NỘI DUNG

Hosting tốc độ cao Vietnix - tốc độ tải trang trung bình dưới 1 giây
VPS siêu tốc Vietnix - trải nghiệm mượt mà, ổn định
17/09/2024
Lượt xem

eSATA là gì? Điểm nổi bật, so sánh cổng eSATA với các cổng kết nối khác

17/09/2024
12 phút đọc
Lượt xem

Đánh giá

Hiện nay, có rất nhiều chuẩn kết nối khác nhau cho các thiết bị lưu trữ ngoài như USB, Firewire hoặc eSATA. Trong đó, cổng eSATA nổi bật với tốc độ truyền dữ liệu dữ liệu vượt trội, hiệu suất cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về eSATA. Trong bài viết sau, cùng tôi khám phá chi tiết eSATA là gì, điểm nổi bật cùng cách phân biệt eSATA với các cổng kết nối phổ biến khác.

eSATA là gì?

eSATA viết tắt của External Serial Advanced Technology Attachment, là một phiên bản biến thể của chuẩn SATA, được sử dụng phổ biến trong các ổ cứng nội bộ của máy tính. Chuẩn kết nối eSATA cho phép kết nối các thiết bị lưu trữ ngoài mà vẫn duy trì được tốc độ truyền tải dữ liệu cao. Nhờ đó, eSATA trở thành một lựa chọn lý tưởng cho những ai cần sử dụng các thiết bị lưu trữ ngoài nhưng không muốn bị suy giảm hiệu suất hoạt động của máy tính.

eSATA là một phiên bản biến thể của chuẩn SATA
eSATA là một phiên bản biến thể của chuẩn SATA

Đặc điểm nổi bật của eSATA

eSATA là một chuẩn kết nối phổ biến, được nhiều người dùng lựa chọn và đánh giá cao. Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật của eSATA:

  • Tốc độ truyền tải dữ liệu: Với khả năng truyền dữ liệu lên đến 6Gbps, eSATA vượt trội về hiệu suất so với nhiều chuẩn kết nối khác. Theo lý thuyết, băng thông eSATA 3.0 có thể lên tới 6Gbps, USB 2.0 chỉ đạt 480Mbps và Firewire 800 đạt 800Mbps.
  • Độ tin cậy và bảo mật: eSATA trở thành lựa chọn lý tưởng cho việc lưu trữ dữ liệu dung lượng lớn trong sản xuất video, âm thanh và đồ họa nhờ vào tốc độ truyền tải nhanh, tiết kiệm tài nguyên của bộ xử lý máy tính và không cần thêm chip xử lý. 
  • Khả năng tương thích với các thiết bị khác: eSATA được thiết kế để kết nối với nhiều thiết bị External drives (ổ đĩa ngoài) như ổ cứng di động, ổ đĩa DVD, Blu-ray,… Do đó, người dùng sử dụng ổ cứng eSATA có thể dễ dàng kết nối tiện lợi giữa các thiết bị với máy tính.
  • Kết nối ngoại vi và tiện lợi: eSATA không cần chuyển đổi các storage interface giữa các thiết bị, giảm thiểu độ trễ khi connectivity. Chỉ cần thông qua cáp kết nối đơn giản thì người dùng có thể kết nối các thiết bị cần thiết với máy tính như chuột, bàn phím, máy in, ổ cứng ngoài và màn hình ngoài.
  • Cần đầu nối nguồn riêng: Cổng eSATA khác với các loại cổng giao tiếp khác vì chúng không cung cấp nguồn điện cho thiết bị được kết nối, do đó cần một đầu nối riêng để cung cấp năng lượng cho thiết bị.
  • Có nhiều biến thể đa dạng: Hiện nay eSATA đang còn thêm các phiên bản eSATAp hoặc eSATA USB Hybrid Port (EUHP), kết hợp 4 chân USB và 2 chân nguồn 12V vào đầu nối eSATA.
  • Hỗ trợ Hot plug: Tính năng này cho phép người dùng kết nối hoặc ngắt kết nối thiết bị mà không cần phải tắt máy tính, tạo sự tiện lợi trong quá trình sử dụng. 
Đặc điểm nổi bật của eSATA
Đặc điểm nổi bật của eSATA

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số thiết bị mạng khác qua các bài viết sau:

Cách sử dụng eSATA chi tiết

Để sử dụng ổ cứng eSATA, bạn cần một cáp eSATA và một cổng eSATA để kết nối máy tính, laptop với thiết bị lưu trữ ngoài. Cáp eSATA thường có thiết kế tương tự như cáp SATA nhưng có đầu cắm khác để đảm bảo kết nối chắc chắn và tránh nhầm lẫn với cáp SATA nội bộ. Bạn cũng cần đảm bảo cả máy tính và thiết bị lưu trữ ngoài đều hỗ trợ chuẩn eSATA để có thể kết nối nhanh chóng. Nếu một trong hai không hỗ trợ, việc kết nối eSATA sẽ không hoạt động.

Sau đó, bạn chỉ cần cắm cáp từ cổng eSATA trên thiết bị lưu trữ ngoài vào cổng eSATA trên máy tính. Khi kết nối xong, bạn tiến hành khởi động lại máy tính và các thiết bị ngoại vi để kiểm tra việc nhận diện chính xác chưa. Trường hợp chưa nhận diện được, bạn có thể kiểm tra cáp kết nối của mình. Khi thiết bị đã được nhận diện, bạn có thể truy cập chúng như một ổ đĩa thông thường trên máy tính, thực hiện sao chép hoặc di chuyển các tệp và thư mục giữa hai thiết bị một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Cách sử dụng eSATA chi tiết
Cách sử dụng eSATA chi tiết

Ứng dụng thực tế của eSATA

Nhờ vào tốc độ băng thông cao và độ tin cậy, eSATA là lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp nhỏ và người dùng chuyên nghiệp, những người cần một giải pháp lưu trữ ngoài nhanh chóng và ổn định. Ứng dụng thực tế của eSATA bao gồm:

  • Kết nối ổ cứng ngoài: Cung cấp tốc độ truyền dữ liệu cao hơn so với các chuẩn kết nối khác như USB hay FireWire, giúp việc truyền tải dữ liệu và sao lưu nhanh chóng, hiệu quả hơn.
  • Kết nối bộ điều khiển RAID: Cho phép kết nối với các bộ điều khiển RAID, tạo ra các hệ thống lưu trữ hiệu suất cao và an toàn.
  • Kết nối các thiết bị lưu trữ khác: Thường được sử dụng để kết nối với các thiết bị lưu trữ khác như ổ đĩa quang hay các thiết bị lưu trữ Flash.
  • Sử dụng trong các hoạt động sáng tạo: Với tốc độ truyền tải dữ liệu vượt trội, eSATA cho phép người dùng chỉnh sửa và xử lý các tệp tin lớn như âm thanh, hình ảnh và video một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Ứng dụng thực tế của eSATA
Ứng dụng thực tế của eSATA

So sánh SATA và eSATA

eSATA và SATA là những chuẩn kết nối phổ biến cạnh tranh tiêu chuẩn với cổng USB và Firewire. Cả hai tuy có những điểm tương đồng nhưng cũng sở hữu điểm khác biệt đáng kể trong cách thức hoạt động và mục đích sử dụng.

  • eSATA là một phiên bản mở rộng của các thông số kỹ thuật cho tiêu chuẩn giao diện Serial ATA (SATA). Tuy nhiên, đây chỉ là một tính năng có thể được tích hợp vào bộ điều khiển và thiết bị lưu trữ, do đó, thiết bị được kết nối phải hỗ trợ chuẩn SATA để eSATA có thể hoạt động đúng cách.
  • SATA được thiết kế cho kết nối linh kiện bên trong máy tính, thường được sử dụng cho ổ cứng nội bộ và ổ đĩa quang. Ngược lại, eSATA được thiết kế cho các thiết bị lưu trữ ngoài, cung cấp khả năng kết nối linh hoạt và hiệu suất tương đương với các ổ cứng nội bộ.
  • eSATA sử dụng cùng giao thức với SATA, do đó tốc độ truyền dữ liệu của eSATA tương đương với ổ cứng SATA bên trong máy tính. eSATA có thể đạt tốc độ truyền tải dữ liệu lên tới 6Gbps, trong khi SATA thông thường chỉ đạt tối đa 3Gbps.
  • Nhiều ổ đĩa và bộ điều khiển SATA thế hệ đầu không có tính năng Hot Plug. Trong khi đó, với eSATA, tính năng hot plug cho phép bạn kết nối và tháo các thiết bị lưu trữ ngoài một cách linh hoạt, mà không cần khởi động lại máy tính.
  • Đầu nối vật lý của eSATA khác so với các đầu nối SATA bên trong. Thiết kế này giúp che chắn tốt hơn cho các dây nối tiếp tốc độ cao, giảm thiểu hiện tượng nhiễu điện từ (EMI). 
  • eSATA cung cấp chiều dài cáp là 2 mét, dài hơn 1 mét so với phần cáp bên trong. Do đó, hai loại dây cáp này không thể thay thế lẫn nhau.
eSATA sử dụng cùng giao thức với SATA
eSATA sử dụng cùng giao thức với SATA

Sự chênh lệch tốc độ của eSATA và SATA

SATA là giao diện tiêu chuẩn cho nhiều ổ cứng hiện đại, chỉ cần một bộ chuyển đổi đơn giản giữa các đầu nối trong và ngoài, giúp thiết bị bên ngoài hoạt động với cùng tốc độ như ổ SATA bên trong. Điều này giúp tốc độ data transfer của eSATA và SATA không bị ảnh hưởng bởi việc chuyển đổi tín hiệu 2 bên. 

Về mặt lý thuyết, cả eSATA và SATA sẽ có cùng tốc độ truyền dữ liệu, thế nhưng tốc độ cụ thể của eSATA có thể bị giảm sút nếu chất lượng cáp thấp và quá dài. Vì vậy, để đảm bảo hiệu suất tối ưu, người dùng nên chọn cáp eSATA chất lượng cao và hạn chế độ dài cáp ở mức ngắn nhất có thể.

Sự chênh lệch tốc độ của eSATA và SATA
Sự chênh lệch tốc độ của eSATA và SATA

Tốc độ truyền tải tối đa theo lý thuyết của mỗi giao diện như sau:

  • USB 1.1: 15 Mbps
  • FireWire (1394a): 400 Mbps
  • USB 2.0: 480 Mbps
  • FireWire 800 (1394b): 800 Mbps
  • SATA 1.5: 1.5 Gbps
  • SATA 3.0: 3.0 Gbps
  • USB 3.0: 4.8 Gbps
  • USB 3.1: 10 Gbps

So sánh eSATA và Firewire

Những điểm khác nhau giữa eSATA và Firewire có thể kể đến là:

  • eSATA đạt tốc độ truyền tải lên đến 6Gbps, trong khi Firewire chỉ đạt tối đa 3.2Gbps.
  • FireWire chủ yếu được sử dụng để truyền dữ liệu với các thiết bị lưu trữ ngoài. Còn eSATA lại là lựa chọn phổ biến cho kết nối ổ cứng ngoài do tốc độ truyền dữ liệu vượt trội.
  • Các thiết bị lưu trữ kết nối qua Firewire thường có giá thành cao hơn so với những thiết bị kết nối qua eSATA.
FireWire chủ yếu được sử dụng để truyền dữ liệu với các thiết bị lưu trữ ngoài
FireWire chủ yếu được sử dụng để truyền dữ liệu với các thiết bị lưu trữ ngoài

So sánh eSATA và USB

Khi so sánh giữa USB và eSATA, bạn có thể nhận thấy rõ các sự khác biệt gồm:

  • Tốc độ truyền dữ liệu của eSATA cao hơn so với USB. Ổ cứng eSATA có khả năng truyền tải lên đến 6Gbps, trong khi USB 2.0 chỉ đạt tốc độ tối đa 480Mbps, USB 3.0 chỉ đạt tối đa 5Gbps.
  • eSATA được thiết kế chuyên dụng cho các thiết bị lưu trữ bên ngoài, yêu cầu dùng đầu nối riêng. Còn USB là một chuẩn kết nối đa dụng, rất phổ biến, phù hợp với nhiều loại thiết bị khác nhau.
So sánh eSATA và USB
So sánh eSATA và USB

Câu hỏi thường gặp

eSATA có tương thích với chuẩn DisplayPort không?

Trong khi eSATA dùng để liên kết với các thiết bị lưu trữ ngoài, thì DisplayPort được sử dụng để truyền tín hiệu hình ảnh, âm thanh từ card đồ họa đến màn hình ngoài. Đây là hai chuẩn kết nối hoàn toàn khác nhau, không tương thích với nhau, nên bạn không thể dùng cáp eSATA để kết nối với cổng DisplayPort.

eSATA có tương thích với chuẩn Thunderbolt không?

eSATA và Thunderbolt không hoàn toàn tương thích. Chuẩn eSATA chủ yếu dùng cho ổ cứng ngoài, còn chuẩn kết nối Thunderbolt đa năng hơn, có thể truyền cả dữ liệu và hình ảnh. Tuy nhiên, bạn có thể kết nối cả hai bằng bộ chuyển đổi, nhưng cần lưu ý tốc độ truyền tải dữ liệu có thể bị sụt giảm.

Lời kết

Tóm lại, eSATA là một chuẩn kết nối được thiết kế để tối ưu hóa tốc độ truyền tải dữ liệu giữa máy tính và thiết bị lưu trữ ngoài. Với khả năng cung cấp hiệu suất, độ tin cậy và sự linh hoạt cao, eSATA đã trở thành một lựa chọn ưu tiên cho những ai cần tốc độ truyền tải nhanh chóng và ổn định. Hãy theo dõi blog Vietnix để khám phá thêm các thông tin hữu ích về lĩnh vực Network, Hosting!

THEO DÕI VÀ CẬP NHẬT CHỦ ĐỀ BẠN QUAN TÂM

Đăng ký ngay để nhận những thông tin mới nhất từ blog của chúng tôi. Đừng bỏ lỡ cơ hội truy cập kiến thức và tin tức hàng ngày

Chọn chủ đề :

Hưng Nguyễn

Co-Founder
tại

Kết nối với mình qua

Kết nối với mình qua

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Tăng tốc độ website - Nâng tầm giá trị thương hiệu

Tăng tốc tải trang

95 điểm

Nâng cao trải nghiệm người dùng

Tăng 8% tỷ lệ chuyển đổi

Thúc đẩy SEO, Google Ads hiệu quả

Tăng tốc ngay

SẢN PHẨM NỔI BẬT

7 NGÀY DÙNG THỬ HOSTING

NẮM BẮT CƠ HỘI, THÀNH CÔNG DẪN LỐI

Cùng trải nghiệm dịch vụ hosting tốc độ cao được hơn 100,000 khách hàng sử dụng

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tài liệu mới nhất từ Vietnix!
ĐÓNG

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ HOSTING

7 NGÀY MIỄN PHÍ

XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ THÀNH CÔNG
Cảm ơn bạn đã đăng ký thông tin thành công. Đội ngũ CSKH sẽ liên hệ trực tiếp để kích hoạt dịch vụ cho bạn nhanh nhất!
ĐÓNG