Hotline : 07 088 44444
Thích
Chia sẻ

Intranet là gì? Tìm hiểu về mạng Intranet

12/05/2021

Intranet từ lâu nay đã quá quen thuộc với chúng ta, nhất là trong thời buổi công nghệ số 4.0 , chẳng hẳn vẫn còn những thắc mắc về Intranet là gì? Và nó có điểm gì khác với Internet ? Thì ngay bài viết dưới đây chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu và thảo luận với nhau về vấn đề này nhé.

Intranet là gì?

Đầu tiên, chúng ta cần tìm hiểu về khái niệm mạng intranet là gì? Đó là mạng lưới máy tính dùng để chia sẻ thông tin, dụng cụ cộng tác, hệ thống làm việc. Ngoài ra còn là các dịch vụ máy tính khác bên trong các tổ chức thường là loại trừ các sự truy cập từ người bên ngoài. Thuật ngữ được sử dụng ngược lại với mạng lưới công cộng như là Internet, nhưng sử dụng hầu hết các công nghệ giống với các mạng lưới khác. Công nghệ dựa trên bộ giao thức Internet.

intranet-la-gi

Một hệ thống intranet toàn doanh nghiệp có thể thiết lập một điểm trung tâm cộng tác và giao tiếp bên trong và cũng cung cấp một điểm bắt đầu đơn giản để truy cập các nguồn bên trong và ngoài. Ở dạng đơn giản nhất, intranet được thiết lập với mạng nội bộ (LANs) và mạng diện rộng (WANs). Rất nhiều intranet tiên tiến có máy truy tìm dữ liệu, thông tin người sử dụng, blog, ứng dụng di động với các thông báo và sự kiện được lên kế hoạch với cơ sở hạ tầng của họ.

Mạng intranet đôi khi tương phản với mạng extranet. Mặc dù intranet thường bị hạn chế đối với nhân viên của tổ chức, nhưng các mạng extranet cũng có thể được truy cập bởi khách hàng, nhà cung cấp. Extranet mở rộng mạng riêng lên Internet với các điều khoản đặc biệt để xác thực, ủy quyền và tính toán (giao thức AAA).

Ứng dụng của Intranet là gì?

Ngày càng có nhiều mạng intranet được sử dụng để cung cấp các công cụ, ví dụ: cộng tác (để tạo điều kiện làm việc theo nhóm và hội nghị từ xa) hoặc danh bạ công ty phức tạp, công cụ quản lý bán hàng và quan hệ khách hàng, quản lý dự án, v.v.,

Mạng nội bộ cũng đang được sử dụng làm nền tảng thay đổi văn hóa doanh nghiệp. Ví dụ: số lượng lớn nhân viên thảo luận về các vấn đề chính trong ứng dụng diễn đàn mạng intranet có thể dẫn đến các ý tưởng mới trong quản lý, năng suất, chất lượng và các vấn đề khác của công ty.

ứng dụng của intranet

Trong các mạng intranet lớn, lưu lượng truy cập trang web thường tương tự như lưu lượng truy cập trang web công cộng và có thể hiểu rõ hơn bằng cách sử dụng phần mềm đo lường web để theo dõi hoạt động tổng thể. Khảo sát người dùng cũng cải thiện hiệu quả trang web mạng intranet.

Công ty lớn hơn cho phép người dùng trong intranet được truy cập public internet qua các server tường lửa. Họ có khả năng để giấu tin nhắn đến và đi, giữ bảo mật nguyên vẹn. Khi một phần của intranet được sử dụng bởi khách hàng và người khác bên ngoài công ty, nó trở thành một phần của extranet. Các công ty có thể gửi tin nhắn cá nhân qua public network, sử dụng mã hoá đặc biệt và an toàn bảo mật khác để kết nối một phần của intranet của họ với phần khác.

Những ưu điểm của Intranet là gì?

Mặc dù thực tế là công nghệ mới đang xuất hiện để thúc đẩy lĩnh vực truyền thông, nhưng đối với nhiều công ty, vẫn có những lợi thế quan trọng khi sử dụng intranet. Dưới đây là ba lợi ích mang tính chiến lược khi một công ty có intranet. Ba lợi ích intranet là gì?

1. Dễ dàng lưu trữ các file và thông tin

Tất cả tổ chức có hàng trăm hoặc hàng nghìn các file dữ liệu khác nhau ở giữa dòng email, Google Drive, hoặc ổ đĩa cứng trên máy tính hoặc màn hình. Có công ty dễ dàng để lưu và truy cập tất cả file của bạn ở một vị trí trung tâm. Mọi giao tiếp diễn ra trên intranet đều được lưu trong thời gian intranet hoạt động. Điều này giúp cho các cá nhân tìm các bài đăng cũ của công ty dễ dàng hơn.

2. Intranet giúp cho việc giao tiếp dễ dàng hơn

Mạng nội bộ thường có hồ sơ người dùng tương tự như hồ sơ LinkedIn. Chúng chứa một bức ảnh, chức danh và mô tả công việc, và thông tin liên hệ. Bất kỳ nhân viên nào có quyền truy cập vào intranet đều có thể thấy hồ sơ của các đồng nghiệp mới và nhắn tin cho họ thông qua mạng intranet. Điều này tạo điều kiện cho sự hợp tác gia tăng và giúp thiết lập mạng lưới lực lượng lao động.

3. Hệ thống quản lý với nội dung tốt

Intranet được tạo ra vào những năm 1990 như một trang chào mừng đơn giản với thông tin thưa thớt về một doanh nghiệp. Kể từ đó, intranet đã phát triển và intranet đã có thêm các diễn đàn thảo luận, blog và các tính năng xã hội. Điều này đã cho phép những người giao tiếp nội bộ có thể sử dụng mạng intranet để chia sẻ các thông điệp chính và cập nhật tổ chức. CMS intranet cho phép những người giao tiếp nội bộ dễ dàng tạo và chia sẻ nội dung trên toàn hệ thống.

Những nhược điểm của Intranet là gì

1.Thông tin khó tìm kiếm

Mạng intranet được cấu trúc theo một định dạng lỗi thời buộc nhân viên phải tìm kiếm qua hàng nghìn trang hoặc thư mục để tìm thông tin mà họ cần. Intranet không thông báo các vấn đề hiện tại và các vấn đề có liên quan theo cách mà chúng ta thường nhận thông tin. Nội dung thường lỗi thời vì việc xuất bản lên intranet có thể khó khăn và tốn thời gian.

Với việc thông tin khó để tìm, người làm việc rất khó theo kịp các cuộc trò chuyện intranet. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của những thành viên trong công ty và làm giảm tác dụng của thông điệp của bạn trong môi trường làm việc rộng lớn.

2. Những người làm việc không có máy tính bàn không thể truy cập Intranet dễ dàng

Intranet bị hạn chế về khả năng tiếp cận tất cả nhân viên vì đôi khi chúng chỉ có thể truy cập được trên máy tính để bàn. Những người làm việc từ xa, chẳng hạn như công nhân bán lẻ, y tá, nhân viên kho và tài xế xe tải, có thể không có khả năng truy cập Intranet. Ngay cả khi những nhân viên này chờ đợi cho đến khi họ có máy tính để truy cập vào intranet, thông tin trên mạng nội bộ thường bị lỗi thời hoặc không có tổ chức, khiến nhân viên khó có thể nhanh chóng tìm thấy nội dung họ cần. Để tiếp cận mọi nhân viên, bạn cần đảm bảo rằng các công cụ liên lạc của bạn hỗ trợ nhân viên từ xa và nhân viên trong khu vực.

3. Không hỗ trợ cho thiết bị di động

Nhiều intranet không hỗ trợ thiết bị di động hoặc cần được cập nhật với bản phát hành di động tiếp theo. Nếu bạn đã có intranet, bạn có thể đợi cho đến bản cập nhật tiếp theo có tính năng di động thay vì cam kết thay đổi liên lạc.

Nhưng chờ sự thay đổi nguồn cấp, bạn mất đi cách dễ dàng để giao tiếp với toàn bộ lực lượng nhân viên của mình. Cuộc trò chuyện qua điện thoại, đặc biệt các ứng dụng, thuận tiện cho mọi người làm và giúp họ làm việc hiệu quả với nhau.

4. Cập nhật Intranet có thể mất nhiều thời gian

Công nghệ truyền thông và phần mềm không ngừng cải tiến và phát triển. Chúng ta đã quen với các bản cập nhật phần mềm được lên lịch thường xuyên, các bản phát hành mới và các tính năng mới thú vị. Trong khi đó, có thể mất nhiều năm để các phiên bản intranet mới ra mắt. Ví dụ, Microsoft đang trong chu kỳ phát hành ba năm. Sự chậm trễ này ngăn cản những người giao tiếp nội bộ với mạng intranet truy cập vào các chiến lược mới nhất để thông báo và cập nhật thông tin cho các nhân viên.

Với những bản phát hành mới lớn này, nhân viên cần tìm hiểu các tính năng mới phức tạp và điều chỉnh quy trình làm việc cũ của họ. Bản phát hành mới có thể không tích hợp tốt với phần mềm khác mà bạn sử dụng hoặc cài đặt tẻ nhạt nếu bạn đợi quá lâu để có các bản phát hành mới.

5. Intranet portal không thân thiên với người dùng

Nếu bạn đang nghĩ đến việc làm mới intranet hoặc chuyển sang giải pháp phần mềm intranet thì đó có thể không phải là khoản đầu tư tốt nhất. Đây chỉ là một lớp phủ cho intranet hiện có của bạn, vì vậy tất cả các vấn đề tương tự của bạn chỉ được che đậy bằng một giao diện đẹp hơn. Bạn sẽ gặp khó khăn với việc tìm kiếm thông tin, công nghệ lỗi thời và thiếu khả năng phản hồi trên thiết bị di động.

Những câu hỏi thường gặp về Intranet là gì?

Trang intranet là gì?

Intranet có thể được mô tả là trang web riêng tư, chỉ dành cho nhân viên của công ty bạn – không thể truy cập được đối với tất cả mọi người thông qua World Wide Web. Hình dung intranet là nơi mà các nhân viên gặp gỡ, kết nối, làm việc trong các dự án, gắn kết với công ty và làm quen với nhau. Social intranet giới thiệu các tính năng được các mạng xã hội nổi tiếng phổ biến, nhằm cải thiện giao tiếp giữa các nhân viên.

Nghĩa của intranet là gì?

“Intra” có nghĩa là “nội bộ” và do đó mô tả việc sử dụng công cụ giao tiếp nội bộ. Tiền tố “intra” cũng được dịch thành “bên trong” và “inter” được dịch thành “giữa” hoặc “trong số”. Do đó, ý nghĩa mạng intranet của công ty là: một công cụ liên lạc nội bộ được sử dụng giữa các nhân viên.

Intranet có hoạt động khi không có Internet không?

Internet là công nghệ cơ bản cho phép kết nối intranet. Intranet và nội bộ thường được tách biệt để giữ an toàn cho intranet. Để truy cập intranet, máy tính của nhân viên cần được kết nối với mạng cục bộ (LAN) của tổ chức. Những máy tính này cần phải có phần mềm trình duyệt web, ví dụ: Safari, Firefox hoặc Internet Explorer. Tường lửa được sử dụng như những người gác cổng và cung cấp bảo mật.

Sự khác biệt giữa Internet và Intranet là gì?

Internet là mạng máy tính được kết nối toàn cầu và mọi người đều có thể truy cập công khai. Intranet là mạng cục bộ hoặc mạng hạn chế và chỉ những người trong tổ chức mới có thể truy cập được. Một sự khác biệt lớn nữa là intranet là một phần mềm như một dịch vụ (SaaS) có thể được mua hoặc cấp phép bởi một công ty. Internet không thuộc sở hữu của một cá nhân hay tổ chức nào mà các công ty hoặc chính phủ có thể sở hữu một số bit nhất định.

Một phần mềm Intranet là gì?

Câu hỏi thường được đặt ra: Sự khác biệt giữa ứng dụng phần mềm dạng dịch vụ (SaaS) và phần mềm Intranet?

Mặc dù một số SaaS và công cụ cộng tác tích hợp với các ứng dụng khác, bạn vẫn sẽ thấy mình và nhân viên của mình đăng nhập vào 10 nền tảng khác nhau trước khi ngày mới bắt đầu. Các nền tảng biệt lập tạo ra các hầm chứa thông tin. Các công cụ SaaS không truyền đạt thông tin với nhau, vì vậy bạn phải chuyển đổi qua lại giữa chúng, mất thời gian tìm kiếm thông tin theo ngữ cảnh quan trọng đối với nhiệm vụ của bạn. Cuối cùng, bạn sẽ mất tất cả khả năng thúc đẩy năng suất mà các giải pháp này mang lại.

Đây là nơi phần mềm intranet bước vào. Sự khác biệt giữa intranet và internet là phần mềm intranet phá vỡ các silo đó thông qua tích hợp hoàn toàn, vì vậy bạn không còn có 10 thông tin đăng nhập khác nhau không hoạt động cùng nhau. Thay vào đó, bạn có một hệ thống hoàn chỉnh kết hợp tất cả các bộ phận làm việc của nơi làm việc kỹ thuật số của bạn – trong một nền tảng trung tâm.

Nếu bạn có thắc mắc hay có vấn đề cần hỗ trợ, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Vietnix thông qua các kênh sau:
  • Hotline: 1800 1093 - 07 088 44444
  • Email: support@vietnix.vn
  • Hoặc chat trực tiếp với Vietnix thông qua biểu tượng Livechat ở góc phải màn hình. Đội ngũ chuyên viên của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn 24/7.
Vietnix hiện đang có chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm, giảm giá TRỌN ĐỜI: Đăng ký dùng thử ngay và Vietnix sẽ hoàn tiền 100% nếu quý khách không hài lòng với chất lượng sản phẩm, dịch vụ!
Mình là Bo - admin của Quản Trị Linux. Mình đã có 10 năm làm việc trong mảng System, Network, Security và đã trải nghiệm qua các chứng chỉ như CCNP, CISSP, CISA, đặc biệt là chống tấn công DDoS. Gần đây mình trải nghiệm thêm Digital Marketing và đã hòan thành chứng chỉ CDMP của PersonVUE. Mình rất thích được chia sẻ và hỗ trợ cho mọi người, nhất là các bạn sinh viên. Hãy kết nối với mình nhé!
Bài viết liên quan
Không có bài viết liên quan
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments