Hotline : 07 088 44444
Thích
Chia sẻ

13 xu hướng Digital Marketing năm 2021

17/08/2021

Xu hướng digital marketing cho năm 2021 dường như xoay quanh giữa hai khái niệm gần như trái ngược nhau. Đầu tiên là cá nhân hóa, giải quyết các vấn đề thực tế và điều chỉnh nội dung cho phù hợp với từng cá nhân (trái ngược với sự kêu gọi hàng loạt) để thu hút sự tham gia cá nhân hơn. Thứ hai là tối ưu hóa kỹ thuật và máy móc, tinh chỉnh các lĩnh vực hậu trường như SEO và cách lên cấu trúc chiến dịch — điều mà khách hàng của bạn không nhìn thấy.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến 13 xu hướng digital marketing nóng nhất của năm 2021, để giúp bạn có một khởi đầu thuận lợi trong quá trình cạnh tranh của mình.

Tính toàn diện

Nhìn vào tiêu đề trang nhất cho thấy tầm quan trọng của tính toàn diện về mặt thời gian và không gian hiện tại của chúng ta trong lịch sử. Ngày càng có nhiều người, đặc biệt là khán giả trẻ và các tầng lớp thấp, họ muốn thấy một viễn cảnh lạc quan hơn về sự bình đẳng trong nội dung họ sử dụng và thương hiệu họ mua. Nói chính xác hơn, họ không muốn xem cùng một nội dung thuần nhất đã quá quen thuộc từ những thập kỷ trước.

Vào năm 2021, digital marketing bao gồm các vấn đề về truyền thông và chủ đề về chủng tộc, giới tính, tôn giáo, v.v., cũng như đại diện cho những người khuyết tật về thể chất và học tập. Điều này gồm nội dung cho hình ảnh và video của bạn, cũng như các chủ đề được thảo luận trên mạng xã hội và blog, hoặc thậm chí dòng sản phẩm bạn cung cấp.

xu hướng digital marketing
Nghiên cứu từ chiến dịch marketing #WhatWomenWant của Kantar cho thấy số lượng người tiêu dùng ủng hộ bình đẳng ngày càng tăng.

Theo Accenture, sự thay đổi văn hóa này đã và đang ảnh hưởng đến hành vi mua hàng: 41% người mua sắm “đã chuyển công việc kinh doanh của họ khỏi một nhà bán lẻ không phản ánh tầm quan trọng của bản sắc và sự đa dạng đối với họ”. Nghiên cứu tương tự cũng chỉ ra rằng 29% người tiêu dùng sẵn sàng chuyển đổi thương hiệu hoàn toàn nếu chúng không thể hiện đủ sự đa dạng — và tỷ lệ đó chỉ tăng lên đối với người dân tộc thiểu số và cộng đồng LGBT.

Tính bền vững 

Cũng giống như tính toàn diện, mọi người vào năm 2021 cũng ý thức và quan tấm vấn đề môi trường. Họ muốn đảm bảo rằng các thương hiệu nhận tiền của họ cũng quan tâm đến trái đất như họ.

Với 81% người tiêu dùng cảm thấy rằng các công ty nên giúp cải thiện môi trường, những gì chúng tôi đang thấy là sự gia tăng phổ biến cho các thương hiệu bền vững và thân thiện với môi trường, đặc biệt là đối với người tiêu dùng trẻ tuổi. Điều này vượt xa thị trường dành cho các sản phẩm xanh. Mọi thương hiệu đều có thể hưởng lợi bằng cách quảng bá các hoạt động của họ.

tính bền vững trong xu hướng phát triển digital marketing
Với thiết kế digital marketing phù hợp, bạn có thể truyền đạt một cách trực quan chủ nghĩa môi trường của thương hiệu mà không cần nói một lời

Chìa khóa chính là truyền đạt tính bền vững của bạn thông qua thương hiệu và nội dung để biến vấn đề môi trường trở thành một phần bản sắc của bạn.

Có rất nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào phong cách xây dựng thương hiệu của mỗi người. Chẳng hạn như hiển thị biểu ngữ nổi bật trên trang web hoặc thảo luận về nó nhiều lần trên phương tiện truyền thông xã hội. Bạn thậm chí có thể chọn các phương pháp tinh tế hơn, chẳng hạn như túi tote có thể tái sử dụng hoặc truyền tải chủ đề màu xanh lá cây thông qua nhận dạng trực quan của thương hiệu của bạn.

Nội dung mang tính tương tác

Đây là một xu hướng đã xuất hiện được một thời gian nhưng hiện tại nó mới được công nhận là một phương pháp hay nhất. Nội dung tương tác không chỉ thúc đẩy sự tương tác nhiều hơn mà còn cải thiện sự thích thú của người dùng.

Nội dung tương tác như câu đố, câu hỏi mở, khảo sát, cuộc thi, quà tặng, cuộc thăm dò ý kiến, v.v., có thể làm nên điều kỳ diệu cho thương hiệu của bạn. Ít nhất, chúng làm tăng khoảng thời gian người dùng tương tác với bạn, giúp bạn có được vị trí trong các tìm kiếm và nguồn cấp dữ liệu dựa trên thuật toán. Quan trọng hơn, nội dung tương tác hầu như luôn cải thiện trải nghiệm người dùng của bạn.

tính tương tác trong xu hướng digital marketing
Các cuộc thăm dò trên Twitter diễn ra nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả

Nội dung tương tác là một phần của xu hướng cá nhân hóa bằng cách cho phép người dùng tự trả lời hoặc lắng nghe ý kiến ​​của họ, họ cảm thấy có mối liên hệ cá nhân hơn với thương hiệu. Đừng quên nó cũng có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu về tùy chọn của người dùng, chẳng hạn như để cải tiến sản phẩm hoặc trang web.

Phân khúc khách hàng

Một xu hướng khác không mới nhưng khá phổ biến là phân khúc khách hàng. Ý tưởng rất đơn giản, thay vì một số lượng nhỏ các chiến dịch marketing lớn nhắm mục tiêu đến các đối tượng chung, tốt hơn nên có một số lượng lớn các chiến dịch marketing nhỏ nhắm mục tiêu đến các đối tượng cụ thể.

Phân khúc khách hàng có nghĩa là nhóm các đối tượng mục tiêu của bạn theo các đặc điểm hoặc hành vi nhất định, chẳng hạn như nhân khẩu học hoặc thói quen mua sắm. Điều này cho phép bạn điều chỉnh chính xác hơn nội dung của mình cho phù hợp với sở thích của họ.

Ví dụ: Có hai danh sách email riêng biệt cho người chi tiêu lớn và người chi tiêu nhỏ và gửi các bản tin khác nhau cho mỗi danh sách với các sản phẩm khác nhau.

phân khúc khách hàng
Phân khúc khách hàng là nhóm các đối tượng có cùng nhân khẩu học, hành vi, sở thích,…

Chiến lược này hoạt động tốt nhất để cá nhân hóa và tương tác với khách hàng, vì những người theo dõi của bạn nhận được nội dung được chọn lọc dành cho họ. Ngoài danh sách email, bạn có thể áp dụng phân khúc khách hàng cho các quảng cáo chuyên biệt trên các trang web khác nhau, các danh mục nội dung blog và nội dung truyền thông xã hội cho nhiều cộng đồng.

Như vậy 4 xu hướng ở trên xoay quanh khái niệm cá nhân hóa đang ngày càng phát triển trong năm 2021 và tiếp sau đó. Còn dưới đấy sẽ là những xu hướng thiên về tính kỹ thuật hơn. Bạn cùng theo dõi ngay dưới đây nhé.

Trước khi đến với nội dung phía dưới, bạn cần phải hiểu SEO là gì, để giúp bạn hình dung rõ nét với những nội dung dưới đây hơn.

Trong nhiều năm, mục tiêu của SEO là đưa danh sách của bạn lên vị trí “Top 1” trong kết quả tìm kiếm. Bây giờ, bước sang năm 2021, mục tiêu cuối cùng là tiếp tục chuyển sang khả năng hiển thị SEO nhiều hơn ở “Top 0”.

Vị trí số 0 đề cập đến là Featured snippets của Google và xu hướng digital marketing năm 2021 đang được ưu tiên. Featured snippet hoạt động khác với các entry kết quả tìm kiếm khác, nó được phân tách bằng một đoạn nhỏ và nằm ở trên đầu tìm kiếm. Quan trọng hơn, nó cũng hiển thị thông tin bổ sung, có liên quan với nỗ lực trả lời câu hỏi của người dùng mà họ không cần nhấp vào nó, tạo nên biệt danh “no click searches”.

Minh họa hình ảnh Top 0 - Featured snippet
Minh họa hình ảnh Top 0 – Featured snippet

Nếu bạn có dự định thực hiện featured snippet thì có một số điều bạn cần biết. Đối với người mới bắt đầu, các featured snippet chủ yếu dành cho các cụm từ khóa dài như câu hỏi (chẳng hạn như “cách gỡ bytefence anti-malware”). Chúng có nhiều dạng khác nhau, từ danh sách từng bước đến định nghĩa rõ ràng cho đến cả video, vì vậy hãy khớp nội dung của bạn với định dạng thích hợp.

Trong chính nội dung, đảm bảo rằng bạn trả lời câu hỏi từ khóa một cách rõ ràng và ngắn gọn, tốt nhất là với danh sách có dấu đầu dòng hoặc cấu trúc bảng. Đôi khi bạn cần tham khảo các đối thủ đang được Top 0 để phân tích về số lượng từ, đoạn văn trả lời dài hay ngắn,… Từ đó, sẽ giúp bạn có khả năng xuất hiện tại vị trí này.

Hơn nữa, các featured snippet đôi khi được hiển thị bằng tính năng tìm kiếm bằng giọng nói của Google Assistant.

Công cụ chặn quảng cáo

Xu hướng digital marketing 2021 không phải tất cả đềulà sự tích cực và tiến bộ, mà nó còn là về việc vượt qua những trở ngại như trình chặn quảng cáo. Với 27% người dùng Internet, dự kiến ​​sẽ sử dụng trình chặn quảng cáo vào năm 2021. Nhiều marketer đang tự động cắt luồng lưu lượng truy cập chính của họ tại nguồn, bao gồm cả các chiến dịch PPC.

Trước tiên, bạn cần kiểm tra mức độ quan trọng của vấn đề đối với bạn, dữ liệu quảng cáo và số liệu phân tích của bạn sẽ cho bạn biết. Tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu của bạn hoặc nơi bạn đăng quảng cáo, thiệt hại có thể không đáng kể.

trình chặn quảng cáo
Thích ứng từ việc chặn quảng cáo từ người dùng

Nếu quảng cáo của bạn trở thành nạn nhân của trình chặn quảng cáo, thì chiến lược tốt nhất của bạn là thích ứng. Đừng lãng phí thời gian để thuyết phục khách hàng tiềm năng thay đổi sở thích của riêng họ.

Điều chỉnh ngân sách quảng cáo của bạn cho phù hợp với các chiến dịch khác hiệu quả hơn, chẳng hạn như marketing người có sức ảnh hưởng (KOL) hoặc nội dung được tài trợ. Dù sao thì khán giả nhỏ tuổi cũng không phản ứng tốt với quảng cáo hiển thị hình ảnh, nhưng họ phản ứng tốt với KOL, Influencer. Vì vậy, bạn nên chuyển đổi trong mọi tình huống để thích ứng với xu hướng digital marketing 2021.

Tham khảo thêm: 8 mẹo tối ưu quảng cáo Gooogle Ads

SEO hình ảnh và video cho các tìm kiếm trực quan

Bạn đã biết rằng có thể tìm kiếm hình ảnh và video bằng cách nhập từ khóa, nhưng bạn có biết bạn cũng có thể gửi hình ảnh hiện có để tìm kiếm hoặc thậm chí chụp ảnh gốc và tìm kiếm ngữ cảnh? Khi nhiều người dùng khám phá các kỹ thuật tìm kiếm trực quan này, nó sẽ thay đổi toàn diện về SEO nói chung.

SEO hình ảnh để tăng lượt truy cập khi khách hàng tìm kiến hình ảnh
SEO hình ảnh để tăng lượt truy cập khi khách hàng tìm kiến hình ảnh

Để tận dụng số lượng tìm kiếm trực quan tăng lên, bạn cần đảm bảo rằng các chiến dịch SEO hình ảnh và video của mình ở dạng tip-top. Đối với người mới bắt đầu, hãy áp dụng những điều cơ bản sau:

  • Luôn bao gồm văn bản thay thế (Alt) trong mô tả hình ảnh của bạn
  • Thêm hình ảnh vào sơ đồ trang web hoặc tạo một sơ đồ trang web hình ảnh chuyên dụng.
  • Bao gồm các từ khóa SEO mục tiêu trong tên file của hình ảnh của bạn.
  • Sử dụng hình ảnh và video chất lượng hàng đầu, bao gồm cả HD.

Hơn nữa, hãy làm quen với Google Lens, đặc biệt nếu bạn là thương hiệu thương mại điện tử. Xử lý các kỹ thuật SEO đúng cách và bạn có thể lấy đi lưu lượng truy cập từ các đối thủ cạnh tranh khi người mua hàng tiến hành tìm kiếm hình ảnh cho sản phẩm hoặc mã vạch.

Local SEO (SEO địa điểm)

Google thường xuyên cập nhật thuật toán local SEO, vì vậy nếu bạn là doanh nghiệp tại địa điểm nào đó, hãy liên tục cập nhật hình thức doanh nghiệp của mình trong kết quả địa phương. Theo một cách nào đó, local SEO thậm chí còn mạnh hơn brand SEO, những người đang tìm kiếm một loại hình doanh nghiệp cụ thể với vị trí địa lý của họ thì sẽ có nhiều ý định mua hàng hơn. Từ đó, có thể tạo ra nhiều chuyển đổi hơn.

Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách đăng ký Google My Business và xác minh doanh nghiệp. Điều này giúp bạn xếp hạng cao hơn trong Google SERPS và cũng cho bạn cơ hội cung cấp thông tin bổ sung về công ty của bạn cho những người tìm kiếm trực tuyến.

xu hướng digital marketing - SEO Local
Đăng ký thông qua Google My Business dễ dàng hơn nhiều

Ngoài ra, bạn cần kết hợp các từ khóa địa phương một cách nổi bật vào chiến lược SEO của mình. Rõ ràng, hãy ưu tiên tên thành phố hoặc thị trấn của bạn làm từ khóa hàng đầu, nhưng bạn có thể đi xa hơn bằng cách kết hợp các từ khóa liên quan. Nếu vị trí của bạn có một địa danh nổi tiếng, hãy đề cập đến nó một hoặc hai lần.

Nói về tính năng tìm kiếm bằng giọng nói ngày càng trở nên phổ biến và tiện dụng cho người dùng. Bởi tốc độ tìm kiếm nhanh so với việc nhập văn bản để tìm kiếm. Hoặc đối với những người đang lái xe thì nó là một tính năng vô cùng hữu ích.

Tính năng voice search ngày càng được áp dụng bởi tính nhanh chóng và tiện lợi
Tính năng voice search ngày càng được áp dụng bởi tính nhanh chóng và tiện lợi

Ngày nay, các phần mềm trợ lý ảo đang bùng nổ và phổ biến nhiều như Google Assistant, Alexa, Siri. Đây thực sự sẽ trở thành xu hướng phát triển Digital Marketing trong những năm tới. Vì vậy, bạn cần có chiến lược để tối ưu từ khóa, phục vụ cho công nghệ này.

Đánh giá Voice Search từ Highervisibility
Đánh giá Voice Search từ Highervisibility

Xu hướng digital marketing bằng Video

Đây là một xu hướng bạn không nên bỏ qua đó là video. Nó ngày càng thịnh hành và được xem là xu hướng digital marketing trend trong những năm gần đây. Với sự phát triển của Facebook, Instagram, Tiktok, Short Youtube đều thu hút cả tỷ lượt xem mỗi ngày.

Xu hướng Video Marketing đang được thinh hành những năm gần đây
Xu hướng Video Marketing đang được thinh hành những năm gần đây

Theo nghiên cứu, có khaongr 1/3 người dùng quyết định mua hàng sau khi xem xong video. Cho thấy được tầm quan trọng và tiềm năng khi áp dụng sản xuất video trong kinh doanh của bạn. Vì vậy, bạn cần có chiến lược cụ thể, lên ý tưởng để phát triển nó một cách tốt nhất.

Xem thêm: Hướng dẫn tự học Digital Marketing cho người mới bắt đầu.

Xu hướng digital marketing VR (Virtual Reality)

Thông điệp quảng cáo không chỉ dừng lại ở content, video hay hình ảnh mà giờ đây bạn có thể áp dụng công nghệ thực tế ảo (VR) vào trong quá trình kinh doanh của mình. Nó giúp khách hàng có thể trải nghiệm thực tế sản phẩm trước khi quyết định mua hàng.

Công nghệ thực tế ảo (VR) áp dụng trong kinh doanh
Công nghệ thực tế ảo (VR) áp dụng trong kinh doanh

Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể tận dụng VR để theo dõi các tương tác, phản hồi từ người dùng. Từ đó, có thể điều chỉnh, cải thiện sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Ví dụ: Mua xe có thể cho khách hàng xem thấy được nội thất trong xe, giúp khách hàng có thêm thông tin và trải nghiệm ngồi trên xe như thực tế.

Chatbot

Những năm gần đây, công nghệ AI ngày càng được đầu tư và phát triển. Giúp cho chủ doanh nghiệp có thể tận dụng để chăm sóc và tiếp thị tới khách hàng. Một trong số đố có thể nói đến đó là Chatbot, hỗ trợ cho doanh nghiệp của bạn không phải mất nhiều thời gian để giải đáp những thắc mắc từ khách hàng.

Công nghệ AI Chatbot phát triển trở thành xu hướng trong những năm tới
Công nghệ AI Chatbot phát triển trở thành xu hướng trong những năm tới

Hiện nay, công nghệ Chatbot ngày càng thông mình, dần dần nó có thể thay thế bạn để giải quyết những vấn đề và hỗ trợ cho khách hàng.

Tiếp tục sử dụng và phát huy xu hướng Digital 2020: Cũ nhưng vẫn tốt

Không phải tất cả các xu hướng digital marketing tốt nhất của năm 2021 là từ năm 2021. Nhiều xu hướng marketing từ năm ngoái hoặc năm trước vẫn đang phát triển mạnh mẽ và sẽ tiếp tục thay đổi cuộc chơi trong suốt năm tới. Và nếu bạn vẫn chưa triển khai chúng, thì bây giờ là lúc cấp bách hơn bao gờ hết.

Đặc biệt, đừng quên về các xu hướng digital marketing diễn ra từ năm 2020:

  • Shopping Post: Các bài đăng trên mạng xã hội kết nối trực tiếp người dùng với việc kiểm tra sản phẩm có xu hướng tăng chuyển đổi bằng cách hợp lý hóa quy trình thanh toán. Xem liệu bạn có đủ điều kiện để Checkout trên Instagram hay không.
  • Gen Z marketing: Năm ngoái chứng kiến ​​anh cả của Gen Z bước sang tuổi 18 và gia nhập lực lượng lao động. Nếu bạn muốn xâm nhập vào thị trường trẻ này, trước tiên hãy hiểu các phương pháp tốt nhất để marketing đến Gen Z.
  • Micro-influencers: Trái ngược với những người có ảnh hưởng hàng đầu, micro-influencers là những người bình thường có lượng người theo dõi trên mạng xã hội lớn hơn mức trung bình. Nếu bạn thu hút được họ, thường là thông qua các cuộc thi và quà tặng trên mạng xã hội, bạn có thể đạt được con số tương tự như những người có ảnh hưởng cấp cao nhất với một phần nhỏ chi phí và nỗ lực.

Lời kết


Phía trên là tổng hợp 13 xu hướng Digital Marketing 2021 được cập nhật gần nhất. Hãy ghi nhớ những xu hướng marketing này và xem xét chúng để vạch ra chiến lược Digital Marketing của riêng bạn. Chúc bạn xây dựng được những chiến lược Digital Marketing hiệu quả!

Nếu bạn có thắc mắc hay có vấn đề cần hỗ trợ, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Vietnix thông qua các kênh sau:
  • Hotline: 1800 1093 - 07 088 44444
  • Email: support@vietnix.vn
  • Hoặc chat trực tiếp với Vietnix thông qua biểu tượng Livechat ở góc phải màn hình. Đội ngũ chuyên viên của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn 24/7.
Vietnix hiện đang có chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm, giảm giá TRỌN ĐỜI: Đăng ký dùng thử ngay và Vietnix sẽ hoàn tiền 100% nếu quý khách không hài lòng với chất lượng sản phẩm, dịch vụ!
Mình là Bo - admin của Quản Trị Linux. Mình đã có 10 năm làm việc trong mảng System, Network, Security và đã trải nghiệm qua các chứng chỉ như CCNP, CISSP, CISA, đặc biệt là chống tấn công DDoS. Gần đây mình trải nghiệm thêm Digital Marketing và đã hòan thành chứng chỉ CDMP của PersonVUE. Mình rất thích được chia sẻ và hỗ trợ cho mọi người, nhất là các bạn sinh viên. Hãy kết nối với mình nhé!
Bài viết liên quan
Không có bài viết liên quan
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments