Với nhiều người làm quản trị website hoặc SEO thì không còn quá xa lạ với Hotjar. Đây là một công cụ giúp nghiên cứu hành vi người dùng website rất hiệu quả. Vậy Hotjar là gì? Với một người mới làm quen với quản trị website, có thể bạn chưa nắm hết được những tính năng vượt trội của công cụ này. Đừng lo, cùng làm chủ Hotjar qua bài viết ngay sau đây của Vietnix.
Hotjar là gì?
Hotjar là một công cụ hỗ trợ việc quản trị website và phân tích hành vi người dùng. Công cụ này rất quen thuộc đối với những người chuyên làm về Digital Marketing hay web design, Hotjar giúp theo dõi người truy cập trực tiếp trang web hoặc thông qua các đường link URL.
Hotjar sẽ giúp ghi lại các thao tác của người dùng khi tương tác trên website như click chuột, cuộn, di chuyển chuột. Thông qua đó, công cụ sẽ phân tích và thu thập các phản hồi từ phía người truy cập thông qua hành vi. Người quản trị có thể dựa vào các kết quả đó để đáng giá và nghiên cứu hành vi khách hàng khi tương tác trên website để đưa ra những điều chỉnh cho phù hợp.
Nếu như trước khi Hotjar xuất hiện, để có được đầy đủ các tính năng phân tích web như Hotjar, bạn sẽ phải cài đặt kết hợp nhiều công cụ hỗ trợ khác nhau. Điều này sẽ làm tăng chi phí cũng như độ phức tạp lẫn thời gian phải bỏ ra để thực hiện. Hotjar ra đời chính là một sự kết hợp hoàn hảo của tính năng phân tích mạnh mẽ, CRO và chức năng phản hồi người dùng tạo ra một nền tảng thống nhất và có mức giá thành phù hợp.
Đặc biệt, Hotjar cung cấp tính năng bản đồ nhiệt, ghi lại màn hình tương tác giúp cho người quản lý biết được các hành vi điều khiển con trỏ chuột mà khách hàng thực hiện trên website. Từ những ghi nhận trực quan đó, bạn sẽ có cơ sở khách quan để phân tích xu hướng khách hàng, những vấn đề khách hàng quan tâm và những điều mà website cần phải điều chỉnh để thu hút khách hàng hơn.
Hotjar được phát triển vào năm 2014, đến năm 2015 nó mới được đưa vào sử dụng và tăng trưởng nhanh chóng. Những năm trở lại đây, công cụ này đã được sử dụng rất phổ biến đối với những người làm quản trị và thiết kế web. Hotjar là một giải pháp hữu hiệu rất cần thiết cho các nhà phát triển web hay các gian hàng trực tuyến. Chỉ với một tài khoản miễn phí, bạn đã có thể trải nghiệm được khá nhiều tính năng trên nền tảng này.
Tại sao nên sử dụng Hotjar?
Điểm nổi bật nhất của Hotjar là chức năng ghi lại màn hình người dùng một cách chuẩn xác, trực quan nhất. Công cụ giúp người quản trị nắm bắt được các phiên người dùng, mục đích là để tìm hiểu xem họ quan tâm đến nội dung nào nhất trên website, nội dung nào thường bị bỏ qua nhất cũng như lý do vì sao người dùng thoát khỏi trang web.
Lợi ích to lớn mà Hotjar mang lại cho các cá nhân hay doanh nghiệp sở hữu website đó chính là khối lượng dữ liệu về hành vi khách hàng có tính chính xác cao. Các cá nhân, doanh nghiệp sẽ dựa trên các dữ liệu có được để đưa ra các phân tích đánh giá phục vụ cho việc phát triển hoạt động chính mà website đang hướng tới. Về cụ thể, những lợi ích to lớn Hotjar mang lại là:
Giúp thu thập phản hồi từ người dùng
Hotjar cung cấp tính năng khảo sát phản hồi người dùng thông qua các câu hỏi hoặc các cuộc khảo sát được cấu hình sẵn trên website. Tính năng này giúp cho người quản trị nắm bắt được những tâm tư, ý kiến riêng từ người dùng, đây cũng là một kênh tìm hiểu thị trường hiệu quả. Người dùng cũng có thể để lại phản hồi tức thì qua các tiện ích thiết lập sẵn trên website, thông qua kênh này các ý kiến đều được Hotjar thống kê và cập nhật vào dữ liệu.
Tìm hiểu hành vi người dùng
Tính năng ghi màn hình, bản đồ nhiệt sẽ giúp bạn nắm được khách hàng đã làm gì, xem gì trên website của mình, khách hàng quan tâm gì nhất. Từ đó bạn có thể nắm được những điểm mạnh cũng như vấn đề cần khắc phục cho trang web. Ví dụ như khi bạn biết được khách hàng thường quan tâm đến nội dung hoặc trang nào trên website, bạn có thể đặt các internal link ở đó để điều hướng người dùng đến các mục tiêu mong muốn hoặc các trang có lượng truy cập ít.
Việc nghiên cứu hành vi trên website sẽ là kênh đo lường mức độ hài lòng của khách hàng hiệu quả, bạn cũng có thể đo lường sự hài lòng thông qua chỉ số CSAT rất uy tín.
Phục vụ nhu cầu cụ thể
Đối với công cụ Hotjar, bạn có thể lựa chọn các dịch vụ cụ thể phù hợp cho mình như: cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là bạn sẽ chỉ cần trả phí sử dụng công cụ cho những tính năng phù hợp nhất với đặc điểm hoạt động của bạn.
Ví dụ nếu bạn là cá nhân sở hữu một website nhỏ, lượng truy cập ít thì bạn hoàn toàn có thể tận dụng các tính năng miễn phí trên tài khoản mãi mãi và không giới hạn. Các tính năng đó vẫn đủ cho bạn quản trị website hiệu quả. Còn đối với website của doanh nghiệp, tổ chức lớn cần sử dụng công cụ nhiều lần trong ngày, việc đăng ký các gói trả phí là cần thiết để có thể sử dụng công cụ hỗ trợ tối ưu nhất.
Như vậy, Hotjar sẽ cung cấp các tính năng phục vụ cụ thể từng nhu cầu sử dụng riêng của mỗi đối tượng người dùng. Điều này giúp bạn không phải bỏ ra số tiền không đáng cho những tính năng không cần thiết.
Các tính năng của Hotjar là gì?
Mục đích của việc đo lường, phân tích hành vi khách hàng chính là để cải thiện chất lượng thiết kế website và phát triển các chiến lược marketing của hầu hết các doanh nghiệp. Một chiến dịch marketing hiệu quả là phải dựa trên những dữ liệu về khách hàng, phải nắm được hành vi, nhu cầu cũng như sở thích khách hàng.
Bài toán phân tích hành vi khách hàng để đưa ra những cải tiến mới, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi trên các nền tảng số là một trong những vấn đề sống còn của các trang bán hàng trực tuyến. Hotjar sẽ là công cụ đắc lực hỗ trợ các nhà quản trị web có cái nhìn tổng quan nhất về tình hình website nhờ các tính năng chuyên biệt sau.
Công cụ phân tích
Các công cụ phân tích được tích hợp trên Hotjar sẽ hỗ trợ bạn trong việc đo lường và quan sát hành vi người dùng tương tác web bằng các tính năng: heatmap, screen recording, forms, funnels,…
Tính năng bản đồ nhiệt Heatmap
Heatmap (bản đồ nhiệt) là một tính năng quan trọng của công cụ Hotjar, cho phép người quản trị xem được số lượng click chuột, cuộn, di chuyển chuột cũng như phạm vi tương tác của người dùng. Những kết quả trực quan này sẽ giúp bạn hiểu được người dùng đang quan tâm đến nội dung nào, đang làm gì khi truy cập vào trang web.
Bản đồ nhiệt là một thuật ngữ rất phổ biến đối với những người làm digital marketing hay các UX designer. Các hành vi của người dùng sẽ được biểu diễn dưới dạng các mảng màu sắc tương ứng như việc biểu thị nhiệt độ. Các màu tương ứng với mức độ quan tâm giảm dần từ đỏ, cam, vàng, xanh lá, xanh dương.
Tính năng ghi màn hình truy cập
Screen Recording là tính năng đặc biệt mà Hotjar là công cụ phân tích đầu tiên cung cấp. Nó cho phép ghi lại các phiên làm việc của người dùng, cách người dùng cuộn trang, di chuyển chuột, nhấp vào màn hình,…
Bạn có thể quan sát toàn bộ những gì người dùng thực hiện trên website của mình, xem xét các vấn đề gây cản trở người dùng tương tác cũng như nội dung nào được người dùng dừng lại lâu để tìm hiểu. Đây thực sự là một tính năng thú vị mà ít công cụ nào có được.
Tính năng kênh chuyển đổi
Tính năng kênh chuyển đổi thực sự rất cần thiết, nó cho biết hầu hết người truy cập rời khỏi website tại các bước hoặc các trang nào. Dựa vào đó, bạn sẽ biết được cần phải cải thiện điều gì trên website để giữ chân người dùng.
Tính năng này của Hotjar sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về các vị trí người dùng thường kết thúc tương tác để có thể nghiên cứu và xác định cần tập trung phát triển nội dung nào tiếp theo để đón đầu nhu cầu tìm hiểu của người dùng.
Tính năng phân tích biểu mẫu
Đây là tính năng phân tích cơ bản, nêu ra các phần được khách hàng dành nhiều thời gian truy cập, phần mà khách hàng thường bỏ qua,… Các thông số này sẽ giúp người quản trị nắm được vấn đề mà khách hàng đang quan tâm và những nội dung thường được khách hàng bỏ qua để có thể cải tiến chúng trong tương lai gần.
Các phân tích của tính năng này chỉ được cung cấp ở một mức độ cơ bản, không chuyên sâu như các công cụ phân tích chuyên biệt khác. Các báo cáo từ Hotjar cũng không thể hiện trực quan, không phân chia dữ liệu theo từng phạm vi thời gian. Dữ liệu phân tích được cập nhật thường sẽ đưa ra cho bạn cái nhìn tổng quan về hiệu suất, đôi khi không đủ căn cứ chính xác để xác định nguyên nhân và hướng khắc phục hiệu quả nhất.
Công cụ phản hồi
Bên cạnh việc phân tích hành vi, Hotjar còn cho phép người quản trị có thể “lắng nghe” các phản hồi từ phía người dùng, từ đó đề ra các cải tiến để nâng cao trải nghiệm truy cập website cũng như xây dựng các chiến lược marketing hiểu khách hàng nhất.
Tính năng thu thập phản hồi khách hàng
Với tính năng này, bạn có thể thăm dò ý kiến và phản hồi từ khách hàng thông qua các biểu mẫu được thiết lập sẵn. Bạn có thể hỏi người dùng về việc tại sao họ lại không thực hiện một hành vi cụ thể nào đó khi truy cập, cảm nhận của họ về trang web ra sao,… Nếu người dùng bỏ qua các câu hỏi có sẵn trong biểu mẫu, bạn có thể đưa ra mục cho phép họ bày tỏ trực tiếp vấn đề đang gặp phải là gì.
Tính năng phản hồi đến
Tính năng phản hồi đến sẽ đưa ra một tab/ widget trên website cho phép người dùng click vào và để lại các phản hồi cho chủ website. Thông qua tính năng này, bạn sẽ biết được những vấn đề mà người dùng đang gặp phải, họ thích gì, mong muốn được cải thiện gì trên website để có hướng giải quyết và phát triển.
Tính năng khảo sát
Khảo sát là một bước không kém phần quan trọng để bạn thu thập phản hồi từ phía người dùng. Thông qua email, liên kết web hoặc các bài khảo sát trực tiếp trên web, bạn có thể mời người dùng để lại các ý kiến về các mục được khảo sát để tìm hiểu xem họ chưa hài lòng về điều gì trước khi thoát ra khỏi trang web.
Hotjar cung cấp tính năng theo dõi và phân tích hiệu suất hồi đáp các lời mời khảo sát của người dùng để xem cách ứng xử của họ ra sao, đánh giá tỷ lệ khách hàng từ bỏ hoàn thành các bài khảo sát.
Hướng dẫn cài đặt Hotjar trên website nhanh chóng
Để cài đặt Hotjar trên trang web không quá khó khăn, bạn chỉ cần thực hiện qua các bước theo hướng dẫn dưới đây.
Bước 1: Đăng ký tài khoản
Bạn đăng nhập vào trang chủ chính thức của Hotjar có tên miền hotjar.com để đăng ký một tài khoản miễn phí. Với tài khoản này, bạn được phép sử dụng các tính năng trên Hotjar miễn phí 15 ngày (số lần sử dụng cũng như một số tính năng sẽ bị hạn chế).
Sau 15 ngày dùng thử, nếu có như cầu bạn có thể cân nhắc nâng cấp tài khoản theo các gói phù hợp để trải nghiệm chuyên sâu các tính năng trên Hotjar.
Bước 2: Gắn Tracking code Hotjar vào website
Ngay sau khi tạo tài khoản xong, hệ thống sẽ giúp bạn cấu hình các chức năng sao cho phù hợp với thiết kế thân thiện cho người dùng mới.
Tương tự như khi cài Google Analytics, bạn cần phải chèn một đoạn code Javascript vào mã nguồn trang web để có thể sử dụng Hotjar. Cùng với đó, bạn sẽ được cung cấp một bản hướng dẫn cách sử dụng các tính năng trên Hotjar hiệu quả nhất.
Có 2 cách để chèn mã nguồn và website, cụ thể như sau:
Cách 1: Bạn chèn đoạn code vào trong thẻ <head>…<head> bằng cách Copy đoạn mã code và Paste vào trước thẻ đóng trong file (với mã nguồn WordPress). Nếu bạn cảm thấy cách làm này khó, bạn có thể cài đặt Plugin Hotjar.
Cách 2: Nếu website cài GTM thì hãy dùng Google Tag Manager.
Bạn copy mã siteID sau đó mở Google Tag Manager tạo một tag mới, chọn mục “Hotjar Tracking Code”
Điền mã site ID vào và chọn điều kiện kích hoạt trigger All Pages. Sau đó nhấn chọn Lưu và Xuất bản để kết thúc.
Khi code tracking đã được cài xong, bạn sẽ thấy xuất hiện “Verify Installation”.
Hướng dẫn sử dụng Hotjar
Hai công cụ chính có trên Hotjar đó là công cụ phân tích và công cụ phản hồi. Cách sử dụng chúng cũng không hề khó khăn. Ngay sau đây, Vietnix sẽ hướng dẫn cho bạn cách sử dụng từng loại công cụ.
Tạo Heatmap cho website
Bản đồ nhiệt Heatmap sẽ giúp đánh giá mức độ quan tâm của người dùng thông qua việc biểu thị dưới dạng màu sắc đỏ, cam, vàng, xanh lá, xanh dương. Cách tạo Heatmap trên website khá đơn giản chỉ với các bước sau.
Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Hotjar của bạn.
Bước 2: Trong mục Dashboard, tiến hành chọn Heatmaps rồi chọn tiếp New Heatmap.
Bước 3: Đặt tên cho Heatmap.
Bước 4: Chọn số lượng pageviews cần sử dụng để tạo ra heatmap (1000, 2000 hoặc 10.000).
Bước 5: Nhấn Create Heatmap để hoàn tất quy trình.
Cách thăm dò ý kiến
Thăm dò ý kiến khách hàng là cách giúp bạn thu thập các phản hồi qua việc sử dụng website của mỗi người để đưa ra những cải tiến phù hợp nhất. Cách thức thực hiện nó trên Hotjar như sau:
Bước 1: Chọn mục Polls rồi chọn New Poll. Bạn tiến hành đặt tên cho bảng thăm dò ý kiến mới.
Bước 2: Chọn dạng câu hỏi mà bạn muốn thăm dò khách hàng như: Long/ Short text answer, Checkboxes, Radio Buttons, Net Promoter Score, Email,…
Tiếp theo, hãy bật Required trước những câu hỏi mà bạn đã chọn và xóa đi những câu hỏi mà bạn không dùng đến.
Bước 3: Tùy chỉnh các hiển thị Poll.
- Appearance: Chọn các đặc điểm cho phần thăm dò như màu sắc background, ngôn ngữ, vị trí,…
- Targeting: Lựa chọn xem bạn mong muốn câu hỏi thăm dò sẽ xuất hiện ở thiết bị nào, trang nào của website.
- Hành vi Poll xuất hiện: khi nào khách hàng có thể nhìn thấy poll, thời gian xuất hiện của poll trong bao lâu,…
Bước 4: Khi đã điều chỉnh xong, bạn nhấn chọn Active rồi chọn Create Poll để hoàn tất quy trình.
