Sử dụng Beacon là một phương pháp marketing hiệu quả và tối ưu chi phí cho các doanh nghiệp. Vì thế, trong bài viết này, Vietnix sẽ giúp bạn làm rõ Beacon là gì và những lợi ích mà công nghệ này mang lại cho các marketer.
Beacon là gì?
Tại phần này, Vietnix sẽ giới thiệu về Beacon, lịch sử ra đời và tầm quan trọng của Beacon:
Khái niệm về Beacon
Beacon (hay đèn hiệu) là một loại máy phát nhỏ không dây có khả năng chứa và truyền một lượng dữ liệu nhất định thông qua nền tảng Bluetooth. Cụ thể, công nghệ beacon sẽ truyền tín hiệu vô tuyến đến các thiết bị thông minh ở gần đó như smartphone, tablet,…
Như vậy, nhiệm vụ chính của Beacon là kết nối, truyền tải thông tin và hỗ trợ cho quá trình tương tác, tìm kiếm thông tin theo vị trí cho người dùng. Về bản chất, Beacon sẽ tạo ra tương tác ngầm thông qua việc phát ra các tín hiệu Bluetooth Low Energy (BLE) tại các vị trí khác nhau. Hiện nay, Beacon đang là một trong những giải pháp công nghệ được ứng dụng bởi hầu hết các thương hiệu lớn trên thế giới.
Xem thêm: Truyền thông marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược truyền thông marketing hiệu quả
Beacon ra đời như thế nào?
Beacon đã xuất hiện từ rất lâu trước đây và có nguồn gốc từ Iot (Internet of Things) và BLE (Bluetooth Low Energy).
Vào năm 1994, Ericsson – một công ty mạng và viễn thông đa quốc gia đến từ Thụy Sĩ đã phát minh ra Bluetooth. Ở thời điểm đó, giao thức này được xem như một bước tiến vượt bậc khi cho phép người dùng truyền dữ liệu âm thanh, hình ảnh, video,… qua hệ thống mạng cá nhân không dây.
Đến 2010, Bluetooth Low Energy đã xuất hiện và cho phép người dùng chuyển tải trực tiếp các liên kết đơn giản cùng một lượng dữ liệu nhỏ. Trong đó, Beacon là phần cứng đảm nhận nhiệm vụ phát tín hiệu BLE đến các máy thu hỗ trợ Bluetooth – một phương thức giao tiếp M2M (từ máy đến máy). Đó là quá trình định vị Beacon BLE ra đời và phát triển cho đến nay.
Tầm quan trọng của Beacon trong Marketing
Mặc dù Beacon mang lại cho doanh nghiệp nhiều cơ hội với các lợi ích đáng kể như dễ sử dụng, chi phí thấp, hỗ trợ đo lường Google Ads, tối ưu thông tin,… nhưng nếu muốn ứng dụng công nghệ này vào các chiến lược marketing, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với một số thách thức nhất định.
Các marketer cần phải tìm ra giá trị phù hợp để cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Song song đó, không được làm ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
Đối với những khách hàng không dùng Eddystone và không muốn gặp các sự cố, rủi ro thì cần phải xây dựng chiến lược Marketing cụ thể. Nhằm giúp khách hàng khách hàng được quyền quyết định có nhận thông báo từ Beacon hay không.
Xem thêm: Brand Marketing là gì? 5 modules chính của Brand
Tìm hiểu cách thức hoạt động của Beacon
Để hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của Beacon, chúng ta sẽ cùng đến với ví dụ cụ thể sau:
- Bước 1: Người dùng sẽ truy cập Google và search mọi từ khóa (keyword) mà họ muốn tìm kiếm.
- Bước 2: Hầu hết các quảng cáo liên quan của Google sẽ hiển thị ở đầu trang kết quả tìm kiếm.
- Bước 3: Người dùng thường có xu hướng click vào quảng cáo thu hút và ấn tượng với họ nhất. Sau khi truy cập và đọc các quảng cáo, họ sẽ chọn một sản phẩm phù hợp và kết thúc quá trình tìm kiếm.
- Bước 4: Khi người dùng muốn xem và trải nghiệm thử sản phẩm/dịch vụ trước khi mua, họ sẽ ghé cửa hàng của bạn.
- Bước 5: Mã ID Beacon sẽ được gửi tới điện thoại khi người dùng đến cửa hàng.
- Bước 6: Beacon sẽ nhận diện giữa thiết bị tại cửa hàng với thiết bị đã truy cập vào quảng cáo và liên kết dữ liệu đến tài khoản Google Ads của doanh nghiệp.
Đó chính là cách thức hoạt động của Beacon. Như vậy, thông qua Beacon, doanh nghiệp đã thành công thu hút và tiếp cận khách hàng, đồng thời thu thập được các dữ liệu quan trọng cần có trong quá trình đánh giá các chỉ số Google Ads. Ngoài ra, Beacon còn mang lại rất nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp, cụ thể sẽ được trình bày ở phần tiếp theo của bài viết.
Beacon mang lại lợi ích gì?
Dưới đây là 4 lợi ích chính của công nghệ Beacon:
Hỗ trợ đo lường về chỉ số Google Ads
Sau khi kết nối tài khoản Google Ads với tín hiệu Beacon, bạn có thể dễ dàng theo dõi các thông tin như: Số lượng người truy cập vào quảng cáo, số lượng người đến cửa hàng sau khi xem quảng cáo, hoạt động ngoại tuyến của người tìm kiếm,…
Thông qua đó, Beacon hỗ trợ cho quá trình đo lường và đánh giá hiệu quả quảng cáo của các doanh nghiệp. Đồng thời giúp doanh nghiệp kịp thời đưa ra các điều chỉnh phù hợp để thúc đẩy khách hàng ghé đến cửa hàng trong tương lai.
Có thể nói rằng, Beacon sẽ là một công cụ hỗ trợ đắc lực của các doanh nghiệp trong việc thu hút khách hàng, tạo ra doanh thu và tối ưu chi phí trong các chiến lược marketing.
Khai thác và nâng cao hiệu quả của chiến dịch
Thông qua công nghệ Beacon, doanh nghiệp có thể kết nối và truyền tải thông tin cho khách hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng. Chẳng hạn khi doanh nghiệp bạn có một chương trình khuyến mãi, giảm giá cho các khách hàng, thay vì tìm kiếm và gửi tin nhắn đến từng người, Beacon sẽ tự động gửi thông báo đến khách hàng khi thiết bị của họ nằm trong một phạm vi nhất định.
Nếu như khách hàng nhận được thông tin từ Beacon, tức là họ đang ở gần với cửa hàng. Điều này cực kỳ hữu ích trong việc thu hút khách hàng và gia tăng khả năng họ đến trực tiếp cửa hàng để hưởng các chương trình khuyến mãi, giảm giá được thông báo ở trên.
Giúp cải thiện hoạt động Marketing tại điểm bán
Với độ chính xác cao, Beacon mang lại lợi thế cho các doanh nghiệp thông qua các thông tin đáng tin cậy, chẳng hạn như vị trí khách hàng, hành trình di chuyển trong cửa hàng của khách hàng,…
Chẳng hạn như sau khi theo dõi hành vi của khách hàng và nhận thấy đa số khách hàng dừng lại để tìm hiểu một sản phẩm trong phần lớn thời gian của họ, bạn có thể đẩy sản phẩm này lên khu vực dễ nhìn nhất của cửa hàng. Đây là phương pháp hữu ích giúp bạn tìm hiểu và cải thiện bố cục cửa hàng một cách tối ưu nhất.
Tối ưu thông tin doanh nghiệp nhờ Beacon
Thông qua các thông tin, dữ liệu được cung cấp bởi Beacon, doanh nghiệp có thể điều chỉnh và cải thiện thông tin của mình khi hiển thị trên Google Search hay Google Maps. Chẳng hạn như, thời gian ghé thăm của phần lớn khách hàng sẽ được dùng làm cơ sở để doanh nghiệp điều chỉnh giờ mở cửa.
Bên cạnh đó, Beacon còn giúp doanh nghiệp thu thập đánh giá của khách hàng thông qua Local Guides – cộng đồng người dùng đóng góp các thông tin về địa điểm trên Google. Bằng cách kết hợp Local Guides với Beacon, doanh nghiệp có thể dễ dàng ghi nhận sự hiện diện của khách hàng tại một địa điểm cụ thể. Đồng thời khuyến khích khách hàng chia sẻ thông tin, bao gồm viết đánh giá và đăng tải ảnh lên nền tảng này
Khám phá một số giao thức của Beacon
Dưới đây là một số giao thức của Beacon mà bạn có thể tham khảo:
iBeacon của Apple
Apple đã chính thức ra mắt giao thức Beacon của riêng mình với tên iBeacon vào cuối năm 2013. Beacon này có khả năng tương thích và hoạt động mạnh mẽ, ổn định trên cả hệ điều hành Android lẫn iOS. Cụ thể, iBeacon sẽ giao tiếp với các ứng dụng trong thiết bị di động người dùng bằng cách truyền một chuỗi 24 số qua UUID.
Ưu điểm của iBeacon là:
- Là một giao thức được phát triển mạnh mẽ hiện nay.
- Cách thức triển khai đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng.
- Khi triển khai trên iOS tạo nên hiệu suất mạnh mẽ, nhất quán.
Eddystone của Google
Eddystone là một giao thức Beacon được Google phát triển và cho ra mắt vào năm 2015 với tên gọi ban đầu là Uri Beacon. Giao thức này có khả năng hoạt động mạnh mẽ trên cả Android lẫn iOS. Đặc biệt, đây là giao thức đầu tiên có khả năng truyền dữ liệu qua ba loại khung hình khác nhau. Cụ thể:
- URL: Giúp các thiết bị di động có thể truy cập vào website mà không cần cài ứng dụng thông qua các liên kết trang web dẫn đến thiết bị.
- UID: UID có cơ chế hoạt động tương tự với UUID của Apple, nhưng khác ở chỗ là chuỗi này chỉ có 16 số xác định Beacon riêng lẻ. Từ đó kích hoạt các ứng dụng đã được cài đặt trên thiết bị di đồng của người dùng.
- TLM: Cho phép đo từ xa và thực hiện giao tiếp thông qua dữ liệu quản trị và cảm biến.
Loại Beacon này có những điểm mạnh như sau:
- Cho phép mở và định dạng linh hoạt.
- Hỗ trợ tích hợp với các sản phẩm khác của Google.
- Giao thức mở, hỗ trợ đa nền tảng.
AltBeacon
AltBeacon được phát triển vào tháng 7/2014 bởi Radius Networks. Đây cũng là một giao thức Beacon có mã nguồn mở và tương thích với mọi hệ điều hành trên điện thoại hiện nay.
Một số điểm mạnh của AltBeacon có thể kể đến như:
- Có mã nguồn mở và tương thích với mọi hệ điều hành trên các thiết bị di động.
- Linh hoạt, cho phép tùy chỉnh theo nhu cầu và mục đích sử dụng.
Geo Beacon
Geo Beacon được phát triển và công bố từ tháng 7/2017 bởi Tecno-World. Giao thức Beacon này được thiết kế dành riêng cho ứng dụng Geocaching, sẽ cho phép người dùng lưu trữ dữ liệu nhỏ với mã nguồn mở linh hoạt.
Điểm mạnh của Geo Beacon là:
- Mã nguồn mở, tương thích với đa dạng nền tảng di động khác nhau.
- Tọa độ với độ phân giải cao.
- Cho phép sử dụng 8byte dữ liệu
Những ưu điểm và nhược điểm của Beacon là gì?
Beacon mang lại nhiều lợi ích cho người dùng, nhưng đi kèm với đó là một số nhược điểm nếu bạn không biết ứng dụng đúng cách. Dưới đây là những ưu – nhược điểm của Beacon mà bạn có thể tham khảo:
Ưu điểm
Những ưu điểm nổi bật của Beacon đó là:
Chi phí thấp
Beacon thường được làm từ các vật liệu giá rẻ như nhựa nên có giá thành khá thấp. Vì thế, sử dụng Beacon sẽ giúp bạn tối ưu chi phí và tiết kiệm được một khoản so với các công nghệ khác hiện nay.
Dễ sử dụng
Triển khai thiết bị Beacon rất đơn giản. Các loại đèn hiệu như USB hoặc chuột máy tính cũng dễ cài đặt. Ngoài ra, với Beacon gốc, doanh nghiệp cũng có thể triển khai đèn hiệu trên quy mô lớn một cách đơn giản.
Cải thiện trải nghiệm khách hàng
Beacon giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng nắm bắt các thông tin, hành vi của khách hàng, từ đó đưa ra các chiến lược marketing cá nhân hóa. Đồng thời, Beacon còn hỗ trợ doanh nghiệp truyền tải thông tin quảng cáo, thông báo các chương trình mới cho khách hàng một cách tối ưu và hiệu quả.
Độ tin cậy cao
Nhờ vào nền tảng Bluetooth, dữ liệu được truyền tải thông qua Beacon có khả năng vượt qua khu vực ngầm hay những bức tường dày. Ngoài ra, một số đơn vị cung cấp Beacon còn tăng cường khả năng chống lại yếu tố từ môi trường bên ngoài, từ đó nâng cao độ tin cậy và mang đến những lợi ích vượt trội cho người dùng.
Tăng khả năng tiếp cận
Hầu hết các thiết bị di động thông minh hiện nay đều hỗ trợ công nghệ Beacon. Qua đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng tận dụng công nghệ này để tiếp cận với khách hàng mọi lúc mọi nơi.
Tích hợp nhanh chóng
Ưu điểm tiếp theo của Beacon là khả năng tích hợp nhanh chóng. Hiện nay, đa số dịch vụ Beacon đều có hỗ trợ SDK – một bộ phát triển phần mềm thông dụng và các công cụ quản lý Backend. Điều này giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng tích hợp Beacon với những ứng dụng khác để tối ưu hóa hiệu quả tiếp thị.
Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm trên, công nghệ này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như:
Chỉ tương thích với di động
Nhìn chung, các Beacon chỉ hoạt động hiệu quả trong trường hợp công nghệ này kết nối được với ứng dụng trong thiết bị di động của khách hàng. Vì thế, doanh nghiệp cần phải bổ sung những tính năng phù hợp để nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Người dùng có thể tắt kết nối Bluetooth
Hầu hết các công nghệ Beacon hiện nay nếu muốn hoạt động cần phải có sự đồng ý của người dùng. Tuy nhiên, khách hàng rất khó để kiểm soát được điều này và họ vẫn có thể nhận được vô vàn thông báo chỉ vì cài đặt một vài ứng dụng trong điện thoại.
Vì lẽ đó, mọi người thường có thói quen tắt kết nối Bluetooth khi không dùng đến để tránh các thông báo không cần thiết gây phiền toái. Tuy nhiên, thói quen này lại không có lợi chút nào với các doanh nghiệp sử dụng công nghệ Beacon khi khách hàng sẽ bỏ lỡ các thông báo của bạn, dù bạn đã cố gắng tạo nên sự thu hút, hấp dẫn và thú vị trong đó.
Không phải doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng
Không thể phủ nhận rằng, Beacon là một công nghệ đơn giản, dễ sử dụng và đem lại nhiều hiệu quả trong các hoạt động bán hàng và tiếp thị của doanh nghiệp. Do đó, công nghệ này được nhiều doanh nghiệp ngành dịch vụ ứng dụng. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp vừa và lớn, chỉ một công nghệ Beacon với các tính năng cơ bản là không đủ.
Những doanh nghiệp vừa và lớn sẽ đòi hỏi giải pháp Beacon phức tạp, hiện đại hơn với khả năng mở rộng cao. Khi đó, doanh nghiệp cần tốn nhiều thời gian, công sức và chi phí, thậm chí phải thuê các kỹ sư phần mềm hỗ trợ để tạo nên công nghệ đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.
Trong thời đại công nghệ hiện nay, Beacon sẽ là giải pháp tối ưu mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên nắm bắt và tận dụng. Từ đó phát triển các chiến lược marketing cá nhân hóa và chinh phục khách hàng tiềm năng một các hiệu quả.
Các thương hiệu sử dụng Beacon như thế nào?
Hiện nay, có nhiều thương hiệu áp dụng Beacon vào hoạt động tiếp thị và kinh doanh của mình. Dưới đây là một số thương hiệu tiêu biểu:
1. Macy’s
Macy’s đã ứng dụng công nghệ Beacon để ra mắt một trò chơi thú vị vào mùa Lễ Tạ Ơn năm 2015. Cụ thể, các biểu tượng của trò chơi sẽ được bài trí một cách nổi bật trên 700 cửa hàng ở toàn quốc. Tiếp đó, thông qua công nghệ Beacon, thương hiệu này truyền tải thông báo về lễ hội “Black Friday Walk In and Win” cho các khách hàng ở gần đấy để khuyến khích họ tham gia lễ hội và giành lấy phần thưởng trị giá 1 triệu USD.
Chiến dịch này của Macy’s đã thu hút được đông đảo khách hàng tham gia và mang lại khoản doanh thu lớn cho thương hiệu. Trong đó, phải kể đến sự góp công không nhỏ của Beacon – công nghệ hỗ trợ tăng lưu lượng truy cập và phạm vi tiếp cận cho thương hiệu.
2. Hiệu thuốc CVS
Hiệu thuốc CVS đã sử dụng Beacon để gửi các thông báo về dịch vụ theo thời gian cho khách hàng của họ. Chẳng hạn như nhắc nhở khách hàng lấy thuốc định kỳ hay uống thuốc đúng giờ. Sau hoạt động trên, thống kê cho thấy có đến 62% khách hàng phản hồi tốt về trải nghiệm của mình tại CVS.
3. Target
Khác với các thương hiệu trên, Target không sử dụng thông báo đẩy, mà ứng dụng Beacon vào việc hỗ trợ khách hàng tìm đến cửa hàng và định vị sản phẩm một cách cụ thể để gia tăng trải nghiệm của họ.
Cụ thể, bản đồ của Target sẽ hiển thị vị trí chính xác để người dùng có thể nắm bắt thông tin và nhận biết vị trí của mỗi mặt hàng mà họ muốn tìm. Việc làm này giúp khách hàng không bị lạc trong hàng loạt các gian hàng khác nhau, từ đó tiết kiệm thời gian và mang lại trải nghiệm tốt đẹp cho khách hàng.
4. Neiman Marcus
Neiman Marcus đã sử dụng Beacon để cung cấp thông tin quảng cáo về các sự kiện sẽ diễn ra tại cửa hàng của mình.
Ban đầu, thương hiệu này thử nghiệm với quy mô nhỏ bằng cách tổ chức các buổi trình diễn quảng cáo, các sự kiện ấn tượng và ký tặng sách tại 3 cửa hàng vào thời điểm khách hàng đang mua sắm. Sau đó, thương hiệu này dần mở rộng quy mô và thu lại nhiều kết quả tích cực nhờ vào việc áp dụng hiệu quả công nghệ Beacon.
5. Alex và Ani
Công nghệ Beacon được Alex và Ani ứng dụng trong thu thập thông tin khách hàng và quảng bá sản phẩm. Họ đã triển khai công nghệ này tại 40 địa điểm khác nhau. Thông qua các thông tin giá trị được cung cấp bởi Beacon, doanh nghiệp này đã thành công nắm rõ hành vi khách hàng và tối ưu hóa bố cục cửa hàng để mang lại những trải nghiệm tốt hơn, đồng thời thúc đẩy doanh số bán hàng trong tương lai.
Theo thống kê, có đến 30% khách hàng sau khi xem thông báo đã ghé qua cửa hàng của họ. Đây chính là kết quả mà các thương hiệu muốn đạt được thông qua Beacon.
Cách tạo link Beacon trên TikTok
Tạo link Beacon trên Tiktok, bạn cần thực hiện theo các bước sau:
- Bước 1: Truy cập vào website Beacons, sau đó bắt đầu thiết kế trang bio của riêng bạn bằng cách bấm vào Get Started Now.
- Bước 2: Đăng nhập tài khoản. Nếu chưa có tài khoản, bạn có thể đăng ký bằng cách điền thông tin cần thiết.
- Bước 3: Sau khi đăng nhập/đăng ký thành công, bạn chọn Tiktok để gắn link. Tiếp theo, bạn nhập tên kênh Tiktok của mình vào ô trống rồi đến với bước tiếp theo bằng cách bấm vào Continue.
- Bước 4: Bạn chọn nội dung, chủ đề chính của kênh Tiktok và tiếp tục chọn Continue.
- Bước 5: Chọn chủ đề cho trang Beacons rồi click vào Select. Nếu muốn sử dụng hết tính năng của Beacons, bạn có thể nâng cấp lên phiên bản trả phí. Hoặc nếu không, hãy bấm bỏ qua.
Sau khi tạo thành công trang Beacons cơ bản cua rmifnh, bạn sao chép link rồi gắn vào kênh Tiktok của mình bằng cách”
- Bước 1: Mở Tiktok, chọn Hồ Sơ rồi bấm vào Sửa hồ sơ.
- Bước 2: Tại phần Thêm tiểu sử, bạn dán link Beacons đã tạo thành công vào rồi click vào Lưu để hoàn tất.
Câu hỏi thường gặp
Beacon được ứng dụng ở đâu?
Beacon chủ yếu được ứng dụng trong lĩnh vực điều hướng và tiếp thị. Nhìn chung, công nghệ này có thể phù hợp với nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như sản xuất, giáo dục, du lịch, chuỗi cung ứng, nhà hàng, khách sạn,…
Công nghệ Beacon hoạt động như thế nào?
Beacon là một thiết bị đơn giản với bao gồm CPU, radio, pin và chủ yếu truyền tín hiệu đến các thiết bị thông minh trong phạm vị nhất định dựa trên nền tảng Bluetooth.
Liệu Beacon có thể thay thế hoàn toàn các hình thức quảng cáo truyền thống không? Tại sao?
Beacon khó có thể thay thế hoàn toàn các hình thức quảng cáo truyền thống vì phạm vi tiếp cận hạn chế, chi phí triển khai cao và yêu cầu người dùng bật Bluetooth. Quảng cáo truyền thống tiếp cận số lượng lớn người dùng qua nhiều kênh và duy trì thói quen tiếp cận dễ dàng, làm cho nó vẫn quan trọng trong chiến lược marketing toàn diện.
Các quy định pháp luật về việc sử dụng Beacon tại Việt Nam là gì?
Hiện tại, Việt Nam chưa có quy định pháp luật cụ thể về việc sử dụng công nghệ Beacon, nhưng việc sử dụng Beacon phải tuân thủ các quy định chung về bảo vệ dữ liệu cá nhân, an toàn thông tin và quảng cáo theo Luật An toàn thông tin mạng, Luật Bảo vệ người tiêu dùng, Luật Viễn thông, Nghị định 91/2018/NĐ-CP, và Thông tư 23/2018/TT-BTTTT. Các doanh nghiệp cần đảm bảo minh bạch, yêu cầu sự đồng ý của người dùng và bảo mật dữ liệu cá nhân.
Tương lai của công nghệ Beacon sẽ phát triển theo hướng nào?
Tương lai của công nghệ Beacon sẽ phát triển mạnh mẽ với việc tích hợp các công nghệ mới như AI, IoT và AR/VR, mở rộng ứng dụng trong y tế, giáo dục, sản xuất và nhà thông minh, cải thiện phạm vi phủ sóng và tiết kiệm năng lượng, cùng với tăng cường bảo mật và quyền riêng tư. Các xu hướng này hứa hẹn mang lại nhiều tiện ích và trải nghiệm phong phú cho người dùng.
Lời kết
Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn hiểu được Beacon là gì, một số ưu điểm và lợi ích nổi bật của công nghệ Beacon. Hiện nay, Beacon vẫn đang là một công nghệ được sử dụng phổ biến nhờ vào hiệu quả vượt trội, tính ứng dụng cao cùng khả năng tối ưu chi phí. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.