NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
01/09/2022
Lượt xem

Facebook Watch là gì? Vai trò của Facebook Watch với các nhà quảng cáo

01/09/2022
13 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

5/5 - (96 bình chọn)

Để cạnh tranh trực tiếp với ông lớn Youtube, Facebook đã cho ra mắt tính năng xem video mới có tên là Facebook Watch. Vậy Facebook Watch là gì và tính năng này có gì đặc biệt so với những ứng dụng xem video khác? Hãy để Vietnix thay bạn giải đáp những câu hỏi ấy thông qua bài viết dưới đây

Facebook Watch là gì?

Facebook Watch là một nền tảng video trực tuyến mới do Facebook phát triểnđã được ra mắt chính thức vào tháng 8/2017. Nền tảng này sẽ bao gồm nhiều loại video với đa dạng các chủ đề khác nhau từ phim tài liệu, phóng sự cho đến các sự kiện âm nhạc, thể thao trực tiếp,…

Facebook là một nền tảng video trực tuyến mới do Facebook phát triển và đã được ra mắt chính thức vào tháng 8/2017
Facebook là một nền tảng video trực tuyến mới do Facebook phát triển và đã được ra mắt chính thức vào tháng 8/2017

Ban đầu Facebook Watch chỉ cấp quyền cho một số lượng người dùng, nhà sáng tạo nội dung tại Mỹ được phép đăng tải video trên nền tảng này. Tuy nhiên hiện nay, số lượng các nhà xuất bản video ngày càng tăng và đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.

Mỗi video được đăng tải có thể thu hút từ hàng trăm đến hàng triệu lượt xem và tương tác mỗi ngày. Hiện nay người dùng có thể trải nghiệm Facebook Watch thông qua nhiều thiết bị hỗ trợ phổ biến như smartphone, laptop, PC, tablet, TV,…

Trải nghiệm người dùng trên Facebook Watch

Trên thực tế, sự ra đời của nền tảng Watch được các chuyên gia đánh giá là sẽ giúp ông lớn Facebook có thể cạnh tranh trực tiếp và sòng phẳng với Youtube. Thông qua Facebook Watch, người dùng có thể tìm thấy những chủ đề mà mình mong muốn hoặc các video livestream từ người nổi tiếng.

Nền tảng Watch được các chuyên gia đánh giá là sẽ giúp ông lớn Facebook có thể cạnh tranh với Youtube
Nền tảng Watch được các chuyên gia đánh giá là sẽ giúp ông lớn Facebook có thể cạnh tranh với Youtube

Ngoài ra nền tảng này còn cung cấp cho người xem một danh sách các nghệ sĩ, thương hiệu hoặc chương trình đang được xem nhiều nhất bởi bạn bè hoặc cộng đồng. Rõ ràng, cách mà Facebook Watch phát triển được nhận xét là có phần tương tự như cách Youtube hoạt động từ trước đến nay.

Tuy nhiên nhiều chuyên gia dự đoán trong tương lai, Facebook Watch có thể vượt mặt Youtube và trở thành nền tảng mạng xã hội dành riêng cho video. Nhờ đó, người dùng Facebook có thể chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh này và dễ dàng kiếm thêm thu nhập từ chúng.

Video trên Facebook Watch có gì?

Hiện nay Facebook cho phép người dùng được tạo ra một kênh video dành riêng cho mình tương tự như Channel của Youtube. Tại kênh video của mình, người dùng có thể tự do đăng tải các video với nhiều chủ đề khác nhau. Chẳng hạn như video giải trí, hài hước, video mẹo vặt, hướng dẫn nấu ăn, gấp quần áo, video live stream,….

Thông qua những video được đăng tải, bạn có thể xây dựng nên một cộng đồng những người dùng quan tâm đến nội dung video. Từ đó khai thác chúng để tạo ra lợi nhuận cho bản thân.

Bạn có thể xây dựng nên một cộng đồng những người dùng quan tâm đến nội dung video
Bạn có thể xây dựng nên một cộng đồng những người dùng quan tâm đến nội dung video

Thông thường, các video trên nền tảng Facebook Watch sẽ được sắp xếp theo từng chủ đề hoặc mức độ quan tâm từ người dùng Facebook. Cụ thể như sau:

  • Mục Most Talked About: Nơi người dùng tìm thấy các chương trình talk show nổi tiếng.
  • Mục What‘s Making People Laugh: Tổng hợp những video hài hước, vui nhộn.
  • Mục What Friends Are Watching: Tổng hợp những chương trình đang được theo dõi bởi bạn bè của bạn.
  • Và còn rất nhiều chuyên mục khác nữa mà bạn có thể từ từ tìm hiểu và khám phá thông qua nền tảng này.

Cách Facebook Watch kiếm tiền

Chắc hẳn nhiều bạn cũng sẽ thắc mắc rằng Facebook Watch kiếm tiền từ đâu? Câu trả lời chính là dựa trên tỷ lệ chia sẻ lợi nhuận quảng cáo có được từ việc đăng tải các video nền tảng này. Trong đó 55% doanh thu quảng cáo sẽ dành cho chủ nhân của video trong khi 45% còn lại sẽ thuộc về Facebook.

Để kiếm tiền trên Facebook bạn có thể xem qua 10 cách kiếm tiền trên Facebook phổ biến nhất hiện nay.

Điểm khác biệt của Facebook Watch với các ứng dụng khác

Mặc dù có cơ chế hoạt động tương tự như Youtube thế nhưng Facebook Watch vẫn sở hữu những đặc điểm riêng và nổi bật hơn so với các ứng dụng khác. Một số điểm khác biệt của nền tảng này có thể kể đến như:

  • Khi xem video trên Facebook Watch, người dùng có thể comment, đánh giá hoặc gửi phản hồi bằng các emoji, icon bên dưới phần bình luận của video.
  • Nội dung video trên nền tảng Watch của Facebook là độc quyền và bạn không thể xem được trên những ứng dụng khác.
  • Việc xem video trên Facebook Watch là hoàn toàn miễn phí. Tất cả những gì bạn cần làm là đăng nhập vào tài khoản Facebook của mình và nhấp vào tab Watch để bắt đầu xem video.
  • Facebook Watch giúp người dùng có thể tiếp cận và tham gia vào các nhóm trên Facebook, nơi tập hợp những đối tượng người dùng đang dành sự quan tâm đặc biệt cho một chương trình hoặc chủ đề nào đó.
  • Các đối tác sản xuất video trên Facebook sẽ nhận được lợi nhuận khổng lồ thông qua việc lồng ghép đoạn quảng cáo trước mỗi video được đăng tải. Người dùng sẽ không được phép bỏ qua đoạn quảng cáo này nếu muốn xem tiếp nội dung của video.
  • Cá nhân hóa người dùng xem video – điều mà các nền tảng khác chưa từng thực hiện.
Video trên Facebook Watch, có thể comment, đánh giá bằng các emoji, icon bên dưới phần bình luận của video
Video trên Facebook Watch, có thể comment, đánh giá bằng các emoji, icon bên dưới phần bình luận của video

Social Viewing là gì?

Social Viewing là một tiện ích mới của Facebook Watch cho phép người dùng có thể theo dõi video mà mình yêu thích cùng với người thân hoặc bạn bè của họ. Hoặc bạn cũng có thể thông qua tính năng này để tìm kiếm và kết nối với những người dùng Facebook khác có cùng sở thích xem video giống như bạn. Để làm được điều đó, Facebook Watch cung cấp cho người dùng 3 giải pháp hỗ trợ, bao gồm:

  • Đề xuất cá nhân hóa trong tab Discover. Người dùng Facebook có thể sử dụng một số danh mục thú vị như “Most Talked About”, “What’s Making People Laugh”, “Shows Your Friends Are Watching” để xem các chủ đề video đang được yêu thích và xem nhiều bởi cộng động hoặc bạn bè.
  • Kết nối với những người dùng Facebook khác ngay lập tức thông qua liên kết Groups.
  • Đi thẳng tới phần bình luận trực tiếp để trò chuyện với người xem và bạn bè đang theo dõi một video nào đó.
Người dùng có thể theo dõi video mà mình yêu thích cùng với người thân hoặc bạn bè của họ
Người dùng có thể theo dõi video mà mình yêu thích cùng với người thân hoặc bạn bè của họ

Vai trò của Facebook Watch với các nhà quảng cáo

Hiện nay Facebook đang có hơn 2 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng, trong đó số lượng người dùng đăng nhập vào Facebook Watch để xem video đạt 1,25 tỷ. Đây là một con số vô cùng ấn tượng cho thấy mức độ phổ biến rộng rãi của nền tảng này so với các ứng dụng khác.

Đồng thời cho thấy Facebook Watch chính là “mảnh đất màu mỡ” mà các nhà sáng tạo nội dung và Marketing không nên bỏ qua nếu muốn phát triển thương hiệu của mình và mang về lợi nhuận một cách nhanh chóng.

Trong tương lai Facebook dự định sẽ tích hợp nền tảng Watch vào News Feed. Điều này sẽ giúp cho Bảng tin của Facebook trở nên đa dạng hơn thay vì bị bó buộc trong các bài viết hay status nhàm chán. Dưới đây là 4 vai trò chính của Facebook Watch với các nhà quảng cáo

1. Quảng cáo giữa giờ nghỉ rất quan trọng

Thông thường khoảng thời gian từ 11h30 đến 13h là thời điểm mà người lao động được nghỉ trưa và tự do giải trí theo sở thích. Lúc này người dùng sẽ có xu hướng vào Facebook để theo dõi tin tức cập nhật hàng ngày hoặc chat với bạn bè, người thân. Và đó cũng chính là thời điểm vàng để các nhà quảng cáo tiếp cận cũng như thu hút sự chú ý từ những đối tượng người dùng này. 

 Đây là thời điểm vàng để các nhà quảng cáo tiếp cận cũng như thu hút sự chú ý
Đây là thời điểm vàng để các nhà quảng cáo tiếp cận cũng như thu hút sự chú ý

Thực tế thì News Feed của Facebook thường chứa quá nhiều thông tin “hỗn tạp” và các mẩu tin quảng cáo sẽ rất dễ bị người dùng bỏ qua. Tuy nhiên với nền tảng Facebook Watch, tất cả nội dung đều sẽ được lồng ghép vào video và người xem không thể cuộn màn hình để chúng biến mất.

Những video dài sẽ góp phần tăng hiệu quả quảng cáo giữa giờ nghỉ hơn so với video ngắn. Và nếu Facebook bổ sung thêm tính năng tương tác xã hội trong đoạn quảng cáo của video như comment, chia sẻ hoặc “thả tim” thì chúng sẽ càng trở nên hấp dẫn và thu hút người xem hơn.

Nếu bạn đang muốn chạy quảng cáo trên Facebook bạn có thể tham khảo qua bài viết Hướng dẫn cách thiết lập và chạy quảng cáo Facebook Ads cho người mới

Mang đến kênh truyền thông hấp dẫn cho các nhà sáng tạo nội dung

Với Facebook Watch, các nhà xuất bản video có thể tìm kiếm lợi nhuận thông qua việc bán sản phẩm/dịch vụ đi kèm miễn là có thông tin/tài trợ rõ ràng. Bên cạnh đó Facebook Watch cũng là công cụ hữu ích để giúp các nhà sáng tạo nội dung tăng tầm ảnh hưởng của mình trên mạng xã hội. Từ đó gặt hái được nhiều thành công và lợi ích trong tương lai.

Chẳng hạn như Facebook Watch cho phép người dùng xem hoặc đăng ký chương trình video yêu thích để giúp chúng xuất hiện và được cập nhật hàng ngày trong New Feeds. Điều này cũng mang lại cho các nhà sáng tạo nội dung cơ hội lớn để tăng tương tác video và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với người hâm mộ.

Xây dựng thương hiệu với Facebook Live

Facebook Livetính năng cho phép các người dùng phát nội dung trực tiếp trong thời gian thực. Đó có thể là một buổi livestream, chương trình hoặc các sự kiện biểu diễn trực tiếp. Trước đây hầu hết các thương hiệu, doanh nghiệp đều sẽ thực hiện quảng cáo thông qua nền tảng này.

Facebook Live là tính năng cho phép các người dùng phát nội dung trực tiếp trong thời gian thực
Facebook Live là tính năng cho phép các người dùng phát nội dung trực tiếp trong thời gian thực

Tuy nhiên hiện nay, mức độ phổ biến của Facebook Watch cùng số lượng Content Creator tăng ngày càng nhanh. Các thương hiệu có thể tận dụng “mảnh đất màu mỡ” này để khai thác và thu lời từ những video quảng cáo. Từ đó tạo tiếng vang và giúp cho khách hàng dễ dàng ghi nhớ về thương hiệu của bạn.

Ngoài Facebook Live, hiện nay có rất nhiều ứng dụng live stream giúp bạn quảng bá thương hiệu, kinh doanh rất hiệu quả.

Thay đổi cuộc đua online của các nhà quảng cáo nội dung video

Facebook luôn đề cao tính cộng đồng. Đó cũng chính là lý do công ty này đã bổ sung thêm tính năng chia sẻ và tương tác xã hội cho Facebook Watch.

Danh sách các chương trình được phát trên nền tảng này chủ yếu tập trung vào video dài với nhiều chủ đề như chương trình thực tế, phim tài liệu, âm nhạc, thể thao, kịch, video stream,….Ngoài ra, Facebook Watch cũng thực hiện tối ưu hóa nội dung cho các video dài để giúp chúng nâng cao khả năng tiếp cận với người dùng.

Ngay từ bây giờ, các nhà sáng tạo nội dung video nên bắt đầu lập kế hoạch để biết cách tạo nội dung phù hợp trên Facebook Watch nhằm tăng tương tác và liên kết cộng đồng tại thời gian thực. Những video thành công trên Facebook Watch sẽ giúp tạo ra những cộng đồng trung thành và tích cực thảo luận để đưa video của bạn trở nên viral hơn.

Lời kết

Như vậy, Vietnix đã vừa giới thiệu đến bạn khái niệm Facebook Watch là gì cũng như những điểm khác biệt của Facebook Watch đối với các ứng dụng khác. Đây là giải pháp quảng cáo hiệu quả mà doanh nghiệp không nên bỏ qua trong thời gian sắp tới. Đừng quên đón xem những bài viết thú vị khác của Vietnix để cập nhật thêm những kiến thức hữu ích và xu hướng công nghệ mới nhé.

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hoàng Vui

SEO Specialist
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Banner group
Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

Black Friday Hosting & VPS

Chương trình kết thúc sau

Giảm giá 40% hosting VPS

50 coupon mỗi ngày

Gia hạn giá không đổi

NHẬN DEAL NGAY
Pattern

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

Icon
ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

Asset

7 NGÀY MIỄN PHÍ

Asset 1

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

Asset

7 NGÀY MIỄN PHÍ

Asset 1
Icon
XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG