Cụm từ PSTN không còn quá xa lạ đối với những doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực viễn thông, điện tử. Thế nhưng, khá nhiều doanh nghiệp và người dùng khác vẫn chưa nắm bắt được cụ thể về PSTN. Trong bài viết này, Vietnix sẽ giúp bạn hiểu hơn về PSTN là gì cũng như cách thức hoạt động của công nghệ và lý do vì sao nên chọn dùng VoIP thay thế nhé!
PSTN là gì?
PSTN – Public Switched Telephone Network được hiểu đơn giản là mạng điện thoại chuyển mạch công cộng hay mạng điện thoại chuyển mạch kênh truyền thống. Mạng điện thoại này đã được đưa vào vận hành trong cuộc sống thường nhật của người dân từ cuối những năm 1800.
PSTN luôn sử dụng hệ thống dây đồng ngầm để thực hiện vai trò kết nối kênh liên lạc cho nhiều gia đình thế hệ trước. Bản thân các điện thoại PSTN cũng được gọi với những cái tên khác như PSTN, điện thoại cố định, POTS… Chúng được dùng một cách phổ biến và được ngầm hiểu như một hình thức giao tiếp tiêu chuẩn trong nhiều năm trước đây.
Mỗi một người dùng khi lắp điện thoại cố định sẽ được cấp theo số điện thoại để liên hệ. Số điện thoại này khi hòa mạng vào PSTN sẽ có quyền quay số và gọi đến các số khác trong cùng một hệ thống.
Điển hình nhất là:
- Quay số nội hạt: Người dùng có thể liên hệ với những số điện thoại trong cùng một vùng, tỉnh.
- Số liên tỉnh: Là liên hệ với những số khác ngoài tỉnh thông qua mạng PSTN.
- Quay số quốc tế: Với mạng PSTN, bạn có thể gọi đến những đầu số khác trên thế giới.
Ưu nhược điểm của PSTN
PSTN chiếm được cảm tình của rất nhiều doanh nghiệp và trở nên phổ biến trong đời sống thường nhật. Bởi mạng điện thoại này mang đến nhiều ưu điểm như:
- Mạng dùng kênh truyền riêng để thiết lập các kết nối liên lạc qua một mạch trung gian giữa người dùng đầu – cuối dây.
- Mạng dùng băng thông có dung lượng cao.
- Dòng thông tin truyền qua mạng được chuyển phát liên tục với tốc độ cao.
- Độ trễ gần như rất thấp nên trải nghiệm của người dùng vô cùng tốt.
- Đường truyền an toàn.
Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng mạng PSTN cũng còn tồn đọng một số nhược điểm như:
- Chi phí đầu tư cho trang thiết bị này khá lớn, trước kia không phải doanh nghiệp nào cũng sử dụng được.
- Chi phí cho mỗi sợi cáp đồng chỉ dùng được cho một điện thoại cố định.
- Băng thông đường truyền đôi khi bị lãng phí, đặc biệt là lúc bạn không sử dụng nhiều.
- Chi phí trả cho các cuộc gọi liên tỉnh và quốc tế vô cùng cao.
PSNT hoạt động như thế nào?
PSTN được đánh giá là sự kết hợp đồng thời của các mạng điện thoại dùng trên toàn thế giới. Trong đó có cả đường dây điện thoại, cáp quang hay trung tâm chuyển mạch, vệ tinh hay hệ thống cáp.
Khi người dùng thực hiện thao tác quay số điện thoại, cuộc gọi của bạn ngay lập tức sẽ được truyền mạng để đến với đầu dây bên kia. Cụ thể 6 bước hoạt động của PSTN lần lượt là:
- Bước 1: Điện thoại của người dùng sẽ chuyển đổi sóng âm thanh thành tín hiệu điện. Tất cả những tín hiệu này sẽ ngay lập tức truyền đến được thiết bị đầu cuối qua cáp.
- Bước 2: Khi thiết bị đầu cuối đã thu thập được các tín hiệu điện sẽ tiếp tục truyền thông tin đến văn phòng trung tâm của mạng.
- Bước 3: Từ văn phòng trung tâm, các cuộc gọi sẽ được định tuyến và chuyển đi dưới dạng tín hiệu điện. Các ống dẫn sợi quang ở cáp quan sẽ mang tín hiệu này đến đích đến cuối cùng.
- Bước 4: Cuộc gọi của bạn sẽ tiếp tục được chuyển đến văn phòng trung tâm song song.
- Bước 5: Khi cuộc gọi đã kết nối được với đầu dây bên kia, tín hiệu sẽ được chuyển đổi thành tín hiệu điện và chuyển đến thiết bị cuối.
- Bước 6: Thiết bị cuối sẽ định tuyến lại cuộc gọi và bộ điện thoại sẽ chuyển đổi lượng tín hiệu này thành sóng âm để 2 bên đầu dây có thể trò chuyện cùng nhau.
Chất lượng thoại của PSTN như thế nào?
Độ ổn định mà mạng PSTN được đánh giá vô cùng cao. Trong kết cấu mạng PSTN của các hãng viễn thông có dùng đến hệ thống mạng kỹ thuật số và có cáp băng thông vô cùng cao. Điều này giúp người dùng nâng cấp mạng điện thoại cá nhân lên hệ thống tổng đài cũng như như các hệ thống siêu thị lớn nhanh chóng.
Bên cạnh đó, các gói cước thoại của PSTN gọi nội hạt đều miễn phí. Điều này vô cùng có lợi cho các quý khách hàng. Đặc biệt là những doanh nghiệp đang hoạt động trong các lĩnh vực:
- Bán phòng vé máy bay, tàu thủy, đường sắt
- Những trường học hay nhà trẻ mẫu giáo
- Cửa hàng kinh doanh lớn, nhỏ
- Các doanh nghiệp sản xuất vật phẩm lớn và có nhu cầu tìm khách hàng cao
VoIP – giải pháp thay thế PSTN cho doanh nghiệp?
VoIP đang dần được xem là phương án thay thế hoàn hảo PSTN cho doanh nghiệp. Bởi, nó không chỉ tối ưu được mặt chi phí điện thoại mà còn mang đến nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp.
VoIP được hiểu chung là điện thoại IP có băng thông rộng hoặc điện thoại internet. Nói một cách đơn giản thì, VoIP cho phép người dùng thực hiện các cuộc gọi thông qua mạng internet thay vì gọi qua số liên lạc truyền thống.
Cách thức hoạt động của VolP
Giọng nói của bạn sẽ được mã hóa thành tín hiệu thoại cho đầu dây bên kia khi bạn sử dụng VoIP để thực hiện các cuộc gọi mạng. Quá trình mã hóa được thực hiện bởi thiết bị hoặc chương tình Codec. Codec giúp đảm bảo rằng, mọi dữ liệu được truyền đi đều đã nén ở dung lượng thấp và có thể truyền đến đầu dây bên kia trong trạng thái nhanh và chất lượng hơn.
Hệ thống VoIP thường sử dụng đến gói chuyển mạch để dữ liệu được trao đổi một cách liên tục và xuyên suốt cuộc gọi thoại của khách hàng. Thêm vào đó VoIP cũng sẽ cân nhắc dùng đến các dòng chuyên dụng và bộ định tuyến internet để đi qua đường truyền ngắn nhất, không dễ bị tắc nghẽn, gây khó chịu cho người sử dụng
Lý do nên chọn VolP
VoIP sở hữu nhiều ưu thế vượt trội đó là:
Chi phí cuộc gọi thấp
Việc trang bị VoIP giúp cho khách hàng tiết kiệm được phần lớn chi phí cho các cuộc gọi. Giờ đây, bạn có thể liên lạc qua mạng internet miễn phí. Tính năng họp nhóm cũng như liên hệ với người quen qua VoIP cũng trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Nghĩa là người dùng không cần nạp tiền quá nhiều vào trong điện thoại. Giờ đây bạn chỉ cần có kết nối internet để thực hiện các cuộc gọi là chủ yếu.
Cho phép doanh nghiệp mở rộng kết nối linh hoạt
VoIP cho phép người dùng có thể dễ dàng tăng công suất, hiệu quả công việc. Đặc biệt là trong những ngày tháng cao điểm vì Cloud của VoIP có khoảng lưu trữ lớn. Hơn nữa, người dùng có thể tùy ý tăng hoặc giảm nhu cầu liên hệ khi bạn muốn.
Trong trường hợp bạn cần bớt hoặc thêm một liên hệ thì điều này cũng được thực hiện một cách đơn giản. Ngoài ra, bạn có thể gọi đi bất cứ đâu mà không cần phải trả thêm các khoản phí mở rộng khác.
Ít phần cứng
VoIP có thể được triển khai toàn bộ trên Cloud. Vì thế, phần cứng của điện thoại sẽ không cần phải chịu quá nhiều áp lực về sức nặng của dữ liệu. Thậm chí, trong một vài trường hợp bạn chỉ cần dùng đến điện thoại có phần cứng gọn nhẹ đã đủ để thỏa mãn nhu cầu kết nối thông tin, liên lạc với người khác.
Đa dạng tính năng
Dịch vụ điện thoại VoIP thường được thiết kế với nhiều tính năng đi kèm. Nổi bật trong số đó phải nhắc đến như:
- Quản lý và ghi âm các cuộc gọi của khách hàng để giúp cho nhân viên giám sát nghe lại và thực hiện công việc tốt hơn.
- Hỗ trợ người dùng thống kê và báo cáo chi tiết các cuộc gọi dựa theo từng số điện thoại cụ thể. Bạn có thể kiểm soát được cuộc gọi từ nhân viên, cuộc gọi ra – vào trong một ngày, thậm chí là cả năm.
- VoIP có API để kết nối đến các phần mềm, ứng dụng thứ 3 phục vụ cho công việc của doanh nghiệp.
Quản lý trên một mạng IP
Có một thực tế là các công ty luôn cần đến mạng dữ liệu và Internet để phục vụ cho các mục đích gửi email, tin nhắn hay chia sẻ tài liệu, cộng tác với những khách hàng khác. Điều này có nghĩa là, bạn cần phải duy trì 2 mạng khác nhau để liên hệ được với đối tượng mục tiêu. Cụ thể, 1 là mạng PSTN 2 là Internet.
Điều này khá rườm rà đúng không? VoIP hoạt động dựa trên nền tảng internet. Do vậy với VoIP, doanh nghiệp của bạn sẽ không cần phát sinh thêm các đường mạng phức tạp khác.
Quá trình vận hành và bảo trì tốt
Hệ thống PSTN luôn luôn có một đội ngũ chuyên biệt để đảm bảo tính vận hành xuyên suốt của mạng. Ngoài ra, họ còn phải chuẩn bị khá nhiều chi phí để thay thế phần cứng cũng như kết nối các KTS bảo trì mạng.
Với VoIP thì không cần điều đó. Bởi vì VoIP đã giảm tải lượng phần cứng và hoạt động dựa theo mạng internet. Do vậy, việc quản lý vận hành trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Các chi phí thực thi có quá trình hoạt động của mạng cũng không quá tốn kém.
Điều tuyệt vời hơn cả là hệ thống VoIP cho phép người dùng chuyển hướng cuộc gọi dễ dàng. Vì thế, trong trường hợp bạn nghi ngờ đường mạng lỗi có thể chuyển hướng đến các cuộc gọi di động, sẽ không ảnh hưởng đến quá trình chăm sóc khách hàng.
Tích hợp dễ dàng
Nếu dùng mạng PSTN bạn buộc phải có thiết bị phần cứng cũng như bản quyền dịch vụ khi muốn tích hợp hoặc dùng thêm các tính năng khác cho hệ thống tổng đài. Những điều này góp phần làm cho chi phí để duy trì mạng trở nên tốn kém hơn bao giờ hết. Người dùng cũng sẽ gặp khá nhiều khó khăn trong vấn đề tích hợp nếu không chuyên.
VoIP lại khắc phục được nhược điểm này. Bởi nó là một hệ thống đám mây và dễ dàng cho phép dịch vụ điện thoại của bạn dễ dàng trong việc tích hợp cùng các phần mềm khác. Để từ đó cải thiện tốt hiệu quả đàm thoại và duy trì liên lạc cho người dùng.
Lời kết
Cụ thể về PSTN là gì cũng như lý do vì sao nói VoIP đang là giải pháp hàng đầu để thay thế cho mạng truyền thống đã được giải mã ở trên. Nếu bạn cần thêm những thông tin chi tiết cũng như tư vấn hỗ trợ về dịch vụ, đừng quên liên hệ đến chúng tôi nhé!