NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
19/06/2024
Lượt xem

Các phiên bản Windows Storage Server phổ biến, ưu nhược điểm các version

19/06/2024
18 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

Windows Storage Server là một hệ điều hành được Microsoft phát triển dựa trên Windows Server để phục vụ cho nhu cầu lưu trữ dữ liệu của người dùng. Với hàng loạt ưu điểm nổi bật, Windows Storage Server được đa số doanh nghiệp và sử dụng để tối ưu hóa quá trình quản lý dữ liệu trên mạng. Trong bài viết này, hãy cùng Vietnix tìm hiểu các phiên bản của Windows Storage Server và tính năng đặc trưng của chúng. 

Windows Storage Server 2003 R2

Windows Storage Server 2003 R2 chính thức ra mắt vào tháng 12/2005 – là phiên bản cập nhật của Windows Server 2003 được Microsoft giới thiệu trước đó vào 24/04/2003. So với thế hệ tiền nhiệm, Windows Storage Server 2003 R2 sở hữu nhiều điểm cải tiến mới nhằm mang đến trải nghiệm tối ưu cho người dùng, bao gồm các tính năng như lưu trữ phiên bản đơn SIS, sao chép DFS, trình quản lý lưu trữ SAN, sao chép DFS cùng một số thay đổi trong SMB và Windows NFS server…

Windows Storage Server 2003 R2
Windows Storage Server 2003 R2

Windows Storage Server 2008 R2

Tiếp nối sự thành công của Windows Storage Server 2003 R2, Microsoft tiếp tục cho ra mắt Windows Storage Server 2008 R2. Phiên bản này được thiết kế nhằm tối ưu hóa công việc lưu trữ tệp cho các thiết bị máy tính trong mạng. Vì lẽ đó mà Windows Storage Server 2008 R2 thường được ứng dụng rộng rãi trong các cụm chuyển đổi dự phòng với độ khả dụng và khả năng lưu trữ cao.

Windows Storage Server 2008 R2
Windows Storage Server 2008 R2

Windows Storage Server 2012 R2

So với Windows Storage Server 2008 R2, Windows Storage Server 2012 R2 sở hữu nhiều tính năng nâng cao hơn, từ đó mang đến giải pháp lưu trữ tối ưu cho doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu quản lý và bảo vệ dữ liệu của mình một cách hiệu quả. Đặc biệt, Windows Storage Server 2008 R2 còn mang đến 2 gói dịch vụ gồm WSS workgroup edition và WSS standard edition để người dùng lựa chọn theo nhu cầu, mục đích của mình. 

Windows Storage Server 2012 R2
Windows Storage Server 2012 R2

Windows Storage Server 2016

Windows Storage Server 2016 là phiên bản mới hơn tiếp nối các thế hệ trước. Tương tự các phiên bản cũ, nhà phát hành sẽ không bán Windows Storage Server 2016 trực tiếp mà tích hợp vào các sản phẩm phần cứng lưu trữ như thiết bị NAS (Network Attached Storage) hoặc các hệ thống tương tự. Nếu doanh nghiệp đang sử dụng Windows Server 2012 hoặc Windows Server 2012 R2, bạn có thể nâng cấp lên Windows Storage Server 2016 một để dùng các tính năng nâng cao của phiên bản này. 

Windows Storage Server 2016
Windows Storage Server 2016

Windows Storage Server 2019

Windows Storage Server 2019 là một hệ điều hành máy chủ được xây dựng dựa trên nền tảng của Windows Server 2019, với mục tiêu chính là quản lý tệp tin và dịch vụ in ấn trong môi trường doanh nghiệp. Phiên bản này cho phép doanh nghiệp kết nối với cơ sở hạ tầng hiện có để triển khai và quản lý hệ thống lưu trữ. Đặc biệt, Windows Storage Server 2019 còn có các tính năng hữu ích khác như hỗ trợ tệp không đồng nhất NFS, hỗ trợ sao lưu và khôi phục dữ liệu (backup),… 

Windows Storage Server 2019
Windows Storage Server 2019

Windows Server 2022 – Windows Storage Server 2022

Cả Windows Server 2022 lẫn Windows Storage Server 2022 đều là 2 phiên bản hệ điều hành Windows do Microsoft phát triển, vậy nên chúng sẽ có nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên, mỗi phiên bản lại được thiết kế để phục vụ cho các mục đích khác nhau.

Windows Server 2022 có thể hỗ trợ cho hàng loạt tác vụ, từ lưu trữ dữ liệu, chia sẻ tệp, ảo hóa hệ thống… Trong khi đó, Windows Storage Server 2022 chỉ phục vụ chủ yếu cho công việc lưu trữ và quản lý dữ liệu trong môi trường mạng. Windows Storage Server 2022 sở hữu nhiều điểm cải tiến so với thế hệ cũ, từ hiệu suất, độ an toàn, bảo mật cho đến các công nghệ mới như SMB 3.1.1 đều được tối ưu một cách hiệu quả.

Windows Server 2022 - Windows Storage Server 2022
Windows Server 2022 – Windows Storage Server 2022

Mỗi phiên bản của Windows Storage Server sẽ có những tính năng nổi bật khác nhau, cụ thể là:

Windows Storage Server 2003 R2

Tính năngCông dụng
Lưu trữ phiên bản đơn SISCho phép người dùng tiết kiệm không gian lưu trữ và tối ưu hóa hiệu suất bằng cách loại bỏ các bản sao của cùng một tệp, chỉ giữ lại một bản sao duy nhất và tạo liên kết đến SIS cho các phiên bản khác.
Trình quản lý lưu trữ cho SAN (Storage Area Network) Tính năng này cho phép người dùng cấu hình và quản lý các thiết bị lưu trữ SAN từ giao diện người dùng trên hệ điều hành. Qua đó, bạn có thể thiết lập mạng lưu trữ phân tán, quản lý dữ liệu, tệp tin trên SAN và thực hiện một số tác vụ lưu trữ khác một cách dễ dàng. 
Sao chép DFSĐây là một tính năng quan trọng cho phép người dùng sao chép và đồng bộ hóa dữ liệu giữa các DFS server trong môi trường mạng một cách nhanh chóng, dễ dàng. Cụ thể, khi có bất kỳ thay đổi nào trên máy chủ DFS, chúng đều sẽ được sao chép và tự động cập nhật trên các máy chủ DFS khác trong mạng.  
Các cải tiến trong SMB, NFSMicrosoft đã thực hiện một số cải tiến trong SMB, NFS đối với phiên bản Windows Storage Server 2003 R2. Trong đó, phiên bản này hỗ trợ SM 2.0 với hiệu suất, độ bảo mật và độ trễ được tối ưu. Ngoài ra, nền tảng này còn cho phép các NFS client kết nối và truy cập dữ liệu từ Windows Storage Server thông qua giao thức NFS version 3.

Windows Storage Server 2008 R2

Tính năngCông dụng
Thiết lập cụm chuyển đổi dự phòng hai nút tự độngCung cấp trình hướng dẫn chi tiết để người dùng có thể thiết lập cụm chuyển đổi dự phòng 2 nút tự động một cách nhanh chóng, cho phép phục hồi dữ liệu chỉ trong vòng 20 phút. 
Lưu trữ phiên bản duy nhất (SIS)Bằng cách loại bỏ các bản sao trùng lặp trong máy chủ, tính năng SIS giúp bạn tiết kiệm không gian lưu trữ. Trong đó, bạn có thể lưu trữ tối đa 128 tệp trong một máy chủ và quản lý dễ dàng thông qua PowerShell. 
Hỗ trợ SMB và NFSSử dụng SMB và NFS để cung cấp quyền truy cập đến dữ liệu qua mạng, từ đó cho phép người dùng và các máy khách có thể kết nối, truy cập từ xa vào dữ liệu một cách nhanh chóng, dễ dàng. 
Quản lý từ xaCho phép người dùng quản lý máy chủ từ xa thông qua Internet Explorer với các trình điều khiển ActiveX hoặc Java RDP trên các trình duyệt, từ đó tăng cường tính linh hoạt trong quá trình quản lý hệ thống lưu trữ. 
Đa dạng phiên bảnCung cấp 4 phiên bản để đáp ứng nhu cầu riêng biệt của từng doanh nghiệp, tổ chức. Mỗi phiên bản sẽ đi kèm với các tính năng và giá cả khác nhau, bao gồm phiên bản cơ bản, nhóm làm việc, tiêu chuẩn và phiên bản doanh nghiệp.

Windows Storage Server 2012 R2

Tính năngCông dụng
Lưu trữ tệp đáng tin cậyCung cấp các tính năng nâng cao để lưu trữ dữ liệu một cách an toàn, bao gồm sao lưu, phục hồi và bảo vệ dữ liệu khỏi các sự cố.
Hiệu suất caoHệ thống lưu trữ trong Windows Storage Server 2012 R2 được tối ưu hóa với hiệu suất vượt trội, từ đó nâng cao trải nghiệm và tối ưu hóa quy trình truy cập, tải dữ liệu trên hệ thống. 
Tùy chọn cho bộ nhớ dùng chungThông qua bộ nhớ dùng chung, Windows Storage Server 2012 R2 cho phép các máy chủ chia sẻ tài nguyên bộ nhớ và nâng cao hiệu suất tổng thể.
Linh hoạt và tiết kiệm chi phíHệ thống lưu trữ trong Windows Storage Server 2012 R2 được thiết kế với mục đích tạo nên giải pháp linh hoạt và tiết kiệm cho các tổ chức, doanh nghiệp. 
Tính khả dụng và lưu trữ phiên bản duy nhấtTiết kiệm không gian lưu trữ với tính năng lưu trữ phiên bản duy nhất của các tệp tin, đồng thời cung cấp tính khả dụng để doanh nghiệp có thể truy cập bất cứ lúc nào. 
Tính năng iSCSI của MicrosoftVới tính năng iSCSI, người dùng có thể dễ dàng triển khai hệ thống lưu trữ SAN một cách tối ưu, linh hoạt và dễ dàng. 
Tham gia miềnMột mạng máy tính được quản lý thông qua một máy chủ miền để doanh nghiệp có thể dễ dàng tích hợp và quản lý dữ liệu của mình. 
Tính năng AD LDS (Active Directory Lightweight Directory Services)AD LDS là một dịch vụ thư mục được thiết kế dành riêng cho việc lưu trữ và quản lý thông tin người dùng, nhóm và các tài nguyên khác trong hệ thống. Với dịch vụ này, người dùng không cần phải triển khai một database Active Directory đầy đủ như thường lệ.
BranchCache peer-to-peer cache và cache được lưu trữ trên máy chủWindows Storage Server 2012 R2 cung cấp tính năng BranchCache nhằm mục đích cải thiện hiệu suất truy cập dữ liệu trong mạng LAN.
Hỗ trợ tối đa hai máy ảoWindows Storage Server 2012 R2 cho phép người dùng triển khai và quản lý 2 máy chủ ảo tối đa trên mỗi máy chủ vật lý.

Windows Storage Server 2016

Tính năngCông dụng
Khử trùng dữ liệuCho phép người dùng loại bỏ các bản sao trùng lặp của dữ liệu trong một kho lưu trữ với dung lượng lên đến 64 GB, từ đó tiết kiệm không gian lưu trữ và cải thiện hiệu suất tổng thể.
Sao lưu nhanh chóngNgười dùng có thể sao lưu tất cả dữ liệu trên Azura một cách thuận tiện thay vì chỉ dựa vào những phương pháp truyền thống. 
Đồng bộ hóa thư mục công việcĐồng bộ hóa thư mục công việc nhanh chóng và thông báo ngay lập tức cho người dùng về sự thay đổi đó. 
PowerShell 5.1Đây là phiên bản mới của PowerShell với hàng loạt cải tiến về bảo mật và tính năng, cho phép người dùng kiểm soát và quản lý môi trường Windows một cách thuận tiện hơn. 
Đồng bộ thời gianCác cải tiến mới trong tính năng đồng bộ thời gian của Win32 đảm bảo rằng hệ thống tuân thủ các nguyên tắc mới nhất về độ chính xác 1ms đối với thời gian Coordinated Universal Time (UTC).
Chất lượng dịch vụ lưu trữ (QoS)Tính năng này cho phép người dùng theo dõi và quản lý hiệu suất lưu trữ một cách hiệu quả. Để tạo chính sách QoS, người dùng cũng có thể gán Hyper-V cho các đĩa ảo Hyper-V.

Windows Storage Server 2019

Tính năngCông dụng
Đáng tin cậyVới kiến trúc dự phòng có khả năng dự phòng từ phần cứng, Windows Storage Server 2019 là một nền tảng đáng tin cậy hàng đầu hiện nay. Ngoài ra, nền tảng này còn được đánh giá cao bởi độ khả dụng cao, khả năng nhân bản, phục hồi dữ liệu nhanh chóng.
Tích hợp liền mạchWindows Storage Server 2019 không chỉ hỗ trợ các giao thức quen thuộc như SMB, NFS, AppleTalk và Netware, mà còn cho phép chia sẻ dữ liệu qua các nền tảng khác nhau và tích hợp riêng với dịch vụ Active Directory. Đồng thời, hệ thống còn cho phép tích hợp với SAN, với cơ sở hạ tầng hiện có của doanh nghiệp và hỗ trợ iSCSI một cách hiệu quả, tối ưu.
Tối ưu hiệu quả đầu tưNgười dùng có thể triển khai các giải pháp hiệu quả với chi phí tối ưu nhất. Các giải pháp thường chỉ mất ít phút để cài đặt từ giao diện người dùng Windows. Ngoài giảm thiểu chi phí mua và lắp đặt, phiên bản này còn được đánh giá cao bởi chi phí sở hữu (TCO) thấp và cho phép mở rộng linh hoạt dựa trên nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.

Windows Storage Server 2022

Tính năngCông dụng
Storage Migration ServiceDịch vụ này sẽ tối ưu hóa quá trình di dời dữ liệu từ máy chủ cũ sang máy chủ mới hoặc trên máy ảo của Azure một cách an toàn, hiệu quả và nhanh chóng hơn. 
Storage Spaces DirectCho phép người dùng tạo và quản lý không gian lưu trữ dựa trên các phần cứng một cách hiệu quả, từ đó nâng cao hiệu suất vào tính khả dụng cho hệ thống. 
Data DeduplicationData Deduplication được sử dụng để loại bỏ các tệp trùng lặp, từ đó tiết kiệm không gian lưu trữ và tối ưu hiệu suất.
Failover Clustering, SMB EncryptionFailover Clustering cho phép dữ liệu tự động sao lưu và phục hồi, còn SMB Encryption sẽ bảo vệ dữ liệu khi truyền tải qua mạng, từ đó đảm bảo an toàn và bảo mật cho hệ thống.
Storage ReplicaVới Storage Replica, dữ liệu của các máy chủ tại các địa điểm khác nhau đều sẽ được sao chép và đồng nhất liên tục nhằm đảm bảo tính khả dụng của dữ liệu trong trường hợp phát sinh sự cố không đáng có. 
Tối ưu bảo mật, hiệu suất caoPhiên bản này mang đến nhiều tính năng bảo mật mạnh mẽ, bao gồm mã hóa dữ liệu, giám sát hệ thống, quản lý quyền truy cập… Ngoài ra, hiệu suất cũng được tối ưu so với các phiên bản cũ hơn. 
Linh hoạt, đa nhiệm và tiết kiệm chi phí Windows Storage Server 2022 không chỉ có khả năng hỗ trợ đa nhiệm và cho phép triển khai các nền tảng lưu trữ phức tạp, mà còn được đánh giá cao bởi sự linh hoạt trong thiết kế và tối ưu trong chi phí.  

Câu hỏi thường gặp

Windows Admin Center là gì?

Windows Admin Center là một bộ công cụ quản lý dựa trên trình duyệt được Microsoft thiết kế và triển khai cục bộ trên Windows Server. Bộ công cụ này cho phép người dùng quản lý Windows Server một cách tối ưu và hiệu quả từ một điểm trung tâm mà không cần phải phụ thuộc vào cloud hoặc Azure. Ngoài ra, với Windows Admin Center, người dùng có toàn quyền kiểm soát cơ sở hạ tầng máy chủ và điều này đặc biệt hữu ích đối với các máy chủ được triển khai trên mạng riêng không được kết nối internet như mạng VPN hoặc mạng nội bộ.

Storage Migration Service là gì?

Storage Migration Service là một tính năng được Microsoft phát triển và tích hợp trong hệ điều hành Microsoft. Tính năng này cho phép người dùng chuyển đổi dữ liệu từ máy chủ cũ sang máy chủ mới hoặc sang máy ảo trên Azure một cách mượt mà, hiệu quả mà không cần phải thay đổi đường dẫn. Đặc biệt, bạn sẽ được cung cấp một giao diện đồ họa thân thiện, trực quan để quản lý hiệu quả quá trình di dời trên.

iSCSI Target Server là gì?

iSCSI là từ viết tắt của Internet Small Computer Systems Interface – một giao thức được sử dụng để truyền tải dữ liệu SCSI (Small Computer System Interface) ở block-level giữa các thiết bị lưu trữ (storage target) với các thiết bị khởi tạo (initiator) thông qua mạng TCP/IP. Đặc biệt, công nghệ này còn có khả năng tăng cường bảo mật thông qua cơ chế mã hóa các gói mạng và chỉ giải mã chúng sau khi đã đến đích.

DFS file server là gì?

Distributed File System (DFS) là một trong những giải pháp quản trị dữ liệu tập trung hiệu quả hàng đầu hiện nay. Với DFS, người dùng có thể dễ dàng tập hợp và quản lý các dữ liệu đang bị phân tán trên các file server về một thư mục chung, đồng thời replicate chúng để đảm bảo rằng dữ liệu luôn trong trạng thái sẵn sàng để truy cập khi file server gặp sự cố. Công nghệ này có 2 tính năng chính là DFS Namespace và DFS Replication.

NFS Server Windows 10 là gì?

NFS Server trên Windows 10 là một dịch vụ cho phép hệ điều hành Windows 10 chia sẻ dữ liệu qua mạng bằng giao thức Network File System (NFS) – một giao thức mạng phổ biến trên các hệ thống Unix và Linux. Bằng cách này, người dùng có thể dễ dàng chia sẻ tài nguyên, truy cập dữ liệu từ xa và làm việc trên các hệ thống một cách hiệu quả hơn.

Lời kết

Bên trên là thông tin cơ bản về các phiên bản của Windows Storage Server. Hiện nay, Windows Storage Server thường được tích hợp sẵn trong các bản phân phối của hệ điều hành Windows Server. Vậy nên, bạn có thể dễ dàng triển khai và sử dụng các tính năng của chúng từ Windows Server. Cuối cùng, đừng quên chia sẻ bài viết nếu cảm thấy nội dung trên hữu ích!

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hưng Nguyễn

Co-Founder
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG