ChatGPT – Ứng dụng chatbot sử dụng trí tuệ nhân tạo có thời gian phát triển nhanh nhất trong lịch sử giờ đây đang gặp phải “bước ngoặt” khi lưu lượng người dùng liên tục sụt giảm.
Kể từ khi ra mắt vào tháng 11 năm ngoái, ChatGPT đã tạo làn sóng lan truyền mạnh mẽ và trở thành ứng dụng có tốc độ phát triển nhanh nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, qua kết quả báo cáo, từ tháng 6 đến tháng 8 năm nay, ứng dụng AI này liên tiếp sụt giảm về lượng người dùng.
Theo kết quả thống kê từ công cụ Similarweb cho thấy, lượng truy cập website ChatGPT trên cả máy tính và thiết bị di động trong tháng 6 đã giảm 9,7% so với tháng 5. Được biết, sự sụt giảm này đã đánh dấu cho bước đi xuống lần đầu tiên của biểu đồ sau nửa năm liên tục tăng.
Không chỉ vậy, Business Insider cũng công bố dữ liệu khảo sát thu được từ công ty Sameweb rằng, lưu lượng truy cập vào ứng dụng ChatGPT trong tháng 8 giảm 3% sau khoảng thời gian giảm liên tục khoảng 10% vào tháng 6 và tháng 7. Ước tính hiện tại, thời gian truy cập trung bình của người dùng ChatGPT cũng giảm từ 8,7 phút trong tháng 3 xuống còn 7 phút vào tháng 8.

Theo chia sẻ của Reuters, ChatGPT đã cán mốc kỷ lục với 100 triệu người dùng chỉ sau 2 tháng ra mắt (từ tháng 11 năm ngoái) và trở thành ứng dụng gây sốt toàn cầu với khả năng sáng tạo nội dung, tiêu biểu như làm thơ hay viết tiểu luận.
Đến thời điểm hiện tại, mặc dù số lượng người dùng giảm nhưng ChatGPT vẫn là công cụ AI phổ biến nhất với hơn 180 triệu người dùng.
Không chỉ mỗi ChatGPT, Bing AI của Microsoft – đối thủ nặng ký với OpenAI cũng ghi nhận lượng truy cập giảm liên tiếp trong 3 tháng gần đây.
Theo nhận định của David F. Carr – Chuyên gia của Similarweb, sự đi xuống của những công cụ AI tạo sinh đã chứng minh sức hút từ sự mới mẻ trong các cuộc trò chuyện với trí tuệ nhân tạo giờ đây đã “hạ nhiệt”.
“Từ nay về sau, chatbot phải chứng minh cho người dùng thấy giá trị thực sự của chúng, thay vì nghĩ rằng bản thân sẽ được công nhận như một điều hiển nhiên”, Carr đánh giá.
Một số nhà phân tích cũng nhận định, kỳ vọng của người dùng đối với AI ngày càng cao đã trở thành một thách thức lớn cho các công cụ như ChatGPT. Rishi Jaluria – Chuyên gia của RBC Capital Markets đánh giá, người dùng sẽ cần đến AI khi nó có thể cập nhật kịp thời các thông tin theo thời gian thực. Tuy nhiên, thực tế, nguồn dữ liệu được sử dụng để đào tạo cho các mô hình ngôn ngữ lớn đến bây giờ vẫn chưa được cập nhật và điều này tạo ra nhiều thông tin sai lệch cho người dùng.
Trong khi đó, Sarah Hindlian-Bowler – Nhà phân tích tại Macquarie cho rằng, lưu lượng người dùng tăng lên hàng trăm triệu chỉ với thời gian ngắn đã tạo thành thách thức và gây ra sức ép lớn cho các công cụ. Khi đều này tác động lên hạ tầng có thể làm cho kết quả đầu ra thiếu sự chính xác. “Cần kết hợp giữa việc thay đổi mô hình được đào tạo và các giải pháp ứng phó với những tác động từ chính sách”, Hindlian-Bowler chia sẻ.

Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng, sự sụt giảm lưu lượng truy cập ở ChatGPT xuất phát từ việc nghỉ hè của học sinh vì nhu cầu sử dụng AI để tìm lời giải bài tập suy giảm.
Hay, một số khác thay vì truy cập vào website lại chuyển sang sử dụng ứng dụng ChatGPT trên iOS. Theo data.ai, tính đến tháng 7 năm nay, ChatGPT đã thu hút hơn 17 triệu lượt tải về.
Không những vậy, ChatGPT còn phải đối mặt với sự cạnh tranh đến từ những đối thủ nặng ký khác trên thị trường như Bard của Google hay Bing AI của Microsoft. Điều này càng khiến cuộc đối đầu giữa các “ông lớn” công nghệ ngày càng trở nên gây cấn và hấp dẫn hơn.
Tuy nhiên, vẫn có điểm sáng ở chatbot AI này chính là sự quan tâm đến từ các đối tác. Dữ liệu cho thấy, lưu lượng truy cập vào trang web dành cho nhà phát triển đã gia tăng 3,1% trong tháng 6.
Mặc dù phía OpenAI chưa đưa ra nhận xét về thống kê trên, thế nhưng theo chuyên gia giải thích, công ty không thực sự thất vọng đối với sự sụt giảm này, bởi ChatGPT vốn là sản phẩm cho phép người dùng sử dụng miễn phí với mục đích có thể giúp hãng bán giải pháp công nghệ phía sau hay bán tài khoản trả phí. Do đó, lượng người dùng giảm còn giúp OpenAI có thể tiết kiệm chi phí khi để vận hành công cụ này tiêu hao khoảng 700 nghìn USD mỗi ngày.
Nguồn: Tổng hợp.
