Elevator Pitch hiện nay được sử dụng rất nhiều trong các diễn đàn, hội nghị hay các buổi phỏng vấn xin việc. Nếu tận dụng tốt Elevator Pitch sẽ mang lại nhiều lợi ích ngoài mong đợi của bạn. Vậy Elevator Pitch là gì? Hãy cùng Vietnix tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Elevator Pitch là gì?
Elevator Pitch là một thuật ngữ, dùng để chỉ một bài phát biểu ngắn gọn trình bày sơ lược về ý tưởng cho một sản phẩm, dịch vụ hay dự án nào đó. Bài phát biểu dưới dạng này nên gói gọn trong khoảng thời gian ngắn từ 20-60 giây, thời gian đủ để di chuyển bằng thang máy (Elevator). Còn riêng trong lĩnh vực tài chính, Elevator Pitch có thể hiểu là bài phát biểu thể hiện sự nỗ lực của doanh nhân thuyết phục nhà đầu tư mạo hiểm rót vốn cho ý tưởng của mình.
Elevator Pitch có những đặc điểm như thế nào?
Các nhà đầu tư mạo hiểm hiện nay rất chú trọng tới chất lượng của bài Elevator Pitch. Bài phát biểu này cũng được coi là một cách đánh giá để xem họ có nên đầu tư vào một ý tưởng kinh doanh hay không. Ngược lại, Elevator Pitch cũng là một cơ hội để quản lý dự án, nhân viên tiếp thị cũng như người tìm việc giới thiệu bản thân hoặc ý tưởng của họ. Một bài phát biểu Elevator Pitch điển hình cần bao gồm lý do nên đầu tư vào sản phẩm, dự án hay ý tưởng.
Xem thêm: Pipeline là gì? Những thuật ngữ trong Pipeline bạn cần biết
Những cách khi sử dụng Elevator Pitch bạn nên biết
Elevator Pitch thường được chuẩn bị trước một cách kỹ càng để trình bày trong các diễn đàn và sự kiện. Tùy theo hoàn cảnh khác nhau mà một bài phát biểu có thể chừa nhiều nội dung dài và chi tiết hơn.
Chẳng hạn như, trong chương trình khởi nghiệp, thành viên sáng lập hay giám đốc điều hành sẽ thực hiện một bài Elavator Pitch thuyết phục các nhà đầu tư. Bài phát biểu trong trường hợp này sẽ bao gồm các phần như: Những gì startup đã thực hiện được, vấn đề đang tồn tại cùng phương án giải quyết và giải thích được lý do sản phẩm hay ý tưởng có thể thành công.
Ngoài ra, Elevator Pitch cũng có thể được sử dụng tại một số sự kiện với hình thức cuộc thi. Tại đây, người thuyết trình cạnh tranh với nhau để giành lấy các giải thưởng có thể giúp họ triển khai được ý tưởng của mình. Giải thưởng có thể bao gồm tài trợ của nhà đầu tư và sự cố vấn từ các chuyên gia đầu ngành. Từ đây, các ý tưởng mới cũng được khán giả biết đến rộng rãi hơn.
Tại vì sao Elevator Pitch lại có vai trò quan trọng?
Sở dĩ Elevator Pitch quan trọng là bởi có thể giúp bạn thể hiện chuyên môn, điểm mạnh cùng kỹ năng của mình. Đặc biệt, Elevator Pitch sẽ trở nên có giá trị hơn bao giờ hết trong nhiều tình huống. Chẳng hạn, đây là câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi phỏng vấn không thể thiếu hiện nay: “Hãy giới thiệu một chút về bản thân bạn?”.
Ngoài ra, một vài câu giới thiệu đặt trong thư xin việc hoặc phần giới thiệu ở đầu CV cũng thể hiện bạn là người chuyên nghiệp và khác biệt hơn so với các ứng viên khác. Việc sử dụng Elevator Pitch tại một sự kiện khi gặp gỡ đối tác cũng sẽ đem lại nhiều cơ hội mới cho bạn.
Lợi thế lớn nhất của Elevator Pitch chính là thể hiện khả năng dẫn dắt của người nói. Thay vì đợi đối phương dẫn tới những chủ đề không mong muốn, bạn có thể giải thích nhanh chóng những điểm mạnh, kỹ năng mà bạn sở hữu. Điều này cũng gây hứng thú, ấn tượng đến cho người nghe rằng bạn là người hiểu bản thân muốn gì và làm cách nào để đạt được những mong muốn đó.
Các yếu tố không thể thiếu của Elevator Pitch
Một bài Elevator Pitch lý tưởng nên diễn ra trong khoảng thời gian 20 – 60 giây. Tuy nhiên, thời gian có thể thay đổi tùy theo tình hình của người nghe. Chẳng hạn người nghe đang có thời gian, bạn có thể kéo dài 3 – 5 phút. Còn nếu họ đang bận, hãy nói ngắn gọn nhất có thể.
Nhìn chung, bài pitch cần có ba điểm chính sau:
- USP (Điểm độc đáo).
- Mục tiêu rõ ràng.
- Lời kêu gọi hành động (đề xuất những gì mà người nghe nên làm sắp tới).
3 điểm chính này sẽ giúp bạn có thể hoàn thành bài pitch dù cho chưa có kế hoạch từ trước. Cần chú trọng tính rõ ràng cũng như lịch sự trong lời nói để đảm bảo có một bài phát biểu hoàn hảo và dễ hiểu. Bên cạnh đó, bạn vẫn cần chú ý đảm bảo rằng người nghe cần được trả lời những câu hỏi như sau:
- Bạn là ai?
- Bạn làm trong lĩnh vực nào? (Hoặc bạn có thể làm được những gì?)
- Lý giải tại sao bạn là lựa chọn tốt nhất cho vấn đề này?
- Thời điểm nào và làm cách nào bạn có thể tiến hành?
Ngoài ra, ngoại hình chỉn chu với quần áo gọn gàng, sạch sẽ cũng gây ấn tượng tốt khi tiếp cận người nghe. Hãy luyện tập giao tiếp bằng mắt, thả lỏng vai để giúp cải thiện phong thái của bạn trong mắt những người nghe.
Cùng Vietnix tìm hiểu chi tiết về các yếu tố phải có trong Elevator Pitch được liệt kê dưới đây nhé.
1. Hãy bắt đầu bằng một câu dẫn dắt khéo léo
Có một bí quyết nhỏ rằng nếu bạn lựa chọn cách dẫn dắt giới thiệu những kỹ năng nổi trội của bản thân, những thành tích chuyên môn đã đạt được hay trình độ học vấn thì sẽ tạo nên được sự hấp dẫn đối với người nghe.
2. Tập trung vào mục tiêu lựa chọn
Khi đã thu hút được người nghe bằng các câu dẫn khéo léo, phần tiếp theo nên mở rộng sang các mục tiêu mà bạn đã đặt ra.
3. Giải thích rõ ràng những việc bạn làm
Để đưa ra ý tưởng hay một lời đề nghị cho đối tác, bạn cần phải thuyết phục người nghe rằng bạn chính là sự lựa chọn phù hợp nhất. Chẳng hạn như nhắm đến vị trí marketing cho một công ty Vietnix, bạn có thể phát biểu như sau:
“Tôi đã có dịp thử trải nghiệm sản phẩm của Vietnix từ năm ngoái và cảm thấy rất hài lòng với chất lượng dịch vụ của công ty. Tôi có thể đảm bảo những sản phẩm mới của Vietnix sẽ tiếp cận được nhiều người dùng hơn trong vòng 1 tháng. Một số chiến lược mà tôi sẽ thực hiện để đạt được điều này là: Làm mới lại trang Landing Page bán hàng, tối ưu SEO web, thực hiện quảng cáo PPC. Chúng sẽ giúp thu hút nhiều người dùng hơn và từ đó doanh số bán hàng sẽ được đẩy mạnh”.
Nếu người tuyển dụng thể hiện hứng thú muốn nghe thêm thì tiếp tục bằng:
“Sau khi nhận bằng Thạc sĩ Marketing, tôi đã làm việc cho một công ty quảng cáo và bắt đầu tự xây dựng thương hiệu. Chỉ trong vòng một năm, tôi đã tạo được thương hiệu cá nhân cho mình.”
4. Tập trung vào USP
Trong quá trình thực hiện bài Elevator Pitch, bạn nên tập trung vào USP của mình bởi cũng sẽ có rất nhiều người khác cạnh tranh cơ hội với bạn. Do đó, hãy làm nổi bật ưu điểm chỉ riêng bạn có và không nên cố hạ thấp đối thủ, bởi điều đó sẽ không mang lại lợi ích gì cho bạn.
5. Chuẩn bị những câu hỏi dự đoán
Việc người nghe sẽ đặt ra một số câu hỏi là điều không thể tránh khỏi. Việc đặt câu hỏi có mục đích muốn biết thêm về chuyên môn của bạn. Khi trả lời những câu hỏi này, nên chắc chắn rằng những thông tin sau không bị trùng lặp với thông tin trước. Đặc biệt, không cần đưa ra nhiều thông tin lan man.
6. Cuối cùng hãy kết thúc bằng lời kêu gọi hành động
Để kết thúc bài phát biểu một cách trọn vẹn và gọn gàng, bạn có thể nói như sau:
“Đây là thông tin liên lạc của tôi. Nếu mọi người cần trợ giúp hoặc biết bất kỳ ai khác cần được tư vấn, hãy liên hệ với tôi. Tôi rất sẵn lòng giúp đỡ trong khả năng của mình. ”
Sau đó, bạn có thể cảm ơn vì đã lắng nghe, hoặc bạn có thể nhận được lời đề nghị sau khi phát biểu xong. Tuy nhiên, rất có thể bạn sẽ không thành công trong lần thử đầu tiên khi cả hai chưa tìm được tiếng nói chung. Hay thậm chí là sự ngó lơ, nhưng đó là tình huống rất dễ diễn ra, chính vì thế, đừng thất vọng mà hãy thử lại vào lần tiếp theo.
Câu hỏi thường gặp
Elevator Pitch là gì?
Elevator Pitch dùng để chỉ một bài phát biểu ngắn gọn trình bày sơ lược về ý tưởng cho một sản phẩm, dịch vụ hay dự án nào đó. Bài phát biểu dưới dạng này nên gói gọn trong khoảng thời gian 20-60 giây, ngắn như thời gian di chuyển bằng thang máy (Elevator).
Elevator Pitch có đặc điểm gì?
Elevator Pitch được coi là một cách để nhà đầu tư đánh giá nên tiếp tục với một ý tưởng kinh doanh hay không. Đây cũng là cơ hội để quản lý dự án, nhân viên bán hàng cũng như người tìm việc giới thiệu bản thân hoặc ý tưởng của họ. Một bài phát biểu Elevator Pitch điển hình cần bao gồm lý do nên đầu tư vào sản phẩm, dự án hay ý tưởng.
Lời kết
Mong rằng với bài viết trên, bạn đã biết được Elevator Pitch là gì cũng như cách sử dụng bài phát biểu dạng ngắn này. Nếu cảm thấy những thông tin mà chúng tôi cung cấp hữu ích, đừng quên chia sẻ cho mọi người cùng biết. Chúc bạn sử dụng Elevator Pitch thành công và thu lại được những kết quả như mong đợi.