Firewall Anti DDoS
SSL
5
5

Clickbait là gì? Vì sao nên cẩn trọng khi sử dụng Clickbait?

63
Lượt xem
Home Marketing Clickbait là gì? Vì sao nên cẩn trọng khi sử dụng Clickbait?

Hiện nay, có rất nhiều nhà tiếp thị và chủ doanh nghiệp tăng traffic bằng cách sản xuất và quảng bá Clickbait. Vậy Clickbait là gì? Vì sao nên cẩn trọng khi sử dụng Clickbait? Hãy cùng Vietnix tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Clickbait là gì?

Clickbait còn được hiểu là nội dung mang tính giật gân, được tạo ra với mục đích thu hút người dùng bấm vào một trang web và giúp tăng lượt tương tác trên website.

Nghĩa đen của bait là mồi nhử. Có nghĩa là những dạng nội dung kiểu clickbait cũng giống như một cú lừa. Người đọc sẽ bị kích thích sự tò mò và nhấp vào bài viết nhưng thực tế trong đó chỉ toàn nội dung không liên quan hay thậm chí là vô nghĩa.

Clickbait là gì?
Clickbait là gì?

Clickbait có nguồn gốc từ đâu?

Từ clickbait được nhắc đến lần đầu tiên bởi Jay Geiger vào tháng 12/2006 trong một bài đăng trên blog cá nhân ám chỉ vấn đề lạm dụng các tiêu đề giật gân để thu hút người xem.

Clickbait được cho là bắt nguồn từ yellow journalism (tạm dịch: báo chí vàng), với nội dung xoay quanh các vụ bê bối được phóng đại và tập trung vào các điểm xấu. Những loại thông tin trên trang báo này hoàn toàn không chính thống và không được tìm hiểu kỹ lưỡng. 

Banner WordPress Hosting Singlepost

Chương trình ra mắt dịch vụ WordPress Hosting miễn phí 500 mẫu website

Vì sao bạn không thể cưỡng lại mình khi thấy clickbait?

Hình thức hoạt động chính của các bài viết clickbait chính là tiêu đề giật gân, tạo nên sự tò mò và dễ khiến người đọc lầm tưởng. 

Chẳng hạn một số tiêu đề như sau:

  • 7 cách đánh bay mỡ bụng mà không cần tập thể dục
  • Đừng đọc bài này nếu bạn không muốn có sức khỏe tốt
  • Ngỡ ngàng với cách trị chứng mất ngủ của giáo sư trường đại học nổi tiếng

Thật khó để cưỡng lại sức hút của các tiêu đề này vì nó đánh sâu vào tâm lý của người đọc.

Clickbait tạo nên sự tò mò
Clickbait tạo nên sự tò mò

Não bộ thích những “lối tắt”

Theo nhiều nghiên cứu, những tiêu đề chứa nhiều con số, thông tin gây sốc hay có hình thức danh sách như clickbait dễ dàng thu hút người dùng.

Người đọc sẽ cảm thấy họ không cần dành nhiều thời gian cho bài viết và sự ưu tiên của não bộ đối với các vấn đề đơn giản hơn phức tạp sẽ thu hút người đọc đến với clickbait.

Ngoài ra, các tiêu đề này cũng có thể tác động đến các cảm xúc như tức giận, lo lắng, hài hước, phấn khích, bất ngờ,… cũng dễ khiến người dùng liên tưởng hơn.

Bản năng của con người

Theo Psychology Today, con người có xu hướng tìm kiếm thông tin về thế giới xung quanh gắn liền với giá trị sinh tồn của chúng ta.

Cũng tương tự như cách người tiền sử tìm kiếm thức ăn, bản năng thôi thúc chúng ta luôn tìm kiếm các thông tin mới về vấn đề sinh tồn. Như vậy, những tiêu đề mang tính khẩn cấp như cảnh báo, đừng bỏ lỡ nếu,… sẽ có tác động mạnh mẽ hơn để người xem click vào.

Khoảng cách tò mò (curiosity gap)

Các tiêu đề clickbait thường có các nội dung lưng chừng, đặt ra các vấn đề nằm giữa những gì chúng ta biết và những gì còn chưa biết.

Não bộ sẽ nhận diện các thông tin này nằm trong curiousity gap khiến người đọc cảm thấy thiếu thốn, tò mò và buộc phải bấm vào xem thông tin này để xóa bỏ cảm giác đó.

Khoảng cách tò mò (curiosity gap)
Khoảng cách tò mò (curiosity gap)

Cơ chế hoạt động của dopamine

Mức dopamine (hormone trao thưởng) sẽ tiết ra khi con người hoàn thành một điều gì đó, và tăng lên kể từ khi người đọc các tiêu đề.

Có nghĩa là tiêu đề đó khiến người đọc kỳ vọng nội dung bên trong có gì, từ đó dính “bẫy”. Chẳng hạn như, các tiêu đề như: có vóc dáng thon gọn, bài tập khiến mũi cao hơn,… sẽ dễ dàng kích thích dopamine.

Tại sao bạn nên cẩn thận khi sử dụng clickbait?

Một tác dụng ngược dễ thấy của clickbait đó chính là thương hiệu có thể bị gắn liền với việc chuyên đưa thông tin có tính giật gân, gây lãng phí thời gian người đọc. Việc sản xuất quá nhiều nội dung clickbait thường xuyên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc tối ưu công cụ tìm kiếm của website.

Bởi các công cụ tìm kiếm của Google đặt ra rất nhiều tiêu chí trong thuật toán của mình để đề xuất các trang web tốt nhất cho người dùng, trong đó có chất lượng của nội dung web. Để hiểu rõ hơn về cách mà Google sử dụng thuật toán để đánh giá một website chất lượng không, bạn cần biết được 200 yếu tố xếp hạng của Google để có cái nhìn tổng quan hơn.

Clickbait ảnh hướng tới SEO
Clickbait ảnh hướng tới SEO

Google liên tục sàng lọc các chiêu trò tăng tỷ lệ nhấp chuột như clickbait và đẩy những website kiểu này xuống sâu hơn trên các trang kết quả tìm kiếm.

Mặt khác, tỷ lệ thoát trang cũng ảnh hưởng đến xếp hạng các trang web. Cụ thể, nếu người dùng truy cập và ngay lập tức thoát ra thì Google sẽ đánh giá website này có ít giá trị hơn. Chính vì thế, càng nhiều người dùng thoát ra nhanh chóng thì website đó càng bị ảnh hưởng.

Hiện nay, Facebook cũng đang có các bản cập nhật cùng thuật toán mới để chống lại chiêu trò clickbait. Trong đó, Facebook tuyên bố có thể xác định cách thức clickbait của các tài khoản, page và sẽ ngăn những bài đăng đó hiển thị tới người dùng.

Nếu clickbait được sử dụng sáng tạo và có sự tiết chế thì sẽ tạo nên lượng truy cập lớn cho trang web. Tuy nhiên, hậu quả nghiêm trọng sẽ xảy ra nếu lạm dụng quá nhiều vào clickbait.

Mách bạn cách triển khai clickbait hiệu quả

Với sự phát triển của các trang mạng xã hội như hiện nay, việc triển khai các nội dung clickbait để thu hút khán giả không còn là điều xa lạ. Tuy nhiên, thực trạng cho thấy đã có nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng uy tín vì tác dụng ngược của chiêu trò này.

Để có thể triển khai clickbait hiệu quả, bạn có thể tham khảo nội dung sau đây:

  • Tập trung vào nội dung và hình ảnh: Hình ảnh bắt mắt sẽ thu hút nhiều người đọc hơn. Ngoài ra, phần nội dung bên dưới ngắn gọn, khớp với nội dung sẽ tiếp cận tới người dùng tốt hơn.
  • Cẩn trọng khi đặt tiêu đề: Bản chất của clickbait là có tiêu đề gây sốc nhưng không áp dụng trong mọi trường hợp. Bạn cần linh hoạt, không đặt tiêu đề phóng đại quá mức, vì điều này chỉ khiến người dùng thoát ra ngay lập tức khi thấy nội dung không như mong muốn.
Tập trung vào nội dung và hình ảnh
Tập trung vào nội dung và hình ảnh

Một số thuật ngữ liên quan đến clickbait

Các thuật ngữ sau đây thường được sử dụng khi nhắc đến clickbait:

  • Misleading: Hành vi đánh lừa người dùng tin vào một điều không phải là sự thật. Ví dụ dễ thấy nhất là các tiêu đề giật tít, khiến người đọc tin rằng họ nên biết thông tin này. Thực tế nội dung bài viết lại không liên quan.
  • Click-through rate: Tỷ lệ nhấp chuột. Được tính khi người xem bấm vào liên kết hoặc quảng cáo. Tiêu đề thu hút sẽ thường có tỷ lệ nhấp chuột cao. Tỷ lệ nhấp chuột càng cao thì chiến dịch truyền thông càng hiệu quả.
  • Bounce rate: Tỷ lệ thoát trang. Được tính khi người dùng truy cập và thoát trang ngay lập tức. Các chỉ số này được đo lường và sử dụng để phân loại website theo quan điểm của người dùng.

Lời kết

Mong rằng, qua bài viết trên, bạn đã hiểu clickbait là gì và vì sao nên cẩn trọng khi sử dụng clickbait. Nếu thấy những thông tin Vietnix vừa cung cấp bổ ích, đừng quên chia sẻ cho nhiều người biết nhé.

Chia sẻ lên
Theo dõi trên
Đánh giá
5/5 - (53 bình chọn)
Kết nối với mình qua
Mình là Trường - hiện đang phụ trách một số mảng trong chiến lược Marketing của Vietnix và đặc biệt là SEO. Ngoài ra, mình còn thích sử dụng WordPress để xây dựng website trong nhiều năm qua. Mình mong muốn có thể dùng trải nghiệm thực tế khi làm việc tại Vietnix để đem lại những chia sẻ hữu ích cho các bạn.
Đăng ký nhận tin
Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vietnix
Bài viết liên quan
Bình luận
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận