Nhờ vào sự phân tích chi tiết về ma trận SWOT của Coca Cola đã đưa thương hiệu này trở thành một trong những thương hiệu đi đầu trong ngành nước giải khát. Bằng việc nắm bắt được những điểm mạnh, điểm yếu, các cơ hội và thách thức của thị trường đã giúp Coca Cola có những chiến lược marketing hiệu quả. Chính vì thế, nhãn hàng đã có sự thành công và chỗ đứng vững chắc trên thị trường như hiện tại.
Giới thiệu về thương hiệu Coca Cola
Coca Cola là thương hiệu đã quá quen thuộc với người tiêu dùng ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Thương hiệu được thành lập bởi ông John Pemberton tại Atlanta vào năm 1886. Chỉ trong vòng vài năm hoạt động, Coca Cola đã có sự thành công đột phá. Thương hiệu được người tiêu dùng công nhận, sản phẩm nhanh chóng vươn tầm thế giới.
Nguồn: https://www.coca-colacompany.com/brands
Sản phẩm của Coca Cola có thể bắt gặp ở bất kỳ đâu, từ cửa hàng tiện lợi, quán ăn, quán nước cho đến những nhà hàng, khách hàng,… Sản phẩm có mặt ở hầu hết mọi nơi. Chỉ như vậy cũng đã có thể nhận thấy được vị trí của Coca Cola trên thị trường quốc tế. Bất kể sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều thương hiệu tầm cỡ khác như Pepsi, Redbull, Unilever,… Coca Cola vẫn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường và nhận được sự ưa chuộng từ người dùng.
Đây là thương hiệu đang dẫn đầu trong ngành nước giải khát trên thế giới. Thương hiệu này hiện đang là thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới. Theo khảo sát, có đến 94% dân số của thế giới nhận ra thương hiệu Coca Cola thông qua logo của thương hiệu. Cũng theo thống kê, mỗi giây trung bình sản phẩm nước giải khát Coca Cola tiêu thụ được hơn 10.000 sản phẩm. Một con số vô cùng lớn, có thể thấy được sản phẩm của thương hiệu đã rất thành công.
Không những thành công về sản phẩm nước giải khát, Coca Cola còn là thương hiệu luôn có những chiến dịch quảng cáo vô cùng thu hút và để lại được dấu ấn trong lòng của khách hàng.
Xem thêm: Mô hình PEST – Phân tích và áp dụng vào môi trường kinh doanh
Phân tích ma trận SWOT của Coca Cola
Dưới đây sẽ là phân tích về điểm mạnh – điểm yếu, cơ hội – thách thức của thương hiệu Coca Cola nổi tiếng toàn cầu.
1. Strengths – Điểm mạnh của Coca Cola
Coca Cola đạt được sự thành công như hôm nay không chỉ vì sản phẩm chất lượng, mà còn vì thương hiệu đã nắm bắt và phát huy được những điểm mạnh của mình. Từ đó, đưa ra những chiến lược marketing và chiến lược sản phẩm phù hợp.
Sự nổi tiếng của thương hiệu
Ngoài chất lượng sản phẩm, nhận diện thương hiệu của Coca Cola chính là một điểm mạnh lớn nhất của thương hiệu. Định vị thương hiệu của Coca Cola đã vô cùng thành công, hầu hết người tiêu dùng đều có thể dễ dàng nhận ra thương hiệu chỉ thông qua logo với màu trắng, đỏ của nhãn hàng.
Nhiều người tiêu dùng biết Coca Cola là thương hiệu nước giải khát có lượng tiêu thụ sản phẩm lớn nhất trên thị trường thế giới. Trong quá trình phát triển, Coca Cola luôn duy trì được được giá trị và tên tuổi thương hiệu trên thương trường. Thương hiệu chưa từng có dấu hiệu suy giảm mức nổi tiếng sau hơn một thế kỷ hoạt động.
Theo báo cáo của Interbrand, Coca Cola đứng ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng những thương hiệu tốt nhất toàn cầu năm 2021. Chỉ đứng sau các thương hiệu lớn như Apple, Microsoft, Google, Samsung, Amazon. Định giá thương hiệu của Coca Cola đã đạt đến con số 57 ty đô la, một con số mà nhiều thương hiệu mơ ước.
Nguồn báo cáo: https://interbrand.com/best-brands/
Đứng 9 trong danh sách này là McDonald’s. Vietnix cũng đã có bài phân tích về SWOT của McDonald’s bạn có thể tham khảo qua.
Lợi thế cạnh tranh
Phạm vi tiếp cận chính là một trong những lợi thế cạnh tranh của Coca Cola. Với độ bao phủ rộng khắp thế giới, sản phẩm có mặt ở hơn 200 quốc gia. Khẩu phần mỗi ngày của sản phẩm nước giải khát Coca Cola lên đến 1,9 tỷ. Chính vì sự có mặt rộng rãi trên toàn cầu, thương hiệu đã mang đến một số lượng lớn sản phẩm đến tay người dùng mỗi ngày.
Một lợi thế mà Coca Cola có được chính là phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Sản phẩm có thể phục vụ cho nhiều người với nhiều đặc điểm, phong cách sống và hành vi khác nhau. Do đó, sản phẩm nước giải khát của Coca Cola đã chinh phục được người tiêu dùng trên toàn cầu.
Hơn nữa, khả năng cạnh tranh của thương hiệu còn nằm ở sự kết nối cảm xúc, đặc biệt là ở thị trường Mỹ. Người tiêu dùng luôn có sự liên kết cảm giác hạnh phúc, khi thương hiệu Coca Cola được nhắc đến và có được lòng trung thành rất cao đối với thương hiệu.
Lịch sử hoạt động của Coca Cola cũng chính là lợi thế cạnh tranh của thương hiệu. Chính vì nhãn hàng đã đồng hành cũng người tiêu dùng qua hơn 1 thế kỷ, nên rất khó để khách hàng tìm được sản phẩm thay thế. Bởi họ đã trở nên quen thuộc và yêu thích sản phẩm nước giải khát Coca Cola.
Chiếm thị phần lớn trong ngành đồ uống trên toàn cầu
Một trong những điểm mạnh quan trọng trong ma trận SWOT của Coca Cola chính là thị phần. Nhãn hàng đã chiếm được một thị phần lớn trong suốt quá trình hoạt động. Coca Cola là thương hiệu chiếm thị phần lớn nhất toàn cầu trong ngành nước giải khát. Đứng trên nhiều thương hiệu nổi tiếng khác như Pepsi, Redbull,… Chính vì thế, đây là yếu tố quan trọng trong sự thành công của Coca Cola.
Mạng lưới phân phối rộng rãi
Sản phẩm nước giải khát Coca Cola xuất hiện hầu hết trên toàn thế giới. Coca Cola sở hữu một mạng lưới phân lối vô cùng rộng lớn. Đây là thương hiệu nước giải khát có mạng lưới phân phối thành công nhất.
Dựa vào thống kê cho thấy, thương hiệu đã hợp tác với 225 đối tác đóng chai và gần 900 nhà máy đóng chai trên toàn thế giới. Chính vì thế, sản phẩm của thương hiệu này có thể phủ rộng khắp mọi nơi trên toàn cầu. Chiến lược Promotion thành công của Coca Cola được rất nhiều doanh nghiệp khác học theo.
Khả năng thâm nhập thị trường rộng rãi
Có rất nhiều thương hiệu nước giải khát trên toàn cầu, đã mở ra một thị trường nước giải khát khổng lồ. Với một thương hiệu có nhiều tiềm năng như Coca Cola thì không quá khó để nhãn hàng có thể thâm nhập vào thị trường trong và ngoài nước.
Ngoài ra, Coca Cola còn cung cấp chính sách mua lại vô cùng hấp dẫn. Điều này đã góp phần mở rộng thị trường cho thương hiệu. Thương hiệu đã có rất nhiều các thương vụ mua lại và đã mang về cho Coca Cola một khoản lợi nhuận khổng lồ.
2. Weaknesses – Điểm yếu của Coca Cola
Bên cạnh nhiều điểm mạnh, Coca Cola cũng có một số điểm yếu cần được cải thiện và khắc phục.
Sự cạnh tranh với thương hiệu Pepsi
Coca Cola và Pepsi luôn có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt và không có hồi kết. Bởi cả hai thương hiệu này có rất nhiều điểm tương đồng với nhau, nên sự cạnh tranh giữa hai ông hoàng trong ngành nước giải khát ngày càng khốc liệt hơn.
Sự có mặt của thương hiệu Pepsi chính là cản trở lớn nhất trong quá trình chiếm lĩnh ngành nước giải khát toàn cầu. Tuy Pepsi vẫn đang đứng sau Coca Cola nhưng thương hiệu này cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của Coca Cola. Chính vì vậy, đây đã trở thành một trong những điểm yếu trong ma trận SWOT của Coca Cola.
Đa dạng hóa sản phẩm
Công cuộc đa dạng hóa sản phẩm trên toàn cầu chính là một con dao hai lưỡi, việc này vừa lại ưu thế cạnh tranh cũng vừa mang lại những khó khăn nhất định cho thương hiệu Coca Cola.
Hiện nay, Coca Cola chỉ tập trung đa hóa sản phẩm ở duy nhất mảng nước giải khát. Nhờ vào sự chất lượng của sản phẩm lẫn sự đa dạng các loại nước giải khát Coca Cola đã đưa nhãn hàng lên vị trí hàng đầu. Tuy nhiên, sự đa dạng hóa của thương hiệu vẫn nằm ở mức thấp.
Bởi thương hiệu Pepsi hiện đang đa dạng hóa ngành hàng của họ, không chỉ dừng lại ở nước giải khát mà Pepsi đã lấn sân sang thị trường thức ăn nhẹ như Lays, Kurkure. Còn Coca Cola vẫn đang tập trung ở mỗi ngành hàng nước giải khát. Nên đây đã trở thành điểm yếu cần được cải thiện trong tương lai của thương hiệu.
Phụ thuộc vào thị trường thức uống giải khát
Do mức độ đa dạng hoá sản phẩm của thương hiệu khá thấp, nên Coca Cola bị thuộc vào thị trường thức uống giải khát. Việc tập trung vào một thị trường đã giúp sản phẩm của Coca Cola lươn được nghiên cứu và đầu tư kỹ lưỡng. Chính vì thế, có thể đáp ứng được mọi nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, yếu tố này cũng đã làm cho thương hiệu bị tụt lại phía sau ở những ngành hàng khác.
Rủi ro về tỷ giá ngoại tệ
Đây là một trong những điểm yếu có mặt ở mọi doanh nghiệp kinh doanh đa quốc gia cần phải đối mặt. Khi sản phẩm được đưa vào một thị trường quốc tế sẽ phải chịu hoàn toàn những biến động về tỷ giá ngoại tệ. Sự biến động của tỷ giá ngoại tệ có thể khiến doanh thu và lợi nhuận của nhãn hàng bị suy giảm đáng kể.
Việc thu mua nguyên liệu và bán sản phẩm thu ngoại tệ mang đến cho Coca Cola một rủi ro vô cùng lớn. Với quy mô rộng khắp của thương hiệu ở hơn 200 quốc gia, việc chi trả tiền cho người bán và sau đó thu về ngoại tệ sẽ làm cho tỷ giá tăng cao. Khi đó, khoản vốn để doanh nghiệp bỏ ra để sản xuất sản phẩm hoặc giá thành sản phẩm sẽ bị biến thiên theo hướng không có lợi. Chính vì thế, đây đã trở thành điểm yếu trong ma trận SWOT của Coca Cola.
Vấn đề sức khỏe
Nhắc đến nước ngọt thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ luôn có những nỗi lo về sức khỏe. Sản phẩm nước giải khát của Coca Cola cũng không ngoại lệ, nhiều sản phẩm của nhãn hàng đều chứa một khối lượng lớn đường. Nếu cơ thể dung nạp quá nhiều đường sẽ khiến cơ thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe như tiểu đường, béo phì,…
Chính vì tác hại của các thành phần có trong nước ngọt, nhiều chuyên gia về y tế đã cấm dùng những loại nước ngọt. Điều này đã gây ra ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu. Tuy nhiên, thương hiệu hiện vẫn chưa đưa ra được những giải pháp thay thế khác hợp lý hơn.
3. Opportunities – Cơ hội của Coca Cola
Nếu nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, những điểm yếu sẽ mở ra cho thương hiệu nhiều có hội để tạo ra bước đột phá mới. Theo ma trận SWOT của Coca Cola, có rất nhiều cơ hội để thương hiệu phát triển mạnh mẽ hơn.
Đa dạng hóa sản phẩm
Tuy đây là một trong những điểm yếu của Coca Cola, nhưng sự đa dạng hóa sản phẩm cũng chính là cơ hội cho thương hiệu. Việc dẫn đầu một ngành hàng và bị tụt lại phía sau ở ngành hàng khác là một cơ hội tiềm ẩn cho nhãn hàng. Có thể thấy được, hiện tại chưa có thương hiệu nào có thể thống lĩnh mạnh mẽ một ngành hàng như Coca Cola. Ở những ngành hàng khác, thị phần đều được chia nhỏ và có rất ít thế mạnh vượt trội.
Dựa vào tiềm năng về kinh tế và kinh nghiệm trên thị trường ở nhiều quốc gia thì Coca Cola cũng đã có rất nhiều điểm mạnh. Thương hiệu có thể thấu hiểu được từng thị trường, sở hữu dây chuyền sản xuất hiện đại. Do đó, việc tập trung ở lĩnh vực nước giải khát mang đến cơ hội phát triển rộng mở cho Coca Cola.
Khai thác thị trường ở những quốc gia đang phát triển
Các quốc gia đang phát triển đều có điểm chung lớn nhất chính khí hậu khá nóng. Vì vậy, nhu cầu sử dụng nước giải khát ở những quốc gia này là vô cùng cao. Với sự phát triển của Coca Cola như hiện tại thì không quá khó để thương hiệu khai thác những thị trường mới và đầy tiềm năng này.
Sở hữu hệ thống chuỗi cung ứng tiên tiến
Chuỗi cung ứng là một yếu quan trọng trong hệ thống kinh doanh của Coca Cola. Bởi việc vận tải và nguyên liệu luôn có mức chi phí không ngừng tăng. Chính vì thế, khó khăn này đã mở ra một cơ hội tiềm năng cho thương hiệu. Việc sở hữu một hệ thống chuỗi cung ứng tiên tiến giúp quá trình phân phối sản phẩm được cải thiện hiệu quả.
Liên tục đổi mới
Với sự phát triển và biến đổi liên tục của xã hội cũng đã dẫn đến những thói tiêu dùng của người dùng cũng có sự thay đổi. Việc đổi mới liên tục chính là yếu tố nòng cốt để giúp giữ chân khách hàng. Coca Cola luôn không ngừng đổi mới từ bao bì sản phẩm, các chiến dịch marketing và truyền thông một cách mới mẻ nhất. Những chiến dịch này là công cụ để làm mới sản phẩm và thương hiệu.
Tập trung vào thức uống có lợi cho sức khỏe
Vấn đề sức khỏe luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Điểm yếu của thương hiệu chính là sản phẩm còn sử dụng rất nhiều đường không tốt cho sức khỏe của người dùng. Nhưng đây cũng là cơ hội cho nhãn hàng phát triển các dòng sản phẩm nước giải khát tốt có lợi cho sức khỏe.
Coca Cola có thể tập trung và phát triển dòng sản phẩm này để kịp thời gia nhập vào ngách sản phẩm lành mạnh. Thị trường đầy tiềm năng này rất có ích cho thương hiệu, khi người dùng đang ngày càng tập trung vào yếu tố sức khỏe. Điều này sẽ mang đến cho thương hiệu cải thiện hình ảnh của thương hiệu và sẽ giúp tăng doanh thu cho nhãn hàng.
4. Threats – Thách thức của Coca Cola
Trước một thị trường nước giải khát cạnh tranh khốc liệt, đa mang đến cho Coca Cola nhiều thách thức. Đòi hỏi thương hiệu phải đối mặt và biến những thách thức thành cơ hội phát triển.
Mối đe dọa cạnh tranh cao
Đối thủ cạnh tranh chính là một trong những thách thức lớn nhất trong ma trận SWOT của Coca Cola. Đối thủ cạnh tranh ở đây bao gồm cả đối thủ cạnh tranh trực tiếp lẫn gián tiếp. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp lớn nhất của Coca Cola chính là Pepsi đã có rất nhiều tác động đến Coca Cola.
>> Nguồn thống kê giá trị cổ phiếu của Coca Cola trên Google: https://www.google.com/finance/quote/KO:NYSE?comparison=NASDAQ%3APEP&window=1Y
Bên cạnh đó, những đối thủ tiềm ẩn ở những doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có ảnh hưởng ít nhiều đến thương hiệu. Chẳng hạn như Starbuck, Lipton, Tropicana, Nescafe,… đều đang có vị trí vững chắc trên thị trường, nên đã chiếm thị phần không nhỏ. Chính vì vậy, có thể là những thách thức và có sự tác động đến vị thế của Coca Cola trên thị trường.
Nhiều sản phẩm của Coca Cola đã lỗi thời
Với sự phát triển hơn một thế kỷ cũng đã trở thành một trong những thách thức trong ma trận SWOT của Coca Cola. Trải qua 136 năm phát triển, sản phẩm chính của thương hiệu chỉ có nước ngọt Coca Cola. Do đó, không thể nào tránh được sự nhàm chán đối với sản phẩm.
Nhu cầu về những sản phẩm có lợi cho sức khỏe ngày càng cao
Xã hội đang ngày càng phát triển nên người tiêu dùng càng chú trọng nhiều hơn về vấn đề sức khỏe. Việc ưu tiên sử dụng những sản phẩm lành mạnh, có lợi cho sức khỏe ngày càng tăng cao. Điều này đã khiến người dùng dần tránh xa các sản phẩm nước ngọt có hàm lượng đường cao.
Chính vì ý thức tiêu dùng thay đổi nên đã gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu và lợi nhuận của Coca Cola. Khách hàng ngày càng tập trung vào những sản phẩm có lợi cho sức khỏe. Điều này đã tạo nên một thách thức vô cùng lớn cho thương hiệu nước giải khát Coca Cola.
Tham khảo ma trận SWOT của doanh nghiệp thực phẩm đồ uống hàng đâu Việt Nam qua bài viết: Phân tích chi tiết ma trận SWOT của Vinamilk.
Lời kết
Với những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong ma trận SWOT của Coca Cola đã giúp nhãn hàng rất nhiều trong việc đưa ra những chiến lược sản phẩm và tiếp thị mới. Chính vì nắm bắt được những yếu tố trên đã đưa thương hiệu nước giải khát Coca Cola trở thành thương hiệu nước giải khát dẫn đầu trên toàn thế giới.