Pitching là một hoạt động quan trọng trong kinh doanh và khởi nghiệp. Đối với các nhà khởi nghiệp, pitching có thể là chìa khóa để giúp họ thu hút đầu tư và phát triển công ty. Trong khi đối với các công ty truyền thông, pitching có thể là cách để giúp họ giành được các dự án mới và tăng doanh số. Để hiểu rõ hơn pitching là gì, làm thế nào để có được một buổi pitching hiệu quả và thành công thì mời bạn cùng Vietnix theo dõi bài viết sau đây nhé.
Pitching là gì?
Pitching hay hoạt động thuyết trình là một thuật ngữ tiếng Anh dùng để chỉ những buổi trao đổi, diễn thuyết, trình bày ý tưởng, sản phẩm hoặc dự án nhằm thuyết phục khách hàng đầu tư hoặc mua sản phẩm của mình. Trong môi trường kinh doanh và khởi nghiệp, pitching thường được sử dụng để thể hiện tính khả thi của sản phẩm hoặc dự án trước các nhà đầu tư.
Thông thường, người thực hiện pitching là CEO hoặc Account của doanh nghiệp, vì họ có sự am hiểu sâu sắc về sản phẩm hoặc dự án và có khả năng thuyết phục cao hơn so với những người khác.
Xem thêm: Elevator Pitch là gì? Đặc điểm và cách sử dụng Elevator Pitch
Pitching trong marketing là gì?
Đối với môi trường marketing agency, pitching được xem như một buổi trình bày ý tưởng triển khai dự án dựa trên brief của khách hàng. Người thực hiện pitching trong trường hợp này thường là Account, Marketing Specialist hoặc giám đốc truyền thông của công ty agency.
Trong khi doanh nghiệp kinh doanh kiếm doanh thu từ việc bán sản phẩm, hợp đồng chính là nguồn thu chính của các công ty agency. Vì vậy, các buổi pitching này thường được chuẩn bị kỹ càng và tập luyện nhiều lần để tránh sai sót.
Xem thêm: Truyền thông marketing là gì?
Những kỹ năng cần giúp bạn pitching hiệu quả
Để có một buổi Pitching thành công, một pitcher cần phải có những kỹ năng sau đây:
1. Kỹ năng thuyết trình
Để pitching thành công, các pitcher cần phải có kỹ năng thuyết trình tốt để giao tiếp với nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng. Nếu muốn thành thạo kỹ năng này, người Pitcher cần phải luyện tập và thực hành để hình thành thói quen phản ứng nhanh với câu chữ và lời nói trôi chảy. Sở hữu kỹ năng thuyết trình tốt, pitcher sẽ khiến nhà đầu tư hứng thú và mong muốn trao đổi thêm về dự án/sản phẩm của doanh nghiệp.
Khi thuyết trình, pitcher nên dùng ngôn ngữ, lời nói rõ ràng, đơn giản và dễ hiểu. Hạn chế dùng các thuật ngữ chuyên ngành về sản phẩm/dịch vụ. Sử dụng câu từ đơn giản để trình bày những ý tưởng phức tạp sẽ giúp tăng thiện cảm ở người nghe và tránh gây ra sự hiểu nhầm cho các nhà đầu tư.
2. Kỹ năng lồng ghép cảm xúc
Khi muốn mua sản phẩm hoặc dự án, các nhà đầu tư thường muốn hiểu câu chuyện đằng sau cũng như lý do thúc đẩy bạn đưa ra quyết định thực hiện dự án đó.
Thêm cảm xúc và câu chuyện cá nhân vào bài thuyết trình có thể làm cho những ý tưởng trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư và đối tác. Thay vì chỉ trình bày những chiến lược viễn vông, việc lồng ghép cảm xúc sẽ tạo ra sự kết nối mạnh mẽ với các nhà đầu tư.
Bằng cách kể câu chuyện sâu sắc và tạo liên kết cảm xúc, pitcher có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong kết quả bài thuyết trình.
3. Kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân
Để trình bày câu chuyện một cách lôi cuốn, người pitcher cần phải hiểu rõ bản thân và những gì mà nhà đầu tư cần. Bởi trong mối quan hệ đối tác kinh doanh, các nhà đầu tư luôn mong muốn hợp tác với những người thông minh, có hiểu biết về bản thân và có khả năng đem lại lợi nhuận với kế hoạch đề ra.
Khi chọn pitcher, doanh nghiệp thường ưu tiên chọn những người có chuyên môn cao, đạo đức và thương hiệu cá nhân tốt, không tai tiếng. Người pitcher có thể sử dụng câu chuyện về đạo đức nghề nghiệp và thành tích của mình để thuyết phục đối tác rằng doanh nghiệp của họ có đủ yếu tố để đưa ra các sản phẩm hoặc dự án kinh doanh hiệu quả.
4. Kỹ năng làm nổi bật tính năng sản phẩm
Các nhà đầu tư muốn biết rõ về tính năng, công dụng và tiềm năng của sản phẩm từ đó đưa ra quyết định đầu tư một cách khách quan và chính xác nhất.
Vì vậy, pitcher cần phải xây dựng cho mình một lối thuyết trình hiệu quả để làm nổi bật các đặc điểm và lợi ích của sản phẩm/dịch vụ. Người pitcher cũng cần phải tìm hiểu kỹ càng về doanh số bán hàng, số liệu thống kê và sử dụng chúng để chứng minh tính thực tế về tiềm năng của sản phẩm. Bằng cách này, bạn sẽ làm nổi bật sản phẩm và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.
7 bước giúp bạn pitching thành công
Để buổi pitching diễn ra thành công, bạn cần lưu ý thực hiện theo quy trình 7 bước sau đây:
Bước 1: Chuẩn bị tài liệu kỹ càng
Thông thường, trước khi có một buổi Pitching với doanh nghiệp, khách hàng sẽ yêu cầu công ty phải cung cấp một bản Request for Proposal hay đề nghị mời thầu.
Tài liệu này sẽ bao gồm mục đích hoạt động hoặc tóm tắt điều hành của doanh nghiệp. Không những thế, trong RFP còn mô tả đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp để giúp cho khách hàng có cái nhìn tổng quan. Từ đó đưa ra quyết định có nên tham gia buổi pitching hay không.
Sau khi khách hàng đồng ý có buổi pitching, doanh nghiệp cần thông báo cho khách hàng biết các thành viên sẽ tham gia và vai trò của họ. Đồng thời, khách hàng cũng cần xác nhận lại tất cả những thành viên có quyền hạn quyết định sẽ tham dự buổi pitching với doanh nghiệp.
Bước 2: Nội dung thuyết trình thu hút
Để chuẩn bị cho buổi pitching, pitcher cần phải nắm rõ nội dung bản tóm tắt sáng tạo của khách hàng (Creative Brief). Điều này đặc biệt quan trọng vì nó giúp cho người thuyết trình hiểu được mục tiêu và mong muốn của khách hàng, từ đó xây dựng nội dung phù hợp và dễ hiểu.
Ngoài ra, việc luyện tập trước buổi thuyết trình cũng rất cần thiết để giúp cho người pitcher có thể thuyết trình một cách trôi chảy và tự tin.
Bước 3: Bắt đầu buổi pitching bằng lời giới thiệu
Trong mọi buổi pitching, lời chào và lời cảm ơn luôn cần phải được đưa ra đầu tiên. Vì thế, pitcher hãy bắt đầu buổi thuyết trình bằng cách cảm ơn khách hàng đã dành thời gian quý báu để tham gia buổi thuyết trình.
Sau đó, giới thiệu về các thành viên của doanh nghiệp cùng tham gia buổi pitching. Đối với những khách hàng mới chưa từng hợp tác với công ty thì lời chào đầu tiên sẽ tạo ấn tượng đặc biệt cho họ. Sau đó, người tuyết trình có thể tóm tắt một cách ngắn gọn mục đích và các mục tiêu của chiến dịch hoặc dự án của doanh nghiệp.
Bước 4: Đưa ra các kết quả quá trình nghiên cứu về thị trường
Pitcher cần trình bày về kết quả của quá trình nghiên cứu của doanh nghiệp đối với nhóm khách hàng mục tiêu của khách hàng (Client). Trong bản trình bày này, bạn cần nêu rõ các insight về khách hàng mục tiêu và hướng tiếp cận của doanh nghiệp để với nhóm khách hàng này để nhằm đạt được hiệu quả tiếp cận cao nhất.
Việc nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường của khách hàng là rất quan trọng vì nó sẽ giúp cho doanh nghiệp thiết lập được một chiến dịch kinh doanh hợp lý và đạt được lợi nhuận cao.
Bước 5: Trình bày các ý tưởng thú vị trong buổi pitching
Đây chính là bước quan trọng nhất trong buổi pitching. Thông thường, người pitcher cần phải trình bày rõ ràng ý tưởng của mình và đảm bảo rằng nó phù hợp với insight và các tiêu chí mà khách hàng đưa ra.
Ngoài ra, trong bước này, người Pitcher cần trình bày chi tiết từng giai đoạn, các hoạt động, chiến dịch truyền thông, mục tiêu và thông điệp mà sản phẩm/dự án sẽ mang lại.
Điều quan trọng là người thuyết trình cần phải hiểu rõ toàn bộ nội dung để tránh tình huống lúng túng khi phải đối mặt với những câu hỏi của các nhà đầu tư. Để có thể đưa ra những câu trả lời thuyết phục, pitcher cần phải có sự chuẩn bị kỹ về chuyên môn.
Bước 6: Chuẩn bị bản ngân sách rõ ràng
Để giúp khách hàng hiểu rõ hơn về tính thiết thực của dự án/sản phẩm, pitcher cần chuẩn bị một bản xây dựng ngân sách chi tiết.
Bản xây dựng này có thể bao gồm các yếu tố như chi phí sản xuất, chi phí truyền thông, chi phí sáng tạo, chi tiêu cho nguồn nhân công,…. Qua đó giúp cho khách hàng có thể có cái nhìn tổng quan hơn về các khoản chi tiêu và đánh giá được tính khả thi của dự án.
Bước 7: Kết thúc bằng một bản tóm tắt
Khi kết thúc buổi Pitching, người thuyết trình nên tóm tắt ngắn gọn lại những điểm nổi bật trong phần trình bày để giúp cho khách hàng dễ dàng ghi nhớ nội dung của buổi pitching. Thay vì chỉ liệt kê và nhắc lại toàn bộ các ý chính, bạn hãy gói gọn chúng lại theo một cách hấp dẫn và dễ nhớ. Cuối cùng đừng quên đặt câu hỏi và cảm ơn khách hàng đã dành thời gian tham dự buổi pitching.
Câu hỏi thường gặp
Pitching là gì?
Pitching là một hoạt động giúp thuyết phục khách hàng hoặc nhà đầu tư rót vốn cho một ý tưởng của cá nhân hoặc một tập thể công ty.
Cách để Pitching thành công?
Ngoài những kỹ năng cần có, người Pitcher còn phải lưu ý các vấn đề sau đây:
– Thực hành và luyện tập thật nhiều trước khi thuyết trình.
– Kể một câu chuyện tuyệt vời và tạo mối liên hệ cảm xúc.
– Xây dựng thương hiệu cá nhân với tư cách là người kinh doanh có chuyên môn.
– Nói về doanh số bán hàng để làm nổi bật tính xác thực của sản phẩm.
Lời kết
Hy vọng rằng thông qua những chia sẻ từ bài viết trên đây đã giúp bạn phần nào hiểu được pitching là gì và các bước cơ bản để giúp bạn pitching thành công. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Đừng quên cập nhật blog của Vietnix thường xuyên để xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác nhé.