POC là một thuật ngữ được ra đời khá lâu và được sử dụng rất nhiều trong đời sống. Tuy nhiên, có nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về khái niệm cũng như cách để triển khai POC hiệu quả. Hãy cùng Vietnix tìm hiểu thông tin về POC là gì, cách thực hiện POC tối ưu cho doanh nghiệp và ứng dụng của POC trong các lĩnh vực cụ thể trong bài viết dưới đây.
POC là gì?
POC tên đầy đủ là Proof of Concept (Bằng chứng về khái niệm), là một hình thức tiến hành thử nghiệm một phương pháp hoặc một ý tưởng nào đó, để chứng minh chúng thực sự khả thi và hoàn toàn có khả năng ứng dụng vào cuộc sống. Để thực hiện một POC hiệu quả, doanh nghiệp thường cần một môi trường làm việc ổn định và linh hoạt. Dịch vụ business hosting của Vietnix cung cấp một nền tảng vững chắc để bạn triển khai các POC, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu trước khi đầu tư lớn vào dự án.
Thuật ngữ Proof of Concept đang được rất nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng, mang lại nhiều giá trị to lớn cho cuộc sống hàng ngày và công việc của con người. Về cơ bản, quy mô triển khai của POC thường nhỏ và có thể được hoàn thành hoặc không cần hoàn thành. Nguyên nhân bởi POC chỉ là một thử nghiệm để khẳng định tính khả thi của dự án và có thể dừng lại nếu thất bại.
Lịch sử ra đời của POC là gì?
Vào năm 1967, cụm từ Proof of Concept ra đời và đã phổ biến nhiều trong giới khoa học kỹ thuật. Với lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 1 năm 1967 ở trong cuốn từ điển Oxford English được viết bởi Los Angeles Times. Mọi người đều cho rằng POC được tạo ra bởi Bruce Carsten.
Cho tới năm 1969 thì định nghĩa về POC mới được hoàn chỉnh. Lúc đó Proof of Concept được định nghĩa là một quá trình của sự phát triển, trong đó phần cứng của thử nghiệm được xây dựng và chạy thử để khám phá và chứng minh tính khả thi trong thực tiễn.
Tại thời điểm đó, Proof of Concept là một thuật ngữ được tạo ra chỉ để phục vụ trong ngành kỹ thuật và công nghệ thông tin. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại POC không chỉ phục vụ cho lĩnh vực này mà còn được triển khai mở rộng ra rất nhiều ngành khác nhau như y tế, bảo hiểm, chế tạo thử nghiệm thuốc, sản xuất phim, ngành kinh doanh, ngành kỹ sư, ngành bảo mật thông tin,…
Lợi ích của POC đối với doanh nghiệp là gì?
Chắc chắn sẽ có rất nhiều người dùng thắc mắc tại sao Proof of Concept lại thu hút được nhiều doanh nghiệp sử dụng đến vậy. Dưới đây là những lợi ích chính mà quá trình này mang lại:
- Đánh giá tính khả thi của dự án: Triển khai POC sẽ giúp doanh nghiệp biết được chiến dịch này có hiệu quả hay không, có cần triển khai tiếp hay không. Nếu không thấy được tính khả thi của chiến dịch thì các doanh nghiệp có thể dừng dự án ngay.
- Tiết kiệm nguồn lực công ty: Thông qua dữ liệu thu về từ POC có thể giúp doanh nghiệp giảm bớt khối lượng công việc và chi phí đầu tư cho những dự án không hiệu quả. Đồng thời giảm bớt rủi ro có thể xảy ra khi thực hiện các dự án. Đặc biệt, nếu POC liên quan đến việc phát triển ứng dụng web hoặc website, doanh nghiệp có thể cần sử dụng dịch vụ hosting để triển khai phiên bản thử nghiệm và đánh giá hiệu năng, tính khả thi của dự án trên môi trường internet thực tế.
- Tăng tỷ lệ đàm phán: Các bằng chứng thực tiễn về dự án sẽ giúp các doanh nghiệp có lợi hơn khi tiến hành tranh luận với khách hàng hoặc với đối tác kinh doanh. Điều này mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, vừa có thể cải thiện kết quả của cuộc tranh luận, vừa có thể thuyết phục khách hàng và đối tác đồng ý với phương án của mình. Và nếu đang có người có ý kiến trái chiều về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp thì cũng có thể thuyết phục họ đổi ý nhanh chóng.
Hướng dẫn 5 bước thực hiện POC hiệu quả
Mỗi một ngành nghề kinh doanh khác nhau thì sẽ có những cách thực hiện Proof of Concept khác nhau. Tuy nhiên, xét về tổng thể thì POC sẽ được các doanh nghiệp triển khai theo 5 bước sau:
1. Xác định đúng cơ hội
Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định cơ hội để triển khai POC cho dự án của mình. Để làm được điều này doanh nghiệp bạn cần phải phối hợp và làm việc trực tiếp với các chuyên gia trong ngành. Dựa vào các nguồn lực triển khai hiện có và kinh nghiệm chuyên môn để phân tích ra khi nào thì nên triển khai POC để mang lại hiệu quả tối ưu nhất.
2. Mô tả lại vấn đề cần triển khai và các số liệu liên quan
Sau khi phân tích và xác định được cơ hội để thực hiện POC, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu rõ vấn đề sắp triển khai là gì, đang được triển khai với mục đích gì và chi phí mà doanh nghiệp bạn phải chi ra là bao nhiêu. Tiếp sau đó, việc mà doanh nghiệp bạn cần làm đó là phân loại chúng thành các hạng mục có liên quan với nhau một cách khoa học nhất.
3. Xây dựng và thực hiện triển khai POC
Doanh nghiệp nếu muốn nhận về kết quả nhanh chóng thì cần phải xây dựng mô hình triển khai tối ưu dựa trên các số liệu đã có sẵn ở bước 2 để tiến hành thử nghiệm. Trong quá trình thử nghiệm, Proof of Concept sẽ giúp kiểm tra độ chính xác của mô hình. Từ đó có thể giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định chính xác hơn cho dự án đang triển khai và đưa ra các giải pháp điều chỉnh cho phù hợp.
4. Thẩm định lại giá trị của doanh nghiệp
Các yếu tố mà đội ngũ kỹ sư của doanh nghiệp sử dụng để thẩm định là mức độ đo lường, cấu trúc của thiết kế và kết quả của thử nghiệm. Ngoài ra để đánh giá được chất lượng khi triển khai POC, các doanh nghiệp còn dựa vào mức độ hoàn hiện của dự án, tính chính xác và thời điểm triển khai của từng quy trình. Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể xây dựng những giải pháp hiệu quả nhằm cải thiện cho quy mô dự án hay độ linh hoạt.
5. Mở rộng quy mô cho Proof of Concept của doanh nghiệp
Nếu doanh nghiệp bạn nhận thấy triển khai Proof of Concept đang mang lại hiệu quả khả quan cho dự án thì nên triển khai mở rộng thêm POC để tăng khả năng suy luận, tạo điều kiện để phát triển cơ sở vật chất. Hơn hết, điều này giúp doanh nghiệp có thể tự điều chỉnh và tối ưu hóa lại giải pháp POC đang triển khai.
Ứng dụng của POC
Như đã nói ở trên, Proof of Concept không còn bị gò bó trong ngành kỹ thuật và công nghệ thông tin. Hiện tại, POC đã có mặt trong rất nhiều lĩnh vực dịch vụ khác nhau và ứng dụng của POC cũng được triển khai rộng rãi với nhiều mục đích. Dưới đây, Vietnix sẽ đưa ra một số ngành tiêu biểu đang triển khai POC hiệu quả nhất.
POC trong đánh giá thị trường
Bất kỳ một doanh nghiệp hay công ty, thậm chí là các đơn vị mới thành lập đều có thể sử dụng POC để đánh giá tiềm năng cho sản phẩm, dịch vụ,… xem có được thị trường và người tiêu dùng đón nhận hay không. Công việc mà họ cần phải triển khai đó là: Nghiên cứu thị trường, đánh giá chất lượng sản phẩm/dịch vụ, khảo sát nhu cầu sử dụng của người dùng,… để từ đó đưa ra được những phương án và thay đổi sao cho phù hợp nhất.
Ví dụ: Coca-Cola trước khi đẩy sản phẩm vào thị trường Nhật Bản đã tiến hành POC để phân tích khẩu vị của người dân Nhật Bản và nhận thấy đây là một đất nước không thích đồ ngọt. Cho nên Coca-Cola ở Nhật có hương vị ngọt thanh và không quá ngọt giống như nhiều phiên Coca bản khác trên thị trường.
POC trong IT – Công nghiệp phát triển phần mềm
Có thể nhìn thấy chỉ bằng mắt thường thì nhu cầu sử dụng phần mềm hiện nay của người dùng đang tăng một cách chóng mặt. Chính vì thế, đòi hỏi các doanh nghiệp phải tung ra thị nhiều rất nhiều phần mềm và ứng dụng để đáp ứng được nhu cầu khổng lồ của người dùng. Tuy nhiên trong số đó cũng có rất nhiều ứng dụng hay phần mềm bị lỗi và không thể sử dụng được.
POC có thể giúp các doanh nghiệp tạo ra được điểm khác biệt, cập nhập thêm các tính năng mới hay bổ sung thêm dữ liệu cho ứng dụng, phần mềm đang tồn tại. Ngoài ra, POC trong IT còn giúp bạn phân tích và phát hiện những lỗi để bạn sửa trước khi tung ra thị trường, tới tay người tiêu dùng.
Ví dụ điển hình cho lĩnh vực phần mềm này phải kể đến Facebook, sử dụng hiệu quả và thường xuyên triển khai Proof of Concept cho ứng dụng của mình. Facebook không ngừng cải tiến và đưa ra nhiều tính năng mới hấp dẫn cho người dùng. Kết quả khi triển khai POC hiệu quả của Facebook chính là trở thành nền tảng mạng xã hội phổ biến đứng thứ 7 trên thế giới.
POC trong kinh doanh
Các công ty luôn nghiên cứu để tạo ra sản phẩm mới. Tuy nhiên, để biết một sản phẩm mới có phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng hay không, các doanh nghiệp cần sử dụng POC để kiểm tra. Điều khiến Proof of Concept trở nên đặc biệt trong kinh doanh là chúng cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm miễn phí. Thông qua nghiên cứu phản hồi của khách hàng, bạn sẽ biết cách tối ưu hóa sản phẩm của mình.
POC trong lĩnh vực bảo mật
Trong lĩnh vực bảo mật thì các cơ sở dữ liệu, mã hóa và bảo mật thông tin, hay các phần mềm triển khai đều được mọi đơn vị, công ty, doanh nghiệp coi trọng và bảo mật tuyệt đối. POC sẽ cho các doanh nghiệp thấy rằng hệ thống được bảo mật thông tin ra làm sao hoặc kiểm tra mức độ an toàn của một hệ thống bảo mật phần mềm khi bị xâm phạm.
POC trong lĩnh vực phim ảnh
Trên thực tế thì không phải nhà sản xuất nào cũng cần phải thực hiện hay sử dụng Proof of Concept. Bởi tùy từng nhà sản xuất sẽ có những cách để xác định được tính hiệu quả của một bộ phim. Ứng dụng POC đa phần được sử dụng trong các bộ phim ngắn, những bộ phim đòi hỏi kỹ xảo khó cần phải đánh giá chất lượng hoặc những bộ phim có nguồn kinh phí cao ngất ngưởng.
Ví dụ: Có ba bộ phim ăn khách đã thực hiện POC rất thành công đó là: Thế giới ngày mai, Sky Captain, 300 và Sin City. Các bộ phim này đã sử dụng POC để thử nghiệm các kỹ xảo điện ảnh mới, sau đó sử dụng chính những kỹ xảo đó để sử dụng vào các cảnh quay của bộ phim.
Lời kết
Hy vọng những thông tin trong bài viết này của Vietnix đã giúp bạn hiểu được POC là gì. Đừng ngần ngại hãy thử áp dụng POC vào trong các sản phẩm sắp ra mắt của doanh nghiệp bạn, bởi chúng thực sự có lợi và mạng lại hiệu quả cho sản phẩm của bạn sau này. Nếu bạn vẫn còn có thêm nhiều thông tin liên quan tới POC thì hãy để lại bình luận xuống bên dưới để cho mọi người cùng tham khảo nhé.