Những công cụ tương tự như Hotjar
Bên cạnh công cụ đắc lực như Hotjar, bạn còn có thể tham khảo thêm một cố công cụ hỗ trợ phân tích hành vi người dùng website hiệu quả không kém như:
Google Analytics
Đây là công cụ miễn phí giúp theo dõi, đo lường, phân tích và đưa ra các báo cáo cụ thể bằng số liệu về hoạt động của người dùng trên website. Tính đến nay, Google Analytics đã hỗ trợ trên 1 tỷ website trên nền tảng Internet và nó thực sự là một trợ thủ đắc lực cho quá trình SEO web.
CrazyEgg
Đây cũng là một công cụ miễn phí cho phép các nhà quản trị web có thể quan sát trực quan các hành vi click chuột của người dùng đang thực hiện trên website. Đã có hơn 300.000 trang web sử dụng Crazy Egg để nghiên cứu và khắc phục các vấn đề gặp phải trên website.
Clicktale
Tương tự như Hotjar, Clicktale cũng cung cấp các phân tích hành vi người dùng bằng các tính năng biểu thị bản đồ nhiệt, ghi lại màn hình tương tác, báo cáo biểu đồ phễu, biểu đồ chuyển đổi, phân khúc các thông tin để người quản trị nắm bắt được nội dung nào đang được người dùng quan tâm nhất.
Yandex Metrica
Công cụ miễn phí này cũng cho phép ghi lại phiên người dùng website và biểu thị các hành vi click chuột, di chuyển chuột và cuộn trên trang. Yandex Metrica có ưu điểm là sử dụng không mất phí, dễ thao tác nên được không ít người tin dùng.
Microsoft Clarity
Đây là công cụ phân tích website vừa cung cấp các hình ảnh trực quan về hành vi người dùng bằng Heatmap, Session playback, vừa xuất ra các thống kê tổng quan về chỉ số hiệu suất hành vi người dùng. Nó cũng là một trong những công cụ hỗ trợ SEO hiệu quả đến từ Microsoft.
Hotjar có thể thay thế Google Analytics không?
Việc lựa chọn giữa Hotjar hay Google Analytics sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn. Khi sử dụng Google Analytics, bạn sẽ được cung cấp dữ liệu về tỷ lệ thoát trang, tỷ lệ chuyển đổi,… của người sử dụng website.
Tuy nhiên, để có thể nghiên cứu trực quan về hành vi của người dùng trên website như họ đã làm gì trên website, nội dung nào được quan tâm nhiều nhất, nội dung nào ít được quan tâm hay vị trí người dùng thường thoát trang ở những bước nào thì chỉ Hotjar mới hỗ trợ cho bạn.
Nếu như Google Analytics thông báo cho bạn về trang chủ site có tỷ lệ thoát cao thì Hotjar sẽ giúp bạn chỉ ra chính xác nguyên nhân dẫn đến điều đó. Do vậy, việc sử dụng kết hợp hai công cụ này trong quá trình phân tích website là cần thiết, chúng có tính bổ trợ cho nhau để giúp bạn nghiên cứu hành vi người dùng hiệu quả nhất.
Sử dụng Hotjar có phải trả phí không?
Đối với Hotjar, tài khoản của bạn sẽ có 15 ngày dùng thử miễn phí các tính năng mà công cụ cung cấp. Sau thời gian đó, tùy vào mục tiêu sử dụng mà bạn có thể tiếp tục dùng miễn phí vĩnh viễn hoặc nâng cấp lên các gói dịch vụ phù hợp tùy mục đích sử dụng.
Nếu bạn sở hữu website nhỏ, số lượng truy cập ít và việc sử dụng công cụ phân tích không cần thiết thường xuyên thì các tính năng miễn phí trên Hotjar cũng đủ phục vụ nhu cầu của bạn. Còn đối với các doanh nghiệp lớn, cần phải phân tích trên trang web hàng ngày, việc nâng cấp tài khoản trả phí là rất cần thiết để có thể sử dụng đầy đủ các tính năng chuyên sâu từ Hotjar.
Lời kết
Nếu bạn đang muốn tìm một công cụ để nghiên cứu hành vi khách hàng thì Hotjar là một đề xuất sáng giá. Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn biết thêm về một công cụ phân tích website hiệu quả, mang lại cái nhìn trực quan nhất để đưa ra các giải pháp chiến lược phát triển website cũng như làm tốt công tác marketing. Đừng quên theo dõi các bài viết từ Vietnix để không bỏ lỡ các thông tin hữu ích về mảng công nghệ.