên cứu và tìm hiểu về các từ khóa của Google. Để sử dụng được phần mềm này, bạn cần có một tài khoản Google Ads.
Sau khi đã đăng nhập tài khoản, bạn tiến hành chọn công cụ từ biểu tượng cờ lê (menu ở trên cùng) và chọn vào công cụ lập kế hoạch từ khóa mà mình đang cần dùng.
Một số ví dụ về thị trường ngách tại Việt Nam
Cùng Vietnix điểm qua những ví dụ điển hình về thị trường ngách tại Việt Nam trong một số lĩnh vực khác nhau sau đây.
Sản phẩm thân thiện với môi trường
Trước tình hình biến đổi khí hậu đang diễn ra trên toàn cầu, việc bảo vệ môi trường đã trở nên hot hơn bao giờ hết.
Theo một cuộc khảo sát gần nhất của IBM, cứ 10 người tiêu dùng thì có khoảng 6 người chịu thay đổi thói quen hằng ngày vì môi trường.
Sự gia tăng đáng kể này đã mở ra một ngách nhỏ trong kinh doanh, đó chính là tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường, đồ tiêu dùng dễ phân hủy,…
Nếu như trước đây thì doanh nghiệp sẽ phải thu hút sự chú ý của đông đảo người dùng bằng cách quyên góp một phần lợi nhuận vì lợi ích cộng đồng. Thì bây giờ, điều khiến mọi người quan tâm hơn chính là nguồn gốc cũng như quy trình sản xuất của chúng ra sao.
Chẳng hạn như có một vài công ty lựa chọn sáp ong để thay thế cho túi bóng nhựa. Việc tận dụng nguồn tự nhiên này vừa tiết kiệm chi phí vừa tái sử dụng nên dễ thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, cũng có một số sản phẩm khác như các thiết bị sử dụng năng lượng ánh sáng mặt trời, túi vải, ống hút được làm từ những chất liệu có khả năng tái sử dụng như giấy, inox,…
Về sức khỏe, y tế
Từ sau khi xuất hiện đại dịch Covid-19, mối lo ngại về sức khỏe và dịch vụ y tế đang dần gia tăng. Từ đó, làm cho mọi người bắt đầu chăm lo hơn về sức khỏe của chính mình.
Thị trường ngách tại Việt Nam trong lĩnh vực này chính là các sản phẩm về thực phẩm dinh dưỡng, thuốc phòng ngừa, vitamin, các loại tăng đề kháng cơ thể, chăm sóc da hay mỹ phẩm.
Ví dụ như một công ty nào đó phát triển thị trường ngách của mình trong việc điều chế các sản phẩm liên quan đến tinh dầu. Nhằm mục đích giảm stress và cải thiện sức khỏe cho con người.
Bên cạnh đó, vẫn còn một số các sản phẩm khác trong thị trường ngách này, chính là các loại kẹo cao su có chứa melatonin giúp hỗ trợ giấc ngủ ngon và sâu hơn, máy khuếch tán tinh dầu, máy mát xa,…
Mặc dù đây là một thị trường vô tận và tiềm năng. Tuy nhiên, để sản phẩm thật sự đạt được chất lượng tốt, doanh nghiệp của bạn cần hợp tác với các chuyên gia về sức khỏe để đem đến sự an toàn cho khách hàng của mình.
Các sản phẩm dành riêng cho các loại thú cưng
Ngày nay, với sự gia nhập của văn hóa phương Tây, việc sở hữu những chú thú cưng đáng yêu càng trở nên phổ biến hơn.
Chính vì thế, cơ hội để gia nhập và phát triển trong thị trường ngách tại Việt Nam về lĩnh vực này vô cùng tiềm năng.
Chẳng hạn như một công ty sản xuất và kinh doanh các sản phẩm dành cho chó mèo như thức ăn, đồ chơi, sữa tắm, đệm,… Khi đó, các chủ nuôi có thể đến để xem và mua những sản phẩm này.
Ngoài ra, trong lĩnh vực này vẫn còn có thể phát triển một số sản phẩm như thiết bị theo dõi thú cưng tại nhà khi bạn phải ra ngoài, GPS theo dõi, phụ kiện và quần áo cho thú cưng,…
Bên cạnh những thú cưng thân thuộc, thì hiện nay cũng có sự xuất hiện của nhiều loại “độc, lạ” như rùa, ngựa, thằn lằn hay các loài bò sát khác.
Do đó, mỗi thú cưng đều sẽ là một thị trường ngách tiềm năng để phát triển kinh doanh riêng.
Về lĩnh vực thời trang
Thời trang thực chất là một thị trường vô cùng rộng lớn và tiềm năng cho các bạn đam mê kinh doanh.
Bởi vì ngoài những thị trường hiện có như thời trang công sở, đồ cưới, quần áo mẹ và bé,… Thì còn một thị trường ngách tại Việt Nam mà vẫn còn ít người biết đến, đó chính là thời trang của cộng đồng LGBT.
Ví dụ như một thương hiệu đồ lót nổi tiếng TomboyX. Trước đây là một thương hiệu áo thun, tuy nhiên người đồng sáng lập Fran Dunaway đã nhìn thấy một thị trường tiềm năng khác.
Sau đó, thương hiệu này bắt đầu tập trung vào sản phẩm đồ lót “cho mọi cơ thể” dành riêng cho một nhóm người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, vẫn còn một số ý tưởng khác mà có thể phát triển trong thị trường ngách này. Chẳng hạn như quần áo dành riêng cho các bạn “màu tím”, các thiết kế mang tính tự do cho cộng đồng LGBT,…
Xu hướng “work from home”, làm việc tại nhà
Với xu hướng này đã mở ra khá nhiều cơ hội mới trong các hoạt động kinh doanh.
Thậm chí nhiều người còn lựa chọn sử dụng các phần mềm quản lý từ xa để quản lý công việc mà không cần phải có mặt tại cửa hàng.
Một số đối tượng phù hợp với tính chất công việc “work from home” này chính là:
- Digital Marketing.
- Lập trình viên.
- Youtuber.
- Freelance content.
- Dịch giả.
Vậy khi đó thị trường ngách tại Việt Nam trong lĩnh vực này là gì? Dưới đây là một vài ý tưởng hay ho dành cho bạn:
- Các loại cây cảnh mini để trang trí trong nhà hay bàn làm việc.
- Các phụ kiện dành cho laptop,…
Ngành nội thất
Hiện nay, chẳng những các ngôi nhà cố định mới có nhu cầu làm đẹp. Mà các căn phòng trọ của các bạn sinh viên hay người đi làm cũng cần được cải thiện bằng việc decor những đồ vật trang trí bé xinh.
Các sản phẩm nặng và cồng kềnh như bàn ghế hay giường tủ, giờ đã “lỗi thời” và không còn là sự ưu tiên lựa chọn nữa.
Do đó, để gia nhập vào thị trường ngách tại Việt Nam trong ngành này, bạn có thể tham khảo qua một số sản phẩm như sau:
- Các loại giấy dán tường, dán sàn nhà,…
- Rèm dán cửa sổ – giải pháp dành cho những bạn sinh viên thuê trọ.
- Các loại camera trong và ngoài nhà, thiết bị nhà thông minh, chuông cửa,…
Lời kết
Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin cơ bản và cấp thiết cho bạn về thị trường ngách trong kinh doanh. Chúc bạn sớm xác định được thị trường ngách đầy tiềm năng của riêng mình nhé